Còng tay những kẻ ăn bay

Thứ Bảy, 25/02/2017 07:23

|

(CAO) Những thanh niên lêu lổng, nghiện game, nghiện ma túy đá và không có việc làm đã là thủ phạm gây ra những vụ cướp giật trên một số tuyến đường tại Quận 8.

Quá trình đeo bám ngày đêm các đối tượng khả nghi của các trinh sát hình sự Đội CSĐTTp về TTXH CAQ8 đã hốt trọn những đối tượng ăn bay khá chuyên nghiệp.

Đi cướp giật bằng xe biển số giả

Mang hai tiền án về tội “cướp giật tài sản” lại vướng vào vòng vây ma túy nên một lần nữa Trần Hữu Nghĩa (SN 1988, ngụ P14, Q8) quay đầu về đường cũ. Lần này, Nghĩa có phần ma mãnh hơn, tuy nhiên cái kết cho hắn tiếp tục là những án tù.

Chiều ngày 7-2, nghĩ đến cơn nghiện chiều nay không có tiền mua thuốc nên hắn sẽ ra đường ăn bay. Nghĩ vậy nên hắn mang chiếc xe Wave BKS: 60Y1-23... ra thay vào biển số giả 62H2- 6112 và phóng nhanh ra đường Bùi Minh Trực, P5, Q8.

Dạo một vòng chưa tìm thấy con mồi, đến chừng 20 giờ cùng ngày, khi Nghĩa có ý định kè sát một nạn nhân để giật dây chuyền thì bị tổ hình sự đặc nhiệm CAQ8 phát hiện mời về Đội CSĐTTP về TTXH CA Q.8 làm rõ.

Nghĩa khai nhận, khoảng 17 giờ 30, ngày 5-2, hắn đã điều khiển xe máy đến trước nhà số 117 Bùi Minh Trực thì phát hiện một phụ nữ đi xe máy tay đeo lắc vàng đang tấp vào lề đường nghe điện thoại.

Đối tượng Trần Hữu Nghĩa

Thấy vậy, hắn điều khiển xe máy chạy áp sát phía bên phải cùng chiều rồi dùng tay giật lắc vàng của nạn nhân. Do phản xạ nhanh nên người phụ nữ rụt tay về và tri hô “ cướp” nên Nghĩa tăng ga bỏ chạy.

Sau vụ lần ăn bay bị hụt, hai ngày sau Nghĩa lại mò ra đường Bùi Minh Trực để cướp giật. Nghi ngờ lần trước khi cướp giật lắc vàng bất thành hắn bị theo dõi nên khi ra đường Bùi Minh Trực hắn phán đoán hành vi của hắn có thể phát hiện nên hắn thay biển số giả vào xe. Tuy nhiên, hành vi này vẫn bị các trinh sắt đặc nhiệm CAQ8 phát hiện.

Từ lời khai của Trần Hữu Nghĩa, bước đầu CAQ8 đã xác định được bị hại trong vụ cướp giật lắc vàng là chị Nguyễn Thị Cẩm Lan (SN 1976, quê Long An). Chị Lan cho biết chiếc lắc có trọng lượng 2 chỉ vàng 18K.

Ngoài ra Nghĩa còn khai nhận vào ngày 10-1, hắn cũng đã cướp giật sợi dây chuyền của chị Trương Thanh Xuân (SN 1985, quê Đồng Nai) khi chị này đang đi xe máy trên đường Bùi Minh Trực.

Sức hút của sợ dây chuyền

Sau khi CAQ8 bắt được Trần Hữu Nghĩa - kẻ chuyên ăn bay tại đường Bùi Minh Trực P5Q8 thì tại một số tuyến đường trên địa bàn này lại xuất hiện một số thanh niên có hành vi tương tự. Những sợi dây chuyền vàng trên cổ các phụ nữ vẫn có sức cuốn hút các đối tượng nghiện chơi game và ma túy đá.

Mới đây nhất là vào lúc 12 giờ ngày 19-2, Lý Hùng Long (Bin, SN 1989) dùng xe máy Future BS: 52L6-90... chở bạn tên Lê Minh Tuấn (Bi, SN 1996, cùng ngụ P5Q8) đi ra đường Liên tỉnh 5 để cướp giật.

Đảo vài vòng không tìm thấy ai đi đường đeo dây chuyền nên chúng tính chuyển sang tuyến đường khác. Khi đến trước hẻm 263 Liên Tỉnh 5, P5Q8 Tuấn nhìn thấy chị Lê Thị M.Q. ( SN 1993) đang ngồi bán bánh bò, trên cổ đeo dây chuyền vàng nên cho xe chạy đến.

Long dừng xe cho Tuấn xuống giả vờ mua bánh bò rồi lợi dụng lúc chị Q. không để ý, hắn giật phăng sợi dây chuyền. Theo phản xạ, chị Q. dùng tay giật lại và chống trả khiến sợi dây rơi xuống đất và Long cùng Tuấn phóng xe bỏ chạy mất hút.

Từ mô tả khá chi tiết của nạn nhân, nhóm trinh sát hình sự CAQ8 tiếp tục tuần tra và đeo bám một số đối tượng có biểu hiện nghi ngờ. Ngày 20-2, khi Tuấn và Long đang cùng nhau dạo phố trên chiếc Future màu xanh và đang chuẩn bị thực hiện hành vi phạm tội thì bị trinh sát bám theo và yêu cầu về trụ sở làm rõ.

Đối tương Lê Minh Tuấn (ảnh phải) và Lý Hùng Long

Sau khi điều tra, Tuấn và Long khai nhận thêm hai vụ cướp giật khác mà chúng thực hiện trên địa bàn. Đó là vào lúc 21 giờ ngày 11-1, Long dùng xe máy Future chở Tuấn đi đến trước hẻm 25 Bông Sao thì thấy chị Nguyễn thị Thùy D. (SN 1994) đang cầm trên tay máy tính bảng hiệu Samsung.

Long cho xe chạy đến ngay phía trước mặt chị D để Tuấn ngồi phía sau giật nhưng bị nạn nhân giật lại nên chúng thực hiện không thành. Lúc này một số quần chúng đuổi theo và bị Tuấn rút dao Thái lan ra hăm dọa, ngăn cản. Sau vụ việc trên, Tuấn và Long còn chạy xe vào khu vực chợ Nhị Thiên Đường, P5Q8 cướp gật dây chuyền của một phụ nữ đang đi chợ nhưng cũng bất thành.

Từ trước, trong và sau Tết nguyên đán, CAQ8 luôn ra quân và tuần tra liên tục trên các tuyến đường mà các đối tượng thường chọn làm nơi ra tay cướp giật tài sản. Việc bắt các đối tượng chuyên ăn bay trên các tuyến đường chính trên địa bàn Q8 đã lập lại tình hình ANTT trên địa bàn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang