Gây án mạng vì chiếc áo khoác cũ

Thứ Bảy, 17/09/2022 10:38

|

(CATP) Khi được hỏi vì sao sau khi dùng dao đâm xong còn tiếp tục thực hiện việc ném nạn nhân vào lửa, bị cáo Trần Thanh Hải đã đứng im lặng một lúc rồi mới trả lời Hội đồng xét xử.

Hàng xóm cạn nghĩa tình

Ngày 16-9, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu xử sơ thẩm Trần Thanh Hải (SN 1989, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) về các tội "Giết người", "Hủy hoại tài sản".

Theo cáo trạng, ông Đặng Văn Điền (cha của chị Đặng Thị Kim Oanh, SN 2004) và bà Nguyễn Thị Vân (mẹ của Trần Thanh Hải) vốn là hàng xóm ở sát nhà nhau tại thôn Quảng Long (xã Kim Long, huyện Châu Đức). Trong quá trình sinh sống, cả hai gia đình có mẫu thuẫn do tranh chấp phần đất giáp ranh. Không muốn xích mích với hàng xóm, gia đình ông Điền đã chuyển đi nơi khác ở, sau đó bán nhà và đất cho một người khác. Chiều 06-12-2021, do chủ mới chưa dọn đến ở nên ông Điền đến nhà cũ của mình để hái ít rau thì gặp bà Vân. "Ngứa mắt" khi gặp lại người hàng xóm cũ, bà Vân lớn tiếng vu cho ông Điền vào trộm gà nên cả hai cãi nhau. Bà Vân sau đó còn lấy chiếc áo khoác cũ của ông Điền đem giấu.

Tối 07-12-2021, nghe mọi người kể về việc mẹ của Hải lấy chiếc áo khoác của cha nên chị Oanh rủ bạn đi lấy lại. Khoảng 22 giờ cùng ngày, chị Oanh lái xe máy cùng ba người bạn, trong đó có anh Trần Trọng Bình (SN 1991), chị Danh Thị Hạnh Minh (SN 1980) đến nhà Hải để đòi lại chiếc áo khoác của ông Điền.

Tại đây, giữa Hải và anh Bình xảy ra cãi nhau. Tức giận vì bị anh Bình cùng nhóm người đến chửi bới, Hải vào nhà lấy 2 con dao ra đe dọa và tấn công khiến anh Bình phải bỏ chạy. Quá trình rượt đuổi, Hải chạy đến chém một nhát vào vùng bụng chị Minh và tiếp tục tấn công nhiều người khác. Không kịp bỏ chạy, Oanh bị Hải đâm nhiều nhát khiến nạn nhân gục xuống.

Sau đó, Hải vào trong nhà mang một can nhựa loại 5 lít bên trong chứa 4 lít xăng đem ra đổ lên xe máy của chị Oanh rồi châm lửa đốt. Khi lửa bùng lên, Hải lôi chị Oanh vào đám cháy nhưng thấy nạn nhân còn cử động nên vào nhà để lấy nước ra dập lửa. Khi thấy chị Oanh tắt thở, Hải dùng xe máy chở thi thể đến giấu trong hầm giếng cạn cách hiện trường 200m. Để đánh lạc hướng lực lượng truy bắt, Hải đưa chiếc xe máy đến vứt tại một bãi cỏ hoang, sau đó quay trở lại hầm giếng cạn ở cùng thi thể. Đến khoảng 1 giờ ngày 09-12-2021, biết không thể tiếp tục trốn chạy, Hải gọi điện đến cơ quan công an để đầu thú.

Kết quả giám định thương tích xác định chị Dương Thị Hạnh Minh bị thương tích với tỉ lệ 59%, chiếc xe máy của chị Oanh bị cháy hoàn toàn, giá trị thiệt hại hơn 13 triệu đồng.

Bị cáo Trần Thanh Hải được dẫn đến tòa

Nhiều lời khai mâu thuẫn

Tại phiên tòa, bị cáo Trần Thanh Hải đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như cáo trạng truy tố và nhận thức việc sát hại chị Oanh là dã man. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử (HĐXX) vẫn tiếp tục xét hỏi để làm sáng tỏ thêm nhiều vấn đề liên quan đến vụ án. Trong đó, có một số chi tiết bị cáo Hải khai khác so với bị hại và nhân chứng.

Bị cáo Hải cho rằng xuất phát từ mâu thuẫn đất đai, dù gia đình ông Điền đã chuyển đi nơi khác sinh sống, nhưng mỗi khi gặp vẫn thường kiếm chuyện, gây gổ khiến bị cáo bức xúc. Đêm xảy ra án mạng, nhóm của chị Oanh kéo tới chửi bới um sùm. Đặc biệt là anh Trần Trọng Bình có lời dọa đánh và đâm chết bị cáo. Trong khi đó bị hại Danh Thị Hạnh Minh và những nhân chứng khác phủ nhận lời khai này.

Đại diện VKS hỏi bị cáo việc đâm chết chị Oanh, lôi vào đốt xác, rồi còn chở thi thể nạn nhân thả xuống giếng sâu gần 10m thì có quá tàn nhẫn hay không? Bị cáo Hải chỉ biết im lặng. "Bị cáo mang xác nạn nhân đi giấu vì sợ bên nhà bị hại biết con gái chết sẽ phẫn nộ mà làm hại người thân của bị cáo", bị cáo Hải giải thích.

Trả lời HĐXX, bà Nguyễn Thị Vân (SN 1953, mẹ bị cáo Hải) cho biết: dù bên gia đình ông Điền thường xuyên có động thái đến gây hấn, nhưng bà luôn ngăn cản, khuyên con tránh xích mích. Thời điểm xảy ra vụ việc, bà đang nằm ngủ ở trong nhà. Khi nghe ồn ào phía ngoài, bà chạy ra thì sự việc đã rồi. "Lúc này, tôi chỉ biết chạy vào trong nhà vì quá hoảng loạn. Đầu tôi đảo điên luôn. Tôi không nghĩ được gì nữa", bà Vân đau khổ nói.

Thành viên HĐXX tiếp tục hỏi: "Làng xóm sát bên nhau khi có hoạn nạn thì luôn cận kề giúp đỡ nhau. Chỉ vì mâu thuẫn đất đai, gia đình ông Điền đã bỏ đi chỗ khác ở, mà bà còn lấy áo ông Điền làm gì? Vì lấy áo mà dẫn đến án mạng, giờ bà nghĩ sao về việc làm của mình? Bà Vân chỉ biết im lặng, cúi mặt không nói gì.

Ngồi hàng ghế bị hại, hai tay ôm di ảnh con gái, bà Ngô Thị Tuyết Hương (mẹ nạn nhân Đặng Thị Kim Oanh) lặng lẽ theo dõi phiên tòa. Khi được hỏi về yêu cầu xử phạt bị cáo và bồi thường thiệt hại dân sự, bà Hương bật khóc: "Cứ nghĩ tới cảnh con bị thiêu đốt là tôi giật mình. Tôi mong HĐXX xử lý bị cáo đúng theo quy định của pháp luật để răn đe", bà Hương oà khóc nghẹn ngào.

Kết thúc phần xét hỏi, HĐXX sau khi tạm dừng hội ý đã quyết định tiếp tục phiên xét xử vào sáng thứ hai (ngày 19-9).

Bình luận (0)

Lên đầu trang