Nữ quái lừa đảo bán đất và trưởng văn phòng công chứng “làm ẩu” lãnh án

Thứ Hai, 30/05/2022 22:18  | Lê Long

|

(CAO) Sau 5 ngày xét xử và nghị án, chiều 30-5, TAND tỉnh Bình Thuận tuyên án sơ thẩm vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến Hồ Thị Ngọc Yến (29 tuổi, trú thôn 5, xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận) và Phí Văn Thành (63 tuổi, trú phường Phú Thủy, TP Phan Thiết), Trưởng Văn phòng công chứng Tiến Đạt (địa chỉ xã Hàm Mỹ, huyện Hàm Thuận Nam, Bình Thuận).

Theo cáo trạng, năm 2018, Yến lừa bán đất và giả chữ ký lừa bán nhà, thế chấp vay tiền của nhiều người ở TP. Phan Thiết với mục đích chiếm đoạt hơn 21 tỉ đồng. Những hợp đồng chuyển nhượng đều thực hiện tại Văn phòng công chứng Tiến Đạt.

Đến tháng 11-2018, Yến bỏ trốn sang Trung Quốc, bị Công an tỉnh Bình Thuận truy nã từ tháng 9-2019. Sau đó, Yến về lại Việt Nam đổi tên thành Lê Thị Thanh Thảo cho đến tháng 12-2020 thì bị bắt tại Vũng Tàu theo lệnh truy nã.

Khi công chứng hợp đồng, bị cáo Thành không thực hiện các quy định của pháp luật về công chứng, không yêu cầu chủ đất xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân, cũng không yêu cầu phải có giấy xác nhận độc thân của chủ đất để kiểm tra, đối chiếu, không yêu cầu các bên công chứng ký trước mặt mình, không phát hiện việc Yến giả chữ ký của chủ đất trên các hợp đồng nói trên.

Các bị cáo tại phiên tòa

Hành vi của bị cáo Thành đã xâm phạm tính đúng đắn của hoạt động cung cấp dịch vụ công do Nhà nước ủy nhiệm thực hiện, làm mất an toàn pháp lý cho các bên tham gia hợp đồng, giao dịch, gián tiếp gây thiệt hại cho người khác.

HĐXX cho rằng hành vi của bị cáo Hồ Thị Ngọc Yến đã phạm vào tội tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với tình tiết tăng nặng là lừa đảo nhiều người, số tiền lớn. Tại tòa bị cáo thành thật khai báo, đồng kê biên tất cả tài sản để khắc phục hậu quả là tình tiết để giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Vì các lẽ trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Hồ Thị Ngọc Yến 18 năm tù giam, buộc bị cáo phải bồi thường cho các bị hại số tiền hơn 21 tỉ đồng.

Đối với bị cáo Phí Văn Thành, HĐXX tuyên bố đủ căn cứ để tuyên phạt bị cáo phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Trong quá trình điều tra, xét xử bị cáo khai báo thành thật, bị cáo có thời gian tham gia chiến đấu, làm nghĩa vụ quốc tế tại chiến trường Campuchia nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Tòa tuyên phạt bị cáo Thành 7 năm tù, cấm hành nghề công chứng 3 năm, sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Tòa bác các yêu cầu về xử lý vai trò đồng phạm của ông Huỳnh Văn Thư, là chồng Hồ Thị Ngọc Yến, đồng thời bác yêu cầu của luật sư bị hại về việc xem xét trách nhiệm của bị cáo Phí Văn Thành với vai trò đồng phạm, tiếp sức cho hành vi lừa đảo của Hồ Thị Ngọc Yến.

Bình luận (0)

Lên đầu trang