Bắt kẻ giả mạo Cảnh sát, đến trước trụ sở Công an gặp người dân để lừa đảo

Chủ Nhật, 29/08/2021 15:38

|

(CAO) Ngày 29-8, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết, đã bắt giữ Phạm Quốc Toản (30 tuổi, ngụ xã Thanh Sơn, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai) để điều tra về hành vi giả danh Cảnh sát, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Phạm Quốc Toản

Theo kết quả điều tra ban đầu của Đội điều tra tổng hợp Công an TP.Long Khánh, do có ý đồ lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người khác để tiêu xài, Phạm Quốc Toản nghĩ ra cách "hóa thân" thành Cảnh sát. Toản lên mạng tìm kiếm rồi đặt mua một bộ quân phục cảnh sát hàm thượng úy và một bảng tên “Phạm Quốc Toản số hiệu 186-367”.

Bộ quân phục đối tượng "sắm" để phục vụ hành vi lừa đảo

Khi đã sắm đủ bộ cánh oai phong, Toản ra tiệm cắt tóc chỉnh tề đúng theo điều lệnh của ngành CAND. Ngày 20-7, Toản khoác bộ cảnh phục trên đến quán giải khát trước cổng Công an TP.Long Khánh, gặp chủ quán là ông Nguyễn Ngọc Minh Nhật.

Tại đây, Toản xưng là "cán bộ Công an tỉnh Đồng Nai" đang đi làm nhiệm vụ “tối mật” nên xin ở nhờ nhà ông vài hôm để mật phục theo dõi tội phạm. Sở dĩ Toản chọn quán nước đối diện trụ sở Công an là do y biết rõ những quán nước này có nhiều người dân ra vào chờ xử lý các vụ việc liên quan đến công an.

Không chút nghi ngờ khi nghe “anh cảnh sát” giới thiệu là cán bộ Công an tỉnh, ông Nhật đồng ý cho Toản ở nhờ với mục đích góp phần cùng tham gia phòng chống tội phạm.

Trong khoảng thời gian này, tại quán nước của ông Nhật có anh Trần Thành Trung (32 tuổi, ngụ H.Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) ghé vào uống nước và kể cho ông Nhật nghe về việc đang bị Công an TP.Long Khánh tạm giữ xe, do liên quan đến vụ tai nạn giao thông mà cơ quan này đang thụ lý điều tra.

Chợt nhớ đến “vị Công an tỉnh” đang tá túc trong nhà mình, ông Nhật nghĩ là sẽ nhờ Toản tác động nên đã trao đổi và hứa sẽ xin giúp xe ra sớm cho anh Trung với giá 11 triệu đồng. Sau đó, ông Nhật đã gặp Toản bàn bạc nhờ xin xe hộ.

Mặc dù không phải là cán bộ công an, không có khả năng lo được việc mà Trung nhờ, nhưng Toản vẫn nhận lời với mục đích chiếm đoạt tài sản. Ông Nhật bảo Trung đưa trước cho Toản 6 triệu đồng.

Để tạo niềm tin, Toản mặc trang phục công an rồi gọi điện qua mạng xã hội nói chuyện với anh Trung với chủ ý khoe hình ảnh. Sau đó anh Trung tin tưởng và gửi thêm cho Toản 7,8 triệu đồng.

Sau khi đã chuyển tổng cộng 13,8 triệu đồng, anh Trung chờ mãi vẫn không thấy Toản xin xe ra được như lời đã hứa, đến ngày 26-8, biết bị lừa, anh Trung đã làm đơn gửi Công an TP.Long Khánh tố cáo hành vi của Toản.

Vào cuộc điều tra, xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Khánh đã nhanh chóng đưa đối tượng về cơ quan công an làm việc. Tại đây, Phạm Quốc Toản khai nhận đã mua đồ, đóng giả công an nhằm mục đích lừa đảo người dân để chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Toản tại cơ quan Công an

Khám xét nơi ở của đối tượng Toản, cơ quan công an thu giữ bộ trang phục mà đối tượng đã sử dụng để lừa đảo. Hiện Công an TP.Long Khánh đang tiếp tục xác minh, làm rõ vai trò của những người liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang