Các bị can vận chuyển gần 150kg ma túy xuyên quốc gia sắp hầu tòa

Thứ Năm, 23/06/2022 08:53  | Bích Hà

|

(CATP) Sau khi vào tù ra khám, những đối tượng bất hảo vẫn không từ bỏ giấc mộng làm giàu bất chính. Chúng móc nối với các ông trùm bên kia biên giới, tuồn ma túy vào Việt Nam với số lượng khủng bằng thủ đoạn rất tinh vi. Hành vi của các đối tượng được cơ quan chức năng đánh giá là đặc biệt nghiêm trọng và nguy hiểm cho xã hội, cần phải được xử lý nghiêm để răn đe và phòng ngừa chung.

Sào huyệt là kho chứa quần áo

Dự kiến, ngày 28-6 TAND TPHCM sẽ mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án "vận chuyển trái phép chất ma túy" từ Camphuchia tuồn về Việt Nam do Nguyễn Lý Quyên (SN 1987); Phan Trương Thanh Bình (SN 2000); Nguyễn Tiến Tài (SN 1991); Trần Huyền Thành (SN 2000) cùng quê Khánh Hòa tổ chức thực hiện.

Trước đó, ngày 02-02-2021, các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (CSĐTTP về MT) CA TPHCM phối hợp Cục CSĐTTP về MT - Bộ CA; Đội CSĐTTP về MT CA Q12, Q.Bình Thạnh sau quá trình trinh sát đã bắt quả tang Nguyễn Lý Quyên đang điều khiển xe máy chở Phan Trương Thanh Bình có hành vi vận chuyển trái phép chất MT tại ngã tư đường Tân Thới Hiệp và Nguyễn Thị Đặng, Q12. Các trinh sát ập đến bắt giữ hai đối tượng cùng tang vật là 14 bánh heroin.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của Quyên và Bình tại căn nhà thuê ở P.Tân Chánh Hiệp, Q12, các đơn vị phối hợp thu giữ 90 bánh heroin, 100.000 viên thuốc lắc, 70kg MA, 5kg ketamine và 35 viên đạn (đầu đạn bằng kim loại). Tại thời điểm khám xét, còn có Nguyễn Tiến Tài, Trần Huyền Thành nên hai đối tượng này bị mời về trụ sở CA làm việc. Hai đối tượng khai nhận là người làm thuê cho Quyên và đã phụ giúp vận chuyển số ma túy trên. Ngày 03-02-2021, Tài và Thành bị bắt trong trường hợp khẩn cấp.

Quá trình điều tra, Quyên khai nhận, năm 2014, sau khi mãn hạn tù về tội "buôn bán trái phép chất ma túy", Quyên lập gia đình, sinh con nhưng chưa bao giờ từ bỏ ý định làm giàu bất chính. Năm 2018, Quyên sang Campuchia móc nối với người đàn ông tên Quang (không rõ lai lịch). Tháng 11-2020, Quang kêu Quyên từ Nha Trang đến TPHCM thuê nhà "đánh" quần áo cũ từ Campuchia về TPHCM làm ăn. Thực ra đây là vỏ bọc cho những phi vụ bất chính.

Các đối tượng và tang vật

Sau khi thuê nhà ở phường Tân Chánh Hiệp, Q12 làm kho chứa hàng, Quyên gọi cháu ruột là Trần Huyền Thành - một kẻ trộm cắp chuyên nghiệp với 3 lần ngồi tù và 2 người quen cùng quê vào TPHCM để tính đường làm ăn lớn. Phụ giúp cho Quyên mua bản quần áo cũ và vận chuyển ma túy còn có Phan Trương Thanh Bình (bạn Quyên), Nguyễn Tiến Tải và Trần Huyền Thành (cháu ruột Quyên), Quyên trả công cho Bình, Tài, Thành bằng việc lo chỗ ăn ở và cho tiền tiêu xài.

Cách ngày bị bắt khoảng 1 tuần, Quang gửi cho Quyên 5 bao quần áo cũ, giao bằng xe tải chở đến kho ở phường Tân Chánh Hiệp, Q12. Sau đó, Quyên cùng Tài, Bình, Thành nhận hàng đem vào nhà, mở ra thấy có 2 gói ma túy loại MA (mỗi gói khoảng 1kg). Quyên lấy ma túy đi cất giấu. Tiếp đó, Quang chỉ đạo Quyên lấy 2 gói ma túy trên đi giao cho một người thanh niên (không rõ lai lịch) tại khu vực đường Âu Cơ, Q.Tân Phú. Quang trả công cho Quyên 30 triệu. Quyên cho Tài 3 triệu, cho Thành và Bình mỗi người 4,5 triệu đồng tiêu xài hết.

Sáng ngày 02-02-2021, Quang gửi cho Quyên 24 bao quần áo cũ kèm theo ma túy. Quyên và Bình trực tiếp mở 24 bao hàng ra để kiểm tra rồi lấy số ma túy (khoảng 90 bánh heroin, 50 bịch ma túy loại MA. 50 bịch ma túy loại ketamine và 10 bịch ma túy tổng hợp) đem đi cất. Quang hứa sẽ trả công cho Quyên 5.000 USD.

Khoảng 14 giờ cùng ngày, Quang liên hệ với Quyên, chỉ đạo cho Quyên đến Q.12 gặp một người đàn ông tên Ngọc (không rõ lai lịch) nhận ma túy đem giao cho một người thanh niên (không rõ lai lịch, tại khu vực Q.Tân Phú). Đến khoảng 16 giờ 30 cùng ngày, Quyên chở Bình bằng xe máy đến khu vực cầu Tân Thới Hiệp, Q12 gặp Ngọc. Lúc này, Ngọc điện thoại cho một người thanh niên (không rõ lai lịch) cầm túi xách chứa mà túy đến giao cho Quyên. Khi cả hai về đến khu vực ngã tư đường Tân Thới Hiệp và đường Nguyễn Thị Đặng, phường Tân Thới Hiệp, Q12 thì cả 2 bị phát hiện bắt quả tang như đã nêu trên.

Kẻ cầm đầu nuôi mộng "ông trùm"

Nguyễn Lý Quyên từng có 7 năm thụ án tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Trong thời gian này, Quyên kết thân với bạn tù, trao đổi số điện thoại, địa chỉ liên lạc và hứa sau ngày ra tù sẽ hợp lại cùng mưu đồ "làm ăn lớn".

Sau khi mãn hạn tù, Quyên sang Camphuchia tìm hiểu thị trường và đặt mối quan hệ làm ăn. Đầu năm 2020, sau khi thuê kho theo chỉ đạo của Quang và tuyển quân là cháu ruột và người thân, Quyên tập hợp những bạn tù bàn bạc chuyện mua bán ma túy. Lấy lý do có quan hệ mật thiết với một số tay trùm ở bên kia biên giới, Nguyễn Lý Quyên yêu cầu được làm chỉ huy và đảm nhận công đoạn đưa ma túy vào nội địa giao cho các đầu tuyến khác. Tuy nhiên do không thống nhất được sự phân cấp nên cuối cùng tất cả quyết định chia ra mỗi người tự tìm nguồn cung và lập đường dây riêng.

Tháng 9-2020, sau khi đường dây mua bán, vận chuyển ma túy của Bùi Thị Kiều Loan bị cơ quan CA triệt phá, tất cả đều dừng hoạt động để nghe ngóng tình hình. Cuối tháng 10-2020, nhận thấy "sóng yên, biển lặng", nhóm bạn tù của Quyên liên lạc lại với tay trùm và đường dây vận chuyển, tiêu thụ ma túy tiếp tục hoạt động, ngụy trang trong các kiện hàng mang về cất giấu, cung cấp cho thị trường theo đơn đặt hàng. Tuy nhiên, dù tinh vi đến đâu, đường dây ma túy xuyên biên giới cũng không qua khỏi con mắt dày dặn kinh nghiệm của các trinh sát, chúng bị tóm gọn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang