Đề nghị truy tố cặp vợ chồng lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản

Thứ Ba, 31/05/2022 16:23

|

(CAO) Ngày 31-5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái cho biết, đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ đến Viện KSND tỉnh Yên Bái đề nghị truy tố 2 đối tượng: Nguyễn Thị Hương (SN 1976) và chồng là Nguyễn Đức Đoàn (SN 1973, cùng trú tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái) về hành vi “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đối tượng Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Đức Đoàn

Văn phòng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái cũng đã điều tra xác định làm rõ số tiền mà hai vợ chồng Hương-Đoàn chiếm đoạt lên tới 1,4 tỷ đồng.

Quá trình điều tra làm rõ: cặp vợ chồng Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Đức Đoàn từng làm nghề thu mua nguyên liệu ván gỗ bóc của các cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Yên Bái, rồi mang bán lại cho các cơ sở chế biến tại TP.Hà Nội kiếm lời. Cũng từ đây họ có quen với khách hàng là chị Phạm Thị Lệ Quyên (trú tại TP.Yên Bái).

Quá trình làm ăn, đến ngày 12-11-2019, vợ chồng Hương-Đoàn đã nợ chị Quyên 634 triệu đồng, hai bên thống nhất giải quyết, mỗi tháng vợ chồng Hương-Đoàn sẽ trả chị Quyên 40 triệu đồng, đồng thời viết giấy nhận nợ chị Quyên. Nhưng sau đó, vợ chồng Hương-Đoàn không thực hiện được đúng như cam kết mà còn bỏ trốn khỏi địa phương.

Để lấy lại khoản tiền chưa thanh toán, chị Quyên đồng ý làm ăn với vợ chồng Hương-Đoàn. Theo đó, chị Quyên là người bỏ vốn còn Hương phụ trách việc thu mua và cùng Đoàn chở ván bóc đi bán, nếu lãi thì chia đôi, lỗ thì mỗi bên chịu một nửa, riêng đối với Đoàn thì trả công theo khối lượng hàng hóa vận chuyển.

Vào thời điểm này, vợ chồng Hương-Đoàn đã thế chấp chiếc xe ô tô BS: 21C-051.94 cho người khác (giấy tờ xe đang thế chấp tại Ngân hàng TMCP Công thương Chi nhánh Yên Bái).

Để có phương tiện vận chuyển, chị Quyên đồng ý bỏ ra 141 triệu đồng để chuộc xe. đồng thời, thỏa thuận vợ chồng Hương-Đoàn có trách nhiệm trả nợ ngân hàng để lấy giấy tờ xe ô tô rồi chuyển nhượng chiếc xe ô tô này cho chị Quyên với giá là 450 triệu đồng; số tiền còn lại được trừ vào số tiền mà vợ chồng Hương-Đoàn đang nợ chị Quyên.

Việc thỏa thuận số nợ trên có chữ ký của hai bên và xác nhận của UBND xã Âu Lâu, TP Yên Bái. Theo đó, chiếc xe ô tô trên lúc này thuộc sở hữu của chị Quyên nên Đoàn chỉ được trả công lái xe với mức là 8 triệu đồng/1 tháng. Việc hợp tác làm ăn giữa vợ chồng Hương-Đoàn và chị Quyên diễn ra từ tháng 7-2020 đến tháng 12-2020.

Trong thời gian này, lợi dụng sự tin tưởng của chị Quyên giao cho đi bán hàng, Hương tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội. Thủ đoạn của đối tượng giữ lại một phần tiền, mặc dù người mua đã thanh toán hết để chiếm đoạt hơn 631 triệu đồng.

Sau khi bị chị Quyên phát hiện, ngày 4-12-2020, Hương đã viết giấy nhận nợ với nội dung đã chiếm đoạt của chị Quyên hơn 798 triệu đồng; vì thế mới thỏa thuận gán căn nhà xây hai tầng tại thôn Lương Môn, xã Lương Thịnh, huyện Trấn Yên trị giá 600 triệu đồng cho chị Quyên. Hai bên hẹn đến ngày 7-12-2020 cùng đến UBND xã Lương Thịnh để làm thủ tục chuyển nhượng căn nhà trên. Nhưng đến ngày hẹn, vợ chồng Hương-Đoàn đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Cũng trong thời gian này, do vợ chồng Hương-Đoàn bỏ trốn, không trả tiền cho Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Yên Bái, vi phạm thỏa thuận tại hợp đồng tín dụng đã ký kết với ngân hàng, ngày 8-1-2021, Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh Yên Bái đã phối hợp với CATP Yên Bái thu hồi chiếc xe ô tô BS: 21C-051.94 và phát mại thu hồi nợ...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 22-1-2022, cơ quan Công an đã bắt giữ hai đối tượng trên khi đang lẩn trốn tại phường Khánh Bình, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang