Công ty gạo miền Tây bị “đại tá an ninh” lừa hơn 3 tỷ đồng

Chủ Nhật, 14/10/2018 22:16  | Trà My

|

(CAO) Năm 2016, Công ty Gạo miền Tây do ông Nguyễn Minh Tuấn làm giám đốc có thực hiện dự án “Thoát nghèo bền vững” cho vùng đồng bằng sông Cửu Long nên cần tiền. Tâm sự với ông Trần Thanh Lâm, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Lâm về khó khăn trên, ông Tuấn được ông Lâm giới thiệu với Đậu Thị Hương (SN 1969, trú chung cư Ocean, quận Thanh Xuân, Hà Nội) - cán bộ công an có chức vụ, quan hệ, có thể giúp vay vốn.

Ra Hà Nội gặp đối tác, ông Tuấn được Hương tự giới thiệu là cán bộ Tổng cục An ninh, cấp hàm Đại tá, có nhiều quan hệ với lãnh đạo Bộ công an, Thống đốc Ngân hàng… nên có thể vay vốn ưu đãi giúp công ty của ông Tuấn với số tiền khoảng 140 tỷ đồng. Tất nhiên, Hương cũng đưa ra điều kiện là ông Tuấn sẽ phải chi cho Hương 10% số tiền vay được. Ông Tuấn đồng ý, sau đó đưa hồ sơ liên quan tới dự án cho Hương để nhờ vay vốn giúp.

Theo yêu cầu của Hương, từ tháng 6-2016 đến tháng 8-2016, Công ty Gạo miền Tây của ông Tuấn đã nộp tiền vào tài khoản của Đậu Thị Hương tại ngân hàng BIDV - Chi nhánh Quang Trung, Hà Nội 16 lần với tổng số tiền hơn 2,5 tỷ đồng cùng 600 triệu tiền mặt. Thế nhưng, sau rất nhiều lần hứa hẹn, ông Tuấn vẫn không vay được tiền. Nhiều lần gọi hỏi, ông Tuấn luôn được Hương trả lời qua quýt rằng đang đi “đánh án” ở xa, không gặp được.

Đậu Thị Hương trước tòa

Ngày 21-4-2017, Hương gọi điện cho ông Tuấn thông báo dự án của Công ty Gạo miền Tây đã được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước duyệt cho vay 174 tỷ đồng và bảo chờ tiếp. Hương cũng khẳng định rằng hồ sơ vay vốn của doanh nghiệp vẫn đang ở chỗ Thống đốc, dặn cứ yên tâm vì đã “lo lót” cả rồi. Tiếp tục chờ đợi, song ông Tuấn nhận thấy bà “Đại tá an ninh” có những biểu hiện bất thường nên tự đi tìm hiểu.

Lúc này, ông Tuấn mới biết Hương không phải là sỹ quan an ninh cao cấp, cũng không hề có quan hệ như cô ta từng “chém gió”. Cực chẳng đã, ông Tuấn đành tìm đến cơ quan Công an và cũng biết được chính ông Trần Thanh Lâm-Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn thiết kế xây dựng Bình Lâm cũng là nạn nhân của bà “Đại tá an ninh” rởm.

Quá trình điều tra vụ việc của công ty ông Tuấn cũng như một số tổ chức, cá nhân khác, cơ quan công an tiếp tục nhận được đơn của ông Nguyễn Thành Hiệp (SN 1961, trú ở TPHCM) tố cáo Đậu Thị Hương lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra xác định từ năm 2015 đến tháng 4-2017, Đậu Thị Hương đã lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của nhiều cá nhân, tổ chức tổng số tiền hơn 13,6 tỷ đồng và 4.500USD…

Thủ đoạn của Hương là giả danh cán bộ công an cấp cao, có quan hệ với các lãnh đạo cấp cao để các bị hại tin tưởng, sau đó chiếm đoạt nhiều tỷ đồng thông qua việc hứa hẹn chạy dự án, xin việc.

Ngoài ông Lâm, ông Nguyễn Thành Hiệp cũng trở thành nạn nhân của Hương từ đầu năm 2015. Qua nhiều lần tiếp xúc, Hương cho ông Hiệp biết Bộ Công an đang có một số dự án xây dựng chuẩn bị triển khai như Dự án xây dựng trụ sở Công an tỉnh An Giang, Trung tâm chỉ huy PCCC Tây Nam Bộ… Hương đề nghị ông Hiệp tìm kiếm các công ty tham gia đầu tư xây dựng các dự án này và hứa hẹn xin cho ông Hiệp vào ngành công an để tham gia quản lý dự án Trung tâm chỉ huy PCCC Tây Nam Bộ.

Tin lời, ông Hiệp đã tìm kiếm, giới thiệu cho Hương 4 công ty dự kiến tham gia đầu tư các dự án trên. Sau đó, ông Hiệp nhiều lần đưa cho Hương tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng. Thủ đoạn của Hương tinh vi đến nỗi còn đưa ông Hiệp xem lại các văn bản đã có “bút phê” đồng ý của một số người là lãnh đạo Bộ Công an. Đến khi biết Hương bị khởi tố, bắt giam, ông Hiệp mới tố cáo hành vi lừa đảo của Hương.

Chiều 13-10, TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Đậu Thị Hương tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang