Công an TPHCM bắt 2 đối tượng tạo email giả lừa doanh nghiệp hơn 2 tỷ đồng

Thứ Sáu, 24/09/2021 23:14  | Ngọc Anh

|

(CAO) Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM phát hiện, bắt giữ hai đối tượng thực hiện hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng của một doanh nghiệp. 

Ngày 24-9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM (Phòng Cảnh sát Kinh tế) đã khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Khắc Chương (SN 1978, HKTT tại Phường 3, quận Gò Vấp) và Nguyễn Thị Lan Anh (SN 1973, cư trú tại Phường 10, quận Gò Vấp) về tội “sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TPHCM cho biết, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, TP thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các đối tượng đã khai thác triệt để không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, vi phạm pháp luật nhằm chiếm đoạt tài sản, trong đó có hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản; lập, điều hành, kêu gọi đầu tư vào các sàn tiền ảo, đầu tư tài chính; cho vay ngang hàng, đánh bạc…

Nhận định được tình hình thực tế kết hợp với việc thực hiện Kế hoạch của CATP về tăng cường đấu tranh, trấn áp tội phạm trong và sau thời gian diễn ra dịch bệnh Covid-19, Phòng Cảnh sát kinh tế đã tăng cường công tác nắm địa bàn, kịp thời phát hiện hành vi vi phạm, tội phạm xảy ra, trong đó có các hành vi xảy ra trên không gian mạng để đấu tranh, xử lý.
 

 Nguyễn Thị Lan Anh
 Nguyễn Khắc Chương

Kết quả, qua công tác nghiệp vụ cơ bản, ngày 20-9-2021, Phòng Cảnh sát Kinh tế phát hiện, bắt giữ Chương và Lan Anh đang thực hiện hành vi sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử để chiếm đoạt hơn 2,1 tỷ đồng của một doanh nghiệp.

Cụ thể, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, Nguyễn Thị Lan Anh đã tiếp tay cho các đối tượng người nước ngoài nhận tiền chiếm đoạt trái pháp luật thông qua hình thức truy cấp bất hợp pháp vào email của nhiều doanh nghiệp khác nhau, tìm kiếm các thư điện tử có nội dung giao dịch thanh toán tiền với đối tác nước ngoài, tạo lập ra email giả có tên gần giống với email thật để gửi thư cho đối tác yêu cầu thanh toán vào tài khoản do chúng quản lý nhằm chiếm đoạt.

Bằng thủ đoạn trên, các đối tượng đã truy cập bất hợp pháp vào email của một doanh nghiệp có trụ sở tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, phát hiện nội dung trao đổi của đối tác tại Mỹ sẽ thanh toán số tiền hơn 94.000 USD, tương đương hơn 2,1 tỷ đồng. Ngay sau đó, chúng tạo ra một địa chỉ email giả gần giống địa chỉ email của doanh nghiệp, thực hiện giao dịch dẫn dụ đối tác nước ngoài chuyển tiền vào tài khoản của Lan Anh và đồng bọn tại Việt Nam.

Lan Anh thuê Nguyễn Khắc Chương thành lập khống Công ty TNHH Woojin High Tec (trụ sở tại TP. Hồ Chí Minh) và sử dụng pháp nhân này mở tài khoản tại một chi nhánh ngân hàng tại quận Phú Nhuận, cung cấp cho Lan Anh để các đối tượng người nước ngoài cung cấp cho đối tác tại Mỹ chuyển tiền.

Do không phát hiện giao dịch email giả, đối tác tại Mỹ đã tin tưởng chuyển hơn 94.000 USD vào tài khoản của Công ty TNHH Woojin High Tec. Ngày 20/9/2021, Chương đến ngân hàng để rút tiền theo chỉ đạo của Lan Anh thì bị Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TPHCM phát hiện bắt khẩn cấp, đồng thời nhanh chóng truy xét bắt giữ Nguyễn Thị Lan Anh.

Chương khai nhận được Lan Anh trả lương 10.000.000đ/tháng và hưởng 5% trên tổng số tiền rút được từ tài khoản lừa đảo. Lan Anh khai nhận được hưởng 10% trên tổng số tiền rút được.

Quá trình khám xét nơi ở của Chương và Lan Anh, Cơ quan công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến hành vi phạm tội. Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang