Kẻ sát hại 3 người gây rúng động dư luận: Đâu là nguyên nhân?

Thứ Ba, 31/05/2022 10:41

|

(CATP) Một vụ án mạng kinh hoàng xảy ra ở vùng quê nghèo làm 3 người trong một gia đình tử vong khiến ai nấy đều bàng hoàng, phẫn nộ. Tuy nhiên, chỉ chưa đầy nửa ngày, những trinh sát tinh nhuệ đã bắt kẻ sát nhân - không ai khác chính là người từng là con rể của nạn nhân.

Đây là vụ thảm án đầu tiên xảy ra trên địa bàn, gây rúng động dư luận nên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Yên cho biết sẽ phối hợp với Viện KSND tỉnh sớm kết luận điều tra, đưa vụ án cùng thủ phạm ra xét xử.

Án mạng kinh hoàng

Ngày 30-5, Cục Cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) cho biết đã bàn giao Đoàn Minh Hải (SN 1988) cho Công an tỉnh Phú Yên để điều tra về tội "giết người". Cùng ngày, Công an tỉnh Phú Yên cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Hải về tội danh trên.

Trước đó, sáng 29-5, người dân ở khu phố Phú Hiệp 3 (phường Hòa Hiệp Trung, Thị xã Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) phát hiện ông Nguyễn Cu (SN 1962) cùng vợ là bà Lê Thị Liền (SN 1964) và con gái là Nguyễn Thị Dương (SN 1994) tử vong tại nhà riêng nên báo công an. Công an tỉnh Phú Yên nhanh chóng có mặt khám nghiệm hiện trường, tử thi để điều tra.

Kết quả khám nghiệm cho thấy, 3 nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên cơ thể do tác động ngoại lực bởi vật sắc bén. Cả 3 đều bị thương tích trên đầu, người có nhiều vết đâm chí mạng. Nghi vấn đây là vụ án mạng nên Công an địa phương đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an để phối hợp. Tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Bộ Công an đã chỉ đạo Phòng trọng án của Cục C02 có mặt để phối hợp cùng phá án.

Một tổ công tác gồm nhiều cán bộ điều tra, trinh sát giàu kinh nghiệm, giỏi nghiệp vụ, từng tham gia phá nhiều vụ án mạng trước đó đã có mặt cùng Công an tỉnh Phú Yên thu thập tài liệu, lên phương án điều tra. Quá trình khám nghiệm hiện trường, công an phát hiện nhiều tài sản trong căn nhà vẫn còn. Khả năng cướp của giết người đã được loại trừ, nên công an nhận định đây là vụ giết người với tính chất và hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do mâu thuẫn, thù oán.

Đưa kẻ giết người về trụ sở

Theo người dân địa phương, vợ chồng ông Cu còn một người con nữa là anh N.H (SN 1999), nhưng người này đi làm ở xa nên thoát chết. Ngay sau đó, nhiều mũi trinh sát đã rà soát mối quan hệ sinh hoạt của các nạn nhân thì phát hiện chị Nguyễn Thị Dương - một trong ba người bị sát hại có chồng là Đoàn Minh Hải (ngụ cùng khu phố). Hai người kết hôn từ năm 2018 và có một con chung là cháu Đoàn Thị T.V (SN 2019). Sau khi chị Dương sinh con được vài tháng thì bất hòa xảy ra khiến hai vợ chồng quyết định ly hôn cách đây hơn 2 năm. Chị Dương đưa con gái về nhà cha mẹ ruột sinh sống. Tuy nhiên, nhiều lần Hải tìm đến gây sự, tranh giành nuôi con rồi lớn tiếng chửi mắng, thách thức, đe dọa tính mạng dẫn đến mâu thuẫn gay gắt.

Từ lúc xảy ra vụ án, bé V. biến mất một cách bí ẩn. Các căn nhà gần nơi xảy ra vụ án nằm cách nhau hàng chục mét nên người dân cũng không hay biết chuyện gì từ tối qua tới nay. Hàng xóm cho biết, gia đình ông Nguyễn Cu thuộc diện nghèo khó, nhà họ đang cư trú là nhà tình thương do chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể hỗ trợ xây dựng. Ông Cu bán vé số kiến thiết để mưu sinh nhưng thời gian gần đây mắc bệnh hiểm nghèo nên phải ở nhà điều trị, còn bà Liền mỗi ngày đi nhặt phế liệu kiếm tiền.

Quá trình xác minh, Công an xác định được cháu V. đang ở nhà ông bà nội (tức cha của Hải) cách hiện trường vụ án khoảng 400m. Điều đáng nói, sau khi xảy ra vụ án, Hải cũng bỏ đi đâu không ai biết. Được biết, Hải có tiền án về tội "cố ý gây thương tích". Nhận định Đoàn Minh Hải là nghi can gây án nên trưa 29-5, Công an đã ra quyết định truy tìm đối tượng này với đặc điểm nhận dạng sẹo chấm ở đuôi lông mày trái.

Lần theo dấu vết

Thời điểm này, Cục C02 triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ ráo riết truy xét hành tung nghi can, trong đó có mũi trinh sát truy vết xuyên suốt chặng đường hơn 500km trên Quốc lộ 1A từ Phú Yên vào các tỉnh, thành phố phía Nam. Lãnh đạo Cục C02 cho biết, quá trình điều tra, công an nhận định Hải là nghi phạm gây án nên khẩn trương truy bắt. Có khả năng đối tượng di chuyển vào TPHCM qua tỉnh Tây Ninh và bỏ trốn qua Campuchia. Ngay trong ngày, nhiều tổ trinh sát của đơn vị đã dò từ bến xe, tuyến đường... để tìm kiếm kẻ tình nghi. Thậm chí nhiều trinh sát còn rà soát ở vùng giáp ranh biên giới.

Đoàn Minh Hải
Hành trang của gã con rể bất nhân

Bằng nghiệp vụ, khoảng 17 giờ 45 cùng ngày, trinh sát phát hiện Hải đang đi xe máy trên Quốc lộ 1A (quận 12, TPHCM) nên ập đến khống chế và bắt giữ. Sau đó, Hải được di lý về trụ sở Cục C02, Bộ Công an phía Nam lấy lời khai. Tại đây, Hải khai báo chi tiết về nguồn cơn của tội ác mình gây ra và thừa nhận, nếu không bị công an bắt giữ thì sáng sớm 30-5 sẽ trốn sang Campuchia.

Năm 2018, Hải và chị Dương đi tới hôn nhân và sinh cháu V. Tưởng chừng cuộc sống gia đình sẽ êm ấm, thế nhưng vài tháng sau cả hai đã ra tòa ly hôn. Về nguyên nhân, Hải cho rằng cha mẹ vợ không "nể" mình. Trong thời gian chị Dương sinh con, Hải vất vả chăm nuôi. Tuy nhiên sau khi ly hôn, nhiều lần Hải đến nhà ông Nguyễn Cu để thăm con gái nhưng lần nào cũng bị chị Dương và cha mẹ vợ tìm mọi cách cản trở khiến cho Hải bức xúc. Vì vậy, trong 2 năm qua, đối tượng nhiều lần mưu tính sát hại vợ và cha mẹ vợ.

Sau ly hôn, chị D. mang con nhỏ về nhà cha mẹ là ông Cu - bà Liền để chăm sóc. Thời gian này, Hải nhớ con nên mỗi lần đi làm về hay đi ngang nhà vợ cũ đều vào tìm gặp. Những lần đầu, ông Cu - bà Liền cũng để Hải thăm con. Nhưng do Hải nhiều lần tìm gặp con nên gia đình vợ cũ không cho gặp con mà ngăn cản và buông lời nặng nhẹ. Thậm chí, Hải còn khai về việc em trai của vợ cũ là H. nhiều lần tỏ thái độ lớn tiếng với Hải. Chính vì thế, Hải nảy sinh ý định giết cha mẹ và em trai của vợ cũ.

Đỉnh điểm, trưa 28-5, Hải đi xe máy tới nhà vợ cũ để thăm con gái. Thế nhưng sau gần 2 tiếng đồng hồ Hải ngồi chờ thì những người trong gia đình vợ không nói gì mà tìm cách "đuổi" con rể cũ về. Con gái của Hải chạy ra vẫy tay với cha. Chính vì thế, Hải càng thêm bực tức. Hải liền chạy xe máy một mạch về nhà lấy chiếc búa và con dao dài hơn 20cm rồi quay trở lại nhà ông Cu.

Nơi xảy ra án mạng
Phong tỏa hiện trường

Khi tới nơi, Hải thấy ông Cu đang đứng ở phòng cạnh bàn liền cầm búa xông thẳng tới đánh vào đầu. Bị tấn công bất ngờ, nạn nhân chỉ kịp la lên rồi nằm gục tại chỗ. Bà Liền và chị Dương nghe tiếng kêu cứu liền chạy lên cũng bị Hải dùng búa đánh vào đầu gục tại chỗ. Kiểm tra thấy cả 3 người nằm bất động nên Hải tìm đến một góc nhà ngồi xuống. Cùng lúc, con gái Hải đi ra thấy vậy liền lùi bước thì Hải vội ôm cháu bé bỏ chạy về nhà cha mẹ nhờ trông coi. Tiếp đó, Hải quay lại căn nhà xảy ra vụ án với mục đích vuốt mắt vợ và nhìn vợ lần cuối. Tại đây, Hải dùng dao đâm bồi vào người mỗi nạn nhân một nhát.

Sau đó, kẻ thủ ác về nhà nhờ cha ruột nuôi dưỡng con gái rồi lấy bộ quần áo bỏ vào túi, điều khiển xe máy Dream rời tỉnh Phú Yên. Hải dự tính là sẽ di chuyển vào TPHCM rồi tìm cách xuống tỉnh Tây Ninh trốn sang Campuchia. Tối 28-5, Hải chạy xe tới xã Đại Lãnh (huyện Vạn Ninh, tỉnh Khánh Hòa), do hết tiền nên ghé nhà người quen xin thêm 200.000 đồng để mua xăng. Khi qua khỏi đèo Cổ Mã, Hải dừng lại cởi bỏ quần Jeans có dính máu bên lề đường rồi tăng tốc tẩu thoát.

Rạng sáng 29-5, Hải tới TPHCM ghé vào quán ăn uống chờ trời sáng. Sau đó, gã tiếp tục đi tới nhà người bạn ở đường Liên khu 4-5, quận Bình Tân. Bạn của Hải do không biết bạn mình gây ra vụ án nên cho mượn tiền... Do lo sợ bị công an lần ra mình nên Hải lái xe rảo quanh nhiều tuyến đường để lẩn trốn. Tuy nhiên, trinh sát đã đeo bám, bắt Hải khi đang đi trên Quốc lộ 1A, quận 12.

Không chỉ bình thản khai rõ từ nỗi bức xúc, tình tiết gây án cho đến hành trình lẩn trốn, Đoàn Minh Hải còn trả lời với điều tra viên là không hối hận về hành động tội ác đã gây ra vì trong thời gian dài, vợ và cha mẹ vợ cố tình không cho Hải thăm con gái.

Bình luận (0)

Lên đầu trang