Đắk Lắk:

Hàng trăm người dân và tiểu thương hoang mang khi chủ hụi biệt tăm

Thứ Năm, 09/11/2017 14:37  | Bảo Bình

|

(CAO) Hàng trăm người dân và tiểu thương tại thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana mấy ngày qua đang hoang mang, lo lắng khi chủ hụi trốn biệt tăm.

Sáng 9-11, thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh - Trưởng Công an huyện Krông Ana (Đắk Lắk) cho biết, những ngày gần đây cơ quan công an đã nhận được rất nhiều đơn trình báo của người dân đề nghị làm rõ hành vi vi phạm của một chủ hụi là bà Phan Thị Thanh Tr. (SN 1978, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp, huyện Krông Ana).

“Sau khi nhận được đơn của người dân, cơ quan điều tra Công an huyện Krông Ana đã tiến hành làm việc với hai vợ chồng bà Tr. Hiện công an huyện đã giao nhiệm vụ cho các đơn vị nghiệp vụ tiếp nhận đơn của các bị hại, thu thập tài liệu, chứng cứ để xác minh, làm rõ vụ việc”, thượng tá Thanh thông tin.

Theo nội dung đơn trình báo của người dân, khoảng 3-4 năm nay, bà Tr. đứng ra làm cái một nhóm hụi và có nhiều người tham gia. Thời gian đầu, việc lĩnh hụi và góp hụi diễn ra rất thuận lợi, bà Tr. cũng thể hiện là người uy tín và lấy được lòng tin của người dân. Cứ đến thời hạn thỏa thuận, người tham gia được người cầm cái trả tiền một cách sòng phẳng, không thiếu đồng nào. Với những người chơi không có uy tín thì bà Tr. không cho tham gia vào nhóm hụi của mình.

Người dân đến có quan chức năng thống kê và làm đơn trình báo

Nghĩ bà Tr. là người làm ăn đàng hoàng, nên đã có hàng trăm người tham gia chủ yếu là các tiểu thương ở chợ Buôn Trấp. Cho đến ngày 4-11, khi nhiều người tìm đến nhà bà Tr. để lấy hụi nhưng không thấy bà Tr. đâu, điện thoại thì liên lạc được. Những ngày sau đó, người dân liên tục tìm đến nhà bà Tr. nhưng vẫn không gặp được nên đã làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an.

Theo thống kê, hiện tại đã có 130 người làm đơn gửi cơ quan chức năng với tổng số tiền hơn 7 tỷ đồng. Trong đó, có người đã đóng đến 500-600 triệu đồng, người ít nhất cũng 15-20 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1970, trú tại tổ dân phố 5, thị trấn Buôn Trấp) cho biết, do thấy bà Tr. là chủ của một cửa hàng gạo lớn trong chợ, bà Tr. làm ăn cũng đàng hoàng và có uy tín nên bà Loan đã tham gia kiếm thêm đồng ra đồng vào cho gia đình.

Lúc mới đến gặp bà Tr. để xin tham gia thì bà Tr. nói tùy vào hoàn cảnh của từng người tham gia nên có thể lựa chọn phương án góp tiền theo ngày (mức thấp nhất là 100.000đồng/ngày) hoặc theo kỳ (tức 30 ngày đóng 1 lần). Theo thỏa thuận, cứ góp tiền đủ 12 tháng thì người tham gia có quyền yêu cầu người cầm cái cho lấy hụi.

“Tới thời điểm hiện tại tôi đã đóng tổng cộng 250 triệu đồng cho bà Tr. Với vai trò cầm cái, bà Tr. không phải bỏ bất kỳ đồng vốn nào nhưng vẫn được hưởng hoa hồng của những người tham gia”, bà Loan nói.

Còn bà Đặng Thị Thu Hương (SN 1970, trú tại thị trấn Buôn Trấp) cho biết: “Vào cuối năm 2016, tôi phát hiện mình bị ung thư vú nhưng không có đủ số tiền lớn đi điều trị. Đáng nói, cũng thời gian này, mẹ tôi bị bệnh tai biến, nằm một chỗ.

Không biết nhờ cậy vào ai, tôi cố gắng làm lụng, dành dùm tiền để góp hụi với số tiền 150.000 đồng/ngày và nói rất rõ với bà Tr. là chơi hụi để chữa bệnh. Sau một năm góp tổng cộng 54 triệu đồng, ngày 16-9-2017 âm lịch (tức ngày 4-11 dương lịch), tôi nói bà Tr. cho lấy hụi để đi xạ trị nhưng bà ấy hẹn ngày hôm sau sẽ thanh toán.

Tuy nhiên, hôm sau khi tôi gọi cho chủ hụi thì không liên lạc được, tìm đến nhà nhưng không gặp. Giờ tôi không biết lấy tiền đâu để đi chữa bệnh”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang