Dã tâm của 2 kẻ cho vay nặng lãi

Thứ Ba, 30/11/2021 11:45  | Văn Tình

|

(CATP) Các đối tượng cho vay các gói từ 5 - 150 triệu đồng, với lãi suất từ 180 - 365%/năm. Có những nạn nhân cầm cố đất quá hạn khoảng một tuần đến xin chuộc lại, nhưng chúng không cho mà ép phải chuyển nhượng cho chúng. Thậm chí có một số cô gái không có tài sản thế chấp vẫn được cho vay tiền, đổi lại phải chụp ảnh nhạy cảm để "cầm cố".

Ép con nợ bán đất

Ngày 29-11, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đã có kết quả điều tra bước đầu về 2 đối tượng cho vay nặng lãi là Lương Minh Ngọc (SN 1996, ngụ xã Hướng Hóa, H.Tuyên Hóa) và Nguyễn Thái Quý (SN 1993, ngụ P.Đồng Hải, TP.Đồng Hới, cùng tỉnh). Cả hai bị bắt vào đầu tháng 10-2021.

Với thủ đoạn tinh vi, Ngọc và Quý lợi dụng giấy phép đăng ký kinh doanh dịch vụ cầm đồ để tổ chức cho vay nặng lãi tại tỉnh Quảng Bình. Chúng lập nhiều tài khoản Facebook, Zalo rồi quảng cáo cho vay online với thủ tục nhanh gọn, nhận tiền ngay, nhằm thu hút người vay. Hai đối tượng quảng cáo các gói vay từ 5 - 150 triệu đồng, với lãi suất từ 180 - 365%/năm. Khi có người vay, chúng đưa ra thời hạn vay và "cắt" lãi (thu tiền lãi) ngay tại chỗ. Nếu quá hạn không trả, chúng dùng nhiều thủ đoạn để đòi nợ. Nhiều nạn nhân phải trả giá đắt khi vướng vào ổ tín dụng đen này.

Chị H.T.T.V (ngụ TP.Đồng Hới) trong lúc cần tiền, lên mạng thấy Ngọc và Quý quảng cáo cho vay nên chủ động liên lạc. Tuy nhiên, chị V. sau đó phải cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ("sổ đỏ”) để vay 100 triệu đồng. Sau khi hoàn thành các thủ tục, Ngọc và Quý "cắt" lãi tại chỗ 25 triệu đồng, chuyển cho chị V. 75 triệu đồng. Thấy số tiền mình vay vẫn chưa đủ để giải quyết công việc, chị V. vay thêm 10 triệu đồng và cũng bị chúng "cắt" lãi trước.

Một nạn nhân đến cơ quan công an trình báo

Đến thời hạn trả nợ, chị V. chưa có tiền thì bị Ngọc và Quý ép phải làm thủ tục sang tên quyền sử dụng mảnh đất mà chị đã cầm cố trước đó. Chị V. xin khất nợ và 8 ngày sau khi gom đủ tiền đến xin chuộc lại "sổ đỏ”, nhưng các đối tượng vẫn kiên quyết buộc phải chuyển nhượng đất cho chúng.

Ê chề vì thế chấp ảnh "nóng"

Ngoài thế chấp giấy tờ, tài sản, Ngọc và Quý còn cho nhiều người thế chấp hình ảnh nhạy cảm để vay tiền. Những người vay tiền kiểu này đa số là phụ nữ. Đến hạn trả nợ, nếu các nạn nhân chưa có tiền trả lãi và gốc thì sẽ bị 2 đối tượng đe dọa in ảnh "nóng" gửi cho gia đình, người thân, bạn bè, thậm chí đăng lên internet.

Lương Minh Ngọc và Nguyễn Thái Quý

Đến bây giờ, cô gái trẻ N.T.N.A (ngụ huyện Bố Trạch, Quảng Bình) vẫn chưa ổn định lại tinh thần sau khi lỡ vay tiền của 2 kẻ cho vay nặng lãi bằng cách thế chấp ảnh "nóng" và những hình ảnh này bị chúng đăng lên mạng. Theo chị A, trong lúc cần tiền giải quyết công việc, chị phải vay "nóng" của Ngọc và Quý. Do không có tài sản thế chấp, chúng yêu cầu chị A. quay clip khỏa thân, tự giới thiệu họ tên, quê quán, số định danh cá nhân và khẳng định đang vay tiền của chúng. Về sau, chị này không có khả năng thanh toán đúng hạn thì bị các đối tượng đăng clip nhạy cảm của chị lên mạng và bị phát tán khắp nơi.

Chị H.T.M.L (ngụ H.Tuyên Hóa) cũng vay tiền bằng cách thế chấp ảnh nhạy cảm. Do lãi mẹ đẻ lãi con, chị L. không có khả năng trả nợ, liền bị 2 đối tượng trên in ảnh "nóng" gửi cho người thân, bạn bè của chị này, kèm lời nhắn: "Yêu cầu nói L. trả nợ gấp". Mất nhân tính hơn là sau này, chị L. phải vay mượn khắp nơi để đủ tiền trả cả gốc lẫn lãi, nhưng chúng không chịu nhận mà ép buộc phải quan hệ tình dục với người khác rồi quay clip, gửi cho chúng. Nạn nhân phải tìm đến cơ quan công an để cầu cứu.

Nhóm cho vay nặng lãi in hình người vay tiền, dán nơi công cộng để gây sức ép và tang vật vụ án

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình, bằng những thủ đoạn trên, từ năm 2018 đến nay, Ngọc và Quý đã cho rất nhiều người vay, với tổng số tiền lên đến hàng tỷ đồng. Phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay nặng lãi luôn thay đổi, ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng dụ dỗ, lôi kéo người vay, khi họ đã vướng vào bẫy thì chúng tìm cách dọa dẫm, khống chế, buộc phải trả lãi suất cao ngất ngưởng. Những người vay tiền kiểu này sẽ phải gánh hậu quả khôn lường về sau, vì nếu không có đủ tiền trả nợ thì sẽ trở thành con mồi béo bở để các đối tượng lợi dụng, chiếm đoạt tài sản, thậm chí xâm hại danh dự, uy tín, nhân phẩm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang