Hàng loạt cán bộ kiểm lâm “nhúng chàm” trong vụ phá rừng Bà Nà - Núi Chúa

Chủ Nhật, 06/03/2016 11:20  | Xuân Hoài

|

(CAO) Ngày 6-3, Cơ quan CSĐT CATP.Đà Nẵng cho biết, vừa chuyển hồ sơ sang Viện KSND TP.Đà Nẵng đề nghị truy tố 19 đối tượng liên quan đến vụ phá rừng xảy ra tại rừng đặc dụng Bà Nà - Núi Chúa gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Qua điều tra cho thấy, Vũ Văn Tam (47 tuổi, trú xã Tư, Đông Giang) là kẻ cầm đầu bị truy tố 2 tội “đưa hối lộ” và “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. 11 đối tượng khác bị truy tố về tội “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”. Đặc biệt, có 2 kiểm lâm khu vực và 5 cán bộ bảo vệ rừng bị truy tố về tội “nhận hối lộ”.

Từ năm 2012, Tam thuê người vào rừng Cà Nhông khai thác gỗ trái phép. Tam đã gặp Phạm Phú Cường - trạm trưởng Trạm quản lý bảo vệ rừng Cà Nhông để chung chi mỗi chuyến xe chở gỗ ra khỏi rừng thì “bôi trơn” 5 triệu đồng. Tam khai đưa cho 5 cán bộ và 2 kiểm lâm hơn 30 triệu đồng.

Một phần số gỗ bị phát hiện kiểm lâm tiếp tay cho lâm tặc

Ngoài ra, một số cán bộ liên quan cũng xử phạt hành chính do thiếu trách nhiệm, như ông Nguyễn Quang Lộc - nguyên trạm trưởng Trạm Cà Nhông, Lê Hoàng Sơn, nguyên hạt trưởng Hạt kiểm lâm Đông Giang...

Như Báo Công an TP.Hồ Chí Minh đưa tin, khoảng tháng 10-2014 cơ quan chức năng phát hiện số gỗ lậu đến hơn 40m3 gỗ đã xẻ thành phách. Trong đó, gỗ được phát hiện trong rừng đặc dụng Bà Nà-Núi Chúa là 24,38m3, còn rừng giáp ranh với Quảng Nam là 18,38m3.

Được biết, Vũ Văn Tam là “trùm gỗ” khét tiếng ở khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng, hiện ông này có hàng chục ngàn hecta rừng phòng hộ, thậm chí ông này còn được chính quyền cấp hộ khẩu ngay trong rừng phòng hộ, chỉ đến khi vụ việc trên được phát hiện thì mới lộ ra chân tướng “trùm” gỗ lậu này, có sự tiếp tay của cán bộ kiểm lâm.

UBND huyện Đông Giang (Quảng Nam) cho hay, ông Tam chiếm dụng đến hơn 56ha đất, trong đó có hơn 11ha đất rừng phòng hộ, khoảng 45ha là các loại đất khác. Dư luận và nhân dân đang trong chờ cơ quan tố tụng sớm xét xử vụ án để làm bài học cho những kẻ buôn bán gỗ lậu và cả những cán bộ thoái hóa biến chất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang