5 người nhập viện cấp cứu vì ăn "socola ma túy"

Thứ Tư, 22/06/2022 17:07

|

(CAO) Ngày 22-6, Công an Hà Nội cho biết vừa phát hiện, thu giữ một số loại ma túy dạng mới, được ngụy trang dưới dạng chocolate ghi nhãn hiệu Socola Chill Max bán công khai trên mạng xã hội.

Thời gian gần đây, lực lượng CSĐT tội phạm ma túy Công an Hà Nội đã phát hiện, thu giữ được một số loại ma túy dạng mới khác, được ngụy trang dưới nhiều hình thức, vỏ bọc hết sức tinh vi.

Trước đó, ngày 30-5-2022, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 tiếp nhận và điều trị 5 bệnh nhân có triệu chứng lơ mơ, khó thở. Qua khai thác được biết các bệnh nhân sau khi ăn chocolate 20 phút, xuất hiện dấu hiệu bồn chồn, khó thở, sau đó bất tỉnh và được đưa đi Bệnh viện cấp cứu.

Nhận được tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an huyện Đông Anh, Hà Nội đã đến tiếp nhận vụ việc và gửi mẫu chocolate trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội giám định chất ma túy trong các mẫu thu được từ vụ việc trên.

Viên "socola ma túy"

Sau khi tiếp nhận trưng cầu của Công an huyện Đông Anh, các giám định viên của Phòng kỹ thuật hình sự - CATP Hà Nội đã tìm thấy chất ADB-BUTINACA trong các viên chocolate. Chất ADB-BUTINACA là chất thường được phát hiện có trong các mẫu "cỏ Mỹ".  ADB-BUTINACA có tác dụng gây ảo giác tương tự như các chất ma túy thuộc nhóm cần sa tổng hợp được tẩm vào các mẫu thảo mộc, nhưng không có trong Danh mục các chất ma túy theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP ngày 15/05/2018 và Nghị định 60/2020/NĐ-CP ngày 29/05/2020.

Trước đây, trên địa bàn thành phố Hà Nội đã xuất hiện những loại ma túy dạng thanh chocolate có tên gọi "Cannabis chocolate", về hình thức không khác gì thanh chocolate bán trên thị trường, nhưng thực chất là hỗn hợp cần sa trộn lẫn bột cacao, trong đó thành phần chính là THC, CBN, CBD là chất được chiết xuất từ cây cần sa, gây ảo giác cho người sử dụng. Tuy nhiên hiện nay, bên trong những sản phẩm này lại chứa chất ADB-BUTINACA gây rối loạn cảm xúc, lo lắng, căng thẳng, ảo giác rối loạn tâm thần, và ý thức thoát ly thực tại.

Công an Hà Nội giám định mẫu chocolate nghi vấn

Mẫu viên chocolate như trên được đóng vào hộp giấy ghi nhãn hiệu Socola Chill Max và bán một cách công khai, rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Các loại ma túy mẫu mới trên đều có hình thức, màu sắc bắt mắt, gây tò mò đối với thanh thiếu niên nên có nguy cơ trở thành các loại ma túy học đường.

Đặc biệt nguy hiểm hơn là trên một số diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội, nhiều đối tượng đã mở topic chia sẻ các trải nghiệm khi sử dụng các chất thức thần để cổ vũ, lôi kéo người sử dụng các loại ma túy dạng mới như "cỏ Mỹ" (thảo mộc tẩm ướp hóa chất có tác dụng gây ảo giác như cần sa), "tem giấy" và "nấm thần". Những câu chuyện "trải nghiệm" được kể hấp dẫn như một chuyến du lịch khám phá.

Loại chocolate có chất ADB-BUTINACA được bán công khai trên mạng xã hội

Kèm theo đó là những bình luận giới thiệu địa chỉ mua bán loại ma túy này. Thậm chí, các đối tượng còn truyền bá tài liệu chi tiết hướng dẫn quy trình tự trồng cấy cần sa, nấm thần, cách điều chế, chiết xuất thành phẩm ma túy... và cách sử dụng. Chính điều này đã gây tò mò cho các bạn trẻ lên mạng đặt mua ma túy để thử "trải nghiệm", hoặc vi phạm pháp luật khi trở thành người phân phối, gieo trồng các loại ma túy này.

Với tình hình phức tạp của các chất ma túy mới trên, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đang tích cực đấu tranh, xử lý . Bên cạnh công tác điều tra, xử lý các đối tượng vi phạm của cơ quan pháp luật thì đây cũng là lời cảnh báo đối với các thanh thiếu niên và bậc phụ huynh trong việc quản lý con em mình để kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn sự xâm nhập của các loại ma túy dạng mới với hình thức ngày càng tinh vi.

Bình luận (0)

Lên đầu trang