Công an quận Gò Vấp:

Điều tra vụ làm giấy tờ giả thuê ôtô tự lái rồi... cắt định vị

Thứ Hai, 28/11/2022 16:32  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Cho thuê ôtô tự lái là một loại hình kinh doanh khá phổ biến hiện nay. Với thủ tục đơn giản, chi phí không quá đắt đỏ, người thuê chỉ cần có giấy phép lái xe (GPLX) là có thể thuê cho mình một chiếc xe để vi vu đây đó. Tuy nhiên, việc giao xe cho người khác sử dụng để đi xa trong nhiều ngày cũng tiềm ẩn không ít rủi ro. Chính vì thế, cơ quan công an từng khuyến cáo, các doanh nghiệp, cá nhân cho thuê ôtô tự lái cần nâng cao ý thức cảnh giác trước các thủ đoạn của tội phạm, phải xác minh kỹ thông tin của người thuê xe; thực hiện đầy đủ các thủ tục, biện pháp ràng buộc pháp lý đối với khách thuê xe nhằm tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.

Ngày 26-11, Công an Q.Gò Vấp đã lập hồ sơ theo trình báo của anh Võ Văn Q. (45 tuổi, ngụ Q.Tân Phú) để làm rõ vụ người thuê ôtô (trị giá hơn 600 triệu đồng) tự lái rồi... lặn mất tăm. Theo tố giác của bị hại, thông qua mạng xã hội, tối 08-11, nam thanh niên xưng tên Đ.M.L. (26 tuổi) gọi vào số điện thoại của anh Q. hỏi thuê ôtô để tự lái. Qua trao đổi, trưa hôm sau, cả hai hẹn gặp nhau tại quán nước ở một chung cư trên địa bàn P15, Q.Gò Vấp để bàn chuyện thuê xe.

Tại đây, sau khi bàn bạc, thống nhất giá cả và kiểm tra các giấy tờ liên quan của người thuê xe như: căn cước công dân, GPLX..., anh Q. đã giao ôtô Hyundai loại 5 chỗ ngồi, sản xuất năm 2021 cho nam thanh niên này. Theo thỏa thuận, L. thuê xe của anh Q. trong hai ngày 09 và 10-11. Tuy nhiên, đến tối 10-11, thay vì trả xe, người này nhắn tin báo với chủ xe sẽ thuê thêm 1 ngày nữa. Nghĩ bụng, chỉ thêm một ngày nữa chắc không sao nên anh Q. đồng ý. Bởi quá trình giao xe cho khách, anh Q. luôn theo dõi định vị.

Chiếc ôtô anh Q. cho thuê

Thế nhưng, đến rạng sáng 11-11, anh Q. tá hỏa khi phát hiện chiếc ôtô của mình cho nam thanh niên thuê bị ngắt định vị và người này cũng cắt đứt mọi liên lạc. Sau đó, anh Q. kiên trì tìm mọi cách để liên lạc với người thuê nhưng L. đã khóa số điện thoại, zalo.... Đến nay, L. vẫn bặt vô âm tín nên anh Q. đành đến Công an P15, Q.Gò Vấp trình báo vụ việc. Tại cơ quan điều tra, anh Q. cho biết, chiếc xe thời điểm mua vào đầu năm 2022 có giá hơn 600 triệu đồng.

Qua kiểm tra các giấy tờ mà anh Q. đang giữ của người thuê xe, lực lượng Công an phát hiện đều là giả. Biết mình đã "sập bẫy" kẻ lừa đảo gian manh, anh Q. ngậm ngùi cho biết mình chuyên cho thuê xe tự lái đã 10 năm nay. Khi cho L. thuê xe, anh cẩn thận kiểm tra các giấy tờ như căn cước công dân, GPLX..., nhưng không ngờ khi cơ quan Công an kiểm tra thì mới biết đó là giấy tờ giả. Hiện vụ việc có dấu hiệu dùng giấy tờ giả lừa đảo thuê xe tự lái rồi chiếm đoạt đang được Công an quận Gò Vấp thụ lý điều tra, làm rõ.

Trước đây từng xảy ra nhiều vụ thuê ôtô rồi đem bán hoặc cầm cố khiến dư luận bất an. Theo đó, các đối tượng phạm tội sau khi thuê được xe tự lái thường lợi dụng các mối quan hệ quen biết để bán hay cầm cố lấy tiền tiêu xài. Sau nhiều vụ việc bị Cơ quan Công an điều tra làm rõ và cảnh báo rộng rãi, người dân đã có ý thức cảnh giác, không nhận cầm cố hoặc mua xe không có giấy tờ hợp lệ. Mặc dù vậy, các đối tượng vẫn tìm mọi cách để thực hiện hành vi phạm tội. Đây là thủ đoạn tinh vi của tội phạm mà người dân cần cảnh giác, phòng ngừa.

Bình luận (0)

Lên đầu trang