Thừa Thiên - Huế:

Công an ráo riết điều tra vụ mất 4.000 kíp nổ ở một mỏ đá

Thứ Hai, 13/02/2017 09:34  | Hoàng Quân

|

(CAO) Vụ mất cắp khoảng 4.000 kíp nổ tại nhà kho của một mỏ đá đang gây chấn động, hoang mang trong dư luận vì nếu kẻ xấu sử dụng chúng trái mục đích sẽ gây nguy hiểm đối với cộng đồng.

Sáng 13-2, Ban Chỉ huy Công huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên – Huế) cho biết, đơn vị đang nỗ lực xác minh, điều tra vụ mất cắp khoảng 4.000 kíp nổ (loại kíp điện kích hoạt nổ mìn thường dùng tại các mỏ đá) tại mỏ đá Khe Diều (tại thôn Thủy Cam, xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc) của Công ty cổ phần vật liệu xây dựng 368 (gọi tắt là Công ty 368).

Đồng thời lực lượng công an cũng ráo riết truy tìm kẻ gian đã thực hiện hành vi trên và sớm thu hồi số kíp nổ bị lấy cắp nhằm đề phòng, ngăn chặn việc sử dụng vào việc xấu, sai mục đích.

Vụ việc xảy ra vào ban đêm một ngày trong tháng 1-2017. Kẻ gian xâm nhập vào khu vực nhà kho, dùng búa, kìm để cạy, phá khóa cửa và lấy đi lượng lớn kíp nổ. Hiện trường cho thấy các đối tượng dễ dàng đột nhập vào bên trong và dùng các dụng cụ đơn giản rồi cắt lưới hàng rào, phá cửa đột nhập.

Mỏ đá Khe Diều nơi xảy ra vụ mất 4.000 kíp nổ

Trước mắt, trách nhiệm chính để xảy ra mất cắp kíp nổ thuộc về Công ty 368. Mỏ đá Khe Diều chủ yếu phục vụ cho dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A là cung cấp vật liệu làm đường, cầu và các hạng mục thi công khác. Công ty 368 đã tiếp nhận, quản lý và sử dụng mỏ đá Khe Diều từ năm 2014 đến nay. Các hoạt động chính tại mỏ đá là khoan núi, sản xuất đá (đá hộc, đá viên, đá xay) để kinh doanh vật liệu xây dựng. Khâu nổ mìn phá đá đóng vai trò chủ đạo của hoạt động sản xuất này.

Nguyên nhân chính để xảy ra mất cắp kíp nổ theo nhận định ban đầu của lực lượng công an và các cơ quan chức năng là do sự hạn chế an ninh của nhà kho, quản lý rất lỏng lẻo của những người có trách nhiệm.

Người dân tố khu vực mỏ đá Khe Diều mỗi lần hoạt động làm hư hại đến tài sản, làm nứt nhà dân, nứt lăng mộ; gây ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của người dân gần đó. Khu nhà kho đã cũ kỹ, xuống cấp, rất sơ sài nên kẻ gian rất dễ lẻn vào trong.

Lãnh đạo Công ty 368 đã xác nhận có xảy ra sự việc bị kẻ gian đột nhập lấy đi lượng lớn thuốc nổ và đã đề nghị cơ quan công an giúp đỡ, xác minh, điều tra làm rõ. Trong một tháng qua, lực lượng Công an huyện Phú Lộc đã dốc nhân lực để điều tra vụ việc.

Khu vực mỏ đá Khe Diều nằm gần với ruộng của dân

Ông Phạm Thế Phượng – Giám đốc Công ty 368 cho biết: “Mỏ đá Khe Diều chủ yếu phục vụ cho dự án nâng cấp mở rộng QL1A. Sau khi dự án hoàn thành thì mỏ đá hoạt động rất cầm chừng, đầu ra cho các sản phẩm rất khó nên ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của công ty. Tuy nhiên về nhà kho thì chúng tôi vẫn chú trọng gìn giữ, bảo vệ.

Theo nhận định có thể trộm rất chuyên nghiệp, sử dụng kìm cộng lực để phá hàng rào, phá cửa. Khu vực nhà kho lại rộng lớn, có nhiều cửa và đêm trời mưa to nên bảo vệ không thể quán xuyến hết được”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang