Bắt 2 người Lào mua bán 90.000 viên hồng phiến

Thứ Ba, 07/11/2017 16:58  | Thanh Hoà

|

(CAO) Thời cơ phá án đã đến, các mũi đánh án từ bốn phía bủa vây khách sạn, ập vào phòng trong sự ngỡ ngàng của các đối tượng đang mua bán ma túy.

Lúc 0 giờ 30 ngày 6-11-2017, Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp với Đoàn đặc nhiệm miền Bắc, Cục Phòng chống ma tuý và tội phạm (PCMT&TP), Bộ đội Biên phòng và Bộ Chỉ huy An ninh tỉnh Phong Sa Ly (Lào) triệt phá thành công đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia từ các tỉnh Bắc Lào qua U Đôm Xay về tập kết tại Phong Sa Ly, xóa sổ tụ điểm trung chuyển ma túy nhức nhối nhất tại khu vực này truớc khi tràn vào nội địa Việt Nam. Lực lượng chức năng bắt 2 đối tuợng, thu giữ tại chỗ 90.000 viên ma tuý tổng hợp.

Hai đối tuợng bị bắt cùng tang vật 90.000 viên hồng phiến

Thời gian gần đây, qua công tác nắm tình hình, điều tra cơ bản địa bàn, các trinh sát phòng chống ma tuý-BĐBP tỉnh Điện Biên phát hiện một đuờng dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý từ Luông Nậm Thà về huyện Muờng Khoa, tỉnh Phong Sa Ly (Lào) tập kết. Sau đó, chúng bán cho các đối tuợng nguời Việt Nam rồi tìm cách tuồn về các tỉnh miền xuôi tiêu thụ.

Trong đó, nổi lên đối tượng Thào In (SN 1963, quốc tịch Lào, trú tại bản Hát Sơi, huyện Mường Khoa). Thào In được xác định là đầu mối chính trung chuyển ma túy từ các tỉnh U Đôm Xay, Luông Nậm Thà, Bò Kẹo về Phong Sa Ly. Dưới trướng chúng có các chân rết hoạt động rộng khắp các tỉnh Bắc Lào, hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy về Mường Khoa, sau đó “phân phối” đưa về các bản giáp biên giới của huyện Mường Mày.

Quyết tâm chặt đứt “chiếc vòi bạch tuộc” nguy hiểm này, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Điện Biên đã xác lập Chuyên án 024 LV phối hợp với Bộ Chỉ huy An ninh tỉnh Phong Sa Ly tập trung đấu tranh. Những trinh sát tinh nhuệ nhất của Phòng PCMT&TP-BĐBP tỉnh Điện Biên đuợc cử sang Lào, đích thân Đại tá Lê Bá Long, Trưởng phòng chỉ huy. Suốt một tháng trời ròng rã, các trinh sát PCMT của Lào và Việt Nam đã bí mật bám, nắm mọi di biến động của số đối tượng nghi vấn. Qua đó, các trinh sát phát hiện thời gian gần đây Thào In thường xuyên trực tiếp liên lạc với đối tượng tên Thào Sênh (SN 1989, trú tại bản Pang Po, huyện Mường Na, tỉnh U Đôm Xay, Lào). Sau mỗi lần Thào Sênh xuất hiện tại Mường Khoa, Thào In lại lên đường về Mường Mày gặp mặt đám bạn hàng của hắn. Ban Chuyên án nhận định Thào Sênh chính là đầu mối cung cấp “hàng” chủ yếu cho Thào In và quyết định phá án khi các đối tượng tiến hành giao dịch tại Mường Khoa.

Lực lượng Biên phòng tỉnh Điện Biên phối hợp lực luợng an ninh tỉnh Phong Sa Ly (Lào) bắt 2 đối tượng mua bán ma tuý

Đến 12 giờ ngày 5-11, trinh sát phát hiện đối tượng Thào Sênh bất ngờ xuất hiện và thuê phòng tại một khách sạn kín đáo trong thị trấn Mường Khoa. 24 giờ cùng ngày, một chiếc xe máy tắt đèn pha chạy chậm rãi qua khách sạn, người đàn ông ngồi sau nhanh chóng rời xe, lẻn lên phòng của Thào Sênh. Trong ánh trăng, các trinh sát đã kịp phát hiện ra người đó chính là Thào In. Thời cơ phá án đã đến, các mũi đánh án từ bốn phía bủa vây khách sạn. Các chiến sĩ ập vào phòng trong sự ngỡ ngàng của Thào Sênh và Thào In khi các đối tượng đang trao đổi tiền và ma túy. Tang vật thu giữ tại chỗ gồm 90.000 viên ma túy tổng hợp, 3 triệu Kíp Lào, 2 điện thoại di động và nhiều tang vật liên quan.

Khai thác “nóng”, Thào In và Thào Sênh khai nhận đã tổ chức đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ các tỉnh Bắc Lào về Việt Nam. Thị trấn Mường Khoa được chúng xây dựng là điểm trung chuyển, cấu kết với các đối tượng người Việt Nam hình thành các nhánh vận chuyển ma túy qua biên giới vào nội địa Việt Nam. Số 90.000 viên hồng phiến trị giá 9 tỷ đồng này cũng đuợc chúng chuẩn bị đưa đi tiêu thụ.

Hiện các đối tuợng cùng tang vật đã được bàn giao cho An ninh huyện Muờng Khoa, tỉnh Phong Sa Ly (Lào) đấu tranh, khai thác, mở rộng chuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang