Cục Hải quan TPHCM thông tin vụ 4 tiếp viên hàng không vận chuyển gần 11,5 kg ma tuý

Thứ Sáu, 17/03/2023 18:17  | Ngọc Anh

|

(CAO) Đây là nhóm đối tượng có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật… nhưng vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy. Chính vì vậy, việc quản lý, sàn lọc, phân loại đối tượng để tiến hành đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Chiều 17-3, Cục Hải quan TPHCM tổ chức họp báo thông tin về việc nhóm tiếp viên hàng không Hãng Vietnam Airlines liên quan đến vụ vận chuyển trái pháp chất ma túy qua cửa khẩu hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Chủ trì cuộc họp báo, ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP thông tin, sáng 16-3-2023; trên chuyến bay số hiệu VN10 của Hãng hàng không Vietnam Airlines từ Pháp về Việt Nam, khi tiến hành soi chiếu, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu thuộc Chi Cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất đã phát hiện nghi vấn hành lý của 4 tiếp viên hãng hàng không Vietnam Airlines.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp – Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM thông tin tại họp báo

Nhằm đảm bảo các công tác về tố tụng hình sự và thực hiện theo quy định của pháp luật và quy chế phối hợp đối với các lực lượng có liên quan. Cục Hải quan TP đã chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng gồm Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TPHCM, Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an... để tiến hành kiểm tra trọng điểm 4 đối tượng nêu trên.

Kết quả kiểm tra thể hiện, trong valy của tiếp viên trưởng N.T.Th và 3 tiếp viên V.T.Q, T.T.T.Ng, Đ.P.V chứa tổng cộng là 8.400 gam (8,4kg) viên nén màu xám và 3.080 gam (hơn 3kg) chất bột màu trắng. Số ma túy này được các đối tượng cất giấu, ngụy trang trong các tuýp kem đánh răng. Tiến hành lấy mẫu thử nhanh (bằng thuốc thử). Kết quả mẫu thử có phản ứng dương tính với Methamphetamine, Ketamine, Cocain.

Tang vật ma túy lực lượng chức năng thu giữ 

Cụ thể, trong 1 valy nhựa màu đen của V.T.Q có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ “Signal Expert White”, trong đó có 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg, 12 hộp bên trong chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg. Hành lý của T.T.T.Ng chứa 780 gram viên nén màu xám. Hành lý của N.T.Th đựng 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ “Signal Expert White”, trong đó có 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18 kg, 12 hộp bên trong chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg. Hành lý của N.P.V có 2,020 kg viên nén màu xám và 2 kg chất bột màu trằng.

Chi cục Hải quan Cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành trưng cầu giám định tang vật nghi vấn là ma túy đã thu giữ trong vụ việc trên, sau khi có kết quả giám định, Chi cục Hải quan Cửa khẩu sân bay có công văn đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp nhận điều tra xử lý theo thẩm quyền.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp cho biết, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất là Chi cục quản lý Cảng hàng không hoạt động 24/7, quản lý mỗi ngày hơn 150 chuyến bay đi và đến TPHCM, lưu lượng hành khách gần 40.000 người/ngày. Trong năm 2022, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay đã phát hiện 198 vụ vi phạm, trong đó bắt giữ vi phạm về ma túy 46 vụ.

Trong năm 2023, tiếp tục cụ thể hóa các chương trình kế hoạch của lãnh đạo các cấp, Tổng cục Hải quan, Cục Hải quan TP về tập trung cao điểm phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại qua cảng hàng không quốc tế, Cục Hải quan TP đã chỉ đạo các đơn vị Đội Kiểm soát ma tuý và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát đối với hành lý của hành khách xuất nhập cảnh.

Từ 01-01-2023 đến 14-3-2023, trên địa bàn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đã phát hiện 44 vụ vi phạm về lĩnh vực Hải quan, trong đó bắt giữ vi phạm về ma túy 8 vụ khối lượng tang vật là gần 15 kg ma tuý các loại. Cục Hải quan TP đã chỉ đạo đơn vị Hải quan Tân Sơn Nhất (đặc biệt đội Thủ tục Hành lý nhập khẩu) tập trung kiểm tra, kiểm soát các đối tượng với tần suất di chuyển thường xuyên, đặc biệt là các tuyến đường trọng điểm từ Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc… để sàng lọc, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm.

Theo ông Nghiệp, đối tượng phạm tội có sự thay đổi từ những đối tượng ngoài xã hội có mối quan hệ phức tạp, thành phần là khách nước ngoài, người Việt Nam, khách du lịch,… đến nay xuất hiện nhóm đối tượng mới là tiếp viên hàng không. Đây là nhóm đối tượng có công việc ổn định, có nhận thức pháp luật… nhưng vẫn tham gia vận chuyển trái phép chất ma túy. Chính vì vậy, việc quản lý, sàn lọc, phân loại đối tượng để tiến hành đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

​Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM khẳng định, lực lượng Hải quan luôn tạo thuận lợi nhất có thể cho hành khách xuất nhập cảnh, tuy nhiên vẫn có những biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra nhằm phát hiện các hành vi sai phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang