TPHCM: Chặn kịp thời 2 nhóm “quyết chiến” từ mâu thuẫn trên mạng

Thứ Hai, 17/08/2020 17:26  | Minh Thắng

|

(CAO) Chiều 17-8, Cơ quan CSĐT Công an quận 9, TPHCM cho biết đang xử lý vụ “gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích” bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh niên qua mạng xã hội Facebook.

Trước đó, lúc 21 giờ 12 phút đêm 12-8, Công an quận 9 nhận được tin báo của người dân có một nhóm thanh niên gần 20 đối tượng đi trên nhiều xe máy di chuyển từ đường Lã Xuân Oai về hướng  Lê Văn Việt có cầm theo hung khí như dao, mã tấu nghi đang chuẩn bị đánh nhau. 

Lập tức lãnh đạo công an quận đã chỉ đạo tổ tuần tra 363 đang làm nhiệm vụ trên xa lộ Hà Nội đến ngay tuyến đường các đối tượng đang di chuyển qua. Cùng lúc này, công an quận huy động lực lượng nghiệp vụ đang trực, tiến hành xuống hiện trường phối hợp truy bắt nhằm ngăn chặn vụ hỗn chiến để không xảy ra chuyện đáng tiếc.

Khoảng vài phút sau, các lực lượng công an phối hợp đã tổ chức đón lõng trên đường Lê Văn Việt (đoạn gần Bệnh viện Quân dân Y Miền Đông) thì phát hiện nhóm thanh niên có hung khí đang rượt đuổi đánh một nhóm thanh niên khác có khoảng gần 20 người. U

Nhờ có lực lượng công an xuất hiện kịp thời nên các đối tượng chưa kịp xông vào chém nhau mà chia ra bỏ chạy tán loạn, một số chạy vào các hẻm nhỏ 2 bên đường tẩu thoát.

Các đối tượng chém nhau tại quận 9 được đưa về làm rõ

Qua trích xuất hệ thống camera an ninh mà UBND quận vừa lắp đặt đưa vào sử dụng trước đó vài tuần, Công an quận 9 đã nhận dạng, xác định được nhiều đối tượng là người dân địa phương nên đã tiến hành làm việc với một số gia đình, đưa các đối tượng liên quan về làm việc.

Qua điều tra, ban đầu cơ quan công an xác định nguyên nhân của vụ việc là do mâu thuẫn bắt nguồn từ mạng xã hội Facebook.

Vào tối 12-8, nhóm đối tượng Nguyễn Văn Hảo (SN 1996, ngụ phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9) và Phạm Minh Quân (SN 1997, ngụ khu phố 3, phường Linh Tây, quận Thủ Đức) xảy ra mâu thuẫn trong quá trình tương tác trên mạng. Hai bên thách thức đánh nhau và hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn bằng mã tấu tại khu vực ngã tư Thủ Đức. Lúc này đối tượng Hảo đang nhậu tại nhà trọ ở phường Trường Thạnh, quận 9.

Các đối tượng liên quan

Sẵn có hơi men trong người, Hảo nỗi máu côn đồ rủ nhóm bạn, gồm: Nguyễn Chí Cường (SN 1998), Nguyễn Minh Cường (SN 2001), Dương Quốc Thái (SN 1998), Nguyễn Thanh Bình (SN 1998), Nguyễn Quốc Duy Khang (SN 2000), Trần Việt Cường (SN 1993) cùng 6 đối tượng khác tập hợp lại để bàn chuyện đi đánh nhau.

Sau khi nghe Hảo kể chuyện mâu thuẫn trong quá trình lên facebook thì các đối tượng này đồng ý đi “giải quyết” để thỏa mãn tính khí côn đồ. Các đối tượng chuẩn bị hung khí, như: dao, mã tấu, gậy… rồi chở nhau trên 7 xe máy. Khi đến khu vực Xóm Bến (phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9), Hảo dừng xe lấy ra từ bao tải 10 loại hung khí phát cho đồng bọn.

Về phía nhóm của Phạm Minh Quân, sau khi hẹn “thách đấu” với Hảo, Quân gọi điện cho Đặng Hoàng Lợi (SN 1991, ngụ phường Linh Đông, quận Thủ Đức) và một số đối tượng khác. Tất cả tụ tập trung tại nhà Quân để lên kế hoạch dàn trận đánh đối phương. Biết phe địch cũng không phải dạng vừa nên Quân và 10 đối tượng cũng chuẩn bị các loại hung khí, như: dao, mã tấu, gậy gộc… rồi cùng nhau tiến đến điểm hẹn bằng xe máy.

Phạm Minh Quân

Khi đến ngã tư Thủ Đức chờ một lúc nhưng không thấy đối phương xuất hiện, Quân và đồng bọn hăng máu chạy xe sang địa bàn quận 9 tìm. Khi đến trước số nhà 111 đường Lê Văn Việt thì gặp nhóm của Hảo đi ngược chiều nên hai bên chặn dừng xe dàn trận chuẩn bị đánh nhau.

Lúc này đối tượng Nguyễn Thanh Bình (nhóm Hảo) quăng bao tải chứa hung khí ra đường để đồng bọn lao vào nhặt mỗi người một thứ rồi đuổi nhóm Quân bỏ chạy. Trong lúc các đối tượng đang rượt đuổi nhau thì lực lượng Công an quận 9 có mặt ngăn chặn nên cả hai phe đều bỏ chạy nên chưa xảy ra chuyện đáng tiếc. Công an đã kịp thời thu giữ nhiều cây dao, mã tấu do các đối tượng vứt trong các con hẻm.

Nguyễn Văn Hảo

Với kết quả điều tra ban đầu, Cơ quan CSĐT Công an quận 9 xác định hành vi của Nguyễn Văn Hảo và Phạm Minh Quân cùng đồng bọn rủ rê, bàn bạc, chuẩn bị hung khí đánh nhau. Mặc dù chưa xảy ra thương tích là do lực lượng công an có mặt kịp thời ngăn cản.
 

"Hành vi cầm hung khí đuổi chém nhau trên đường phố là nguy hiểm cho xã hội, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự địa phương nên quan điểm của Công an quận 9 là sẽ xử lý nghiêm các đối tượng", thượng tá Trần Đức Quế - Đội trưởng Đội cảnh sát hình sự Công an quận 9 cho biết.

Hung khí của 2 băng nhóm bị công an thu giữ

Đến chiều tối 17-8, lực lượng Công an quận 9 đã đưa được 18 đối tượng của 2 nhóm về trụ sở công an quận làm việc, trong đó có một số đối tượng mới 16, 17 tuổi.

Nguyên nhân của vụ việc cũng một phần do các gia đình quản lý con em lỏng lẻo, để các em lên mạng xã hội sống ảo, tàng trữ hung khí nguy hiểm, lập băng nhóm và có lối sống bạo lực.

Với những hành vi trên, các đối tượng của cả hai nhóm có dấu hiệu của tội “gây rối trật tự công cộng và cố ý gây thương tích”. Mặc dù chưa xảy ra thương tích cho người nào là nhờ sự có mặt kịp thời của lực lượng công an, quan điểm của Công an quận 9 là sẽ phối hợp với các gia đình xử lý nghiêm các đối tượng để răng đe giáo dục chung trong xã hội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang