Hành trình lần theo dấu vết bắt kẻ cướp gây xôn xao dư luận

Thứ Hai, 12/09/2022 12:47

|

(CATP) Ngày 11-9, Phòng Cảnh sát Hình sự (PC02), Công an TPHCM cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Quốc Huy (SN 1999, ngụ quận Tân Bình) để điều tra về hành vi “Cướp giật tài sản”. Đồng thời, Công an đang khẩn trương truy xét đồng phạm của Huy để phục vụ việc điều tra.

Hàng loạt vụ cướp giật liên quận

Khoảng 15 giờ 45 ngày 2-9, chị Nguyễn Tường Vân (sinh năm 1995, ngụ quận 7) cùng bé trai từ một tiệm tóc trên đường Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận, TPHCM đi bộ sang đường. Lúc này, 2 thanh niên đi xe tay ga không biển kiểm soát áp sát từ phía sau rồi giật ví tiền cùng điện thoại di động của chị Vân đang cầm trên tay rồi tẩu thoát. Bị cướp giật chị Vân hô hoán và đuổi theo 2 kẻ cướp nhưng không kịp. Toàn bộ hình ảnh vụ cướp được camera an ninh ghi lại và chị cũng đã trình báo công an địa phương. Sau đó, toàn bộ clip vụ cướp được đăng tải lên các trang mạng xã hội và cơ quan báo chí. Nhiều người xem clip hết sức bất bình trước hành động táo tợn của 2 kẻ cướp giật và mong cơ quan công an khẩn trương điều tra truy xét.

Huy và đồng bọn giật ví tiền cùng ĐTDĐ của chị Vân (ảnh trích xuất camera)

Từ trình báo của chị Vân, Công an quận Phú Nhuận đã vào cuộc điều tra truy xét. Do tính chất vụ cướp nên đơn vị đã báo cáo lên Ban Giám đốc Công an TPHCM để hỗ trợ điều tra truy xét. Ngay sau đó, Ban Giám đốc Công an TPHCM đã chỉ đạo Phòng PC02 chủ công phối hợp cùng Công an quận Phú Nhuận nhanh chóng điều tra truy xét bắt giữ các đối tượng gây án.

Nhiều trinh sát tinh nhuệ của Phòng PC02 ngay lập tức có mặt tại hiện trường để tìm kiếm dấu vết của 2 kẻ cướp. Đồng thời, công an nhanh chóng đưa nhiều đối tượng tiền án, tiền sự, sưu tra được theo dõi vào tầm ngắm.

Qua đó, công an xác định, 2 đối tượng trên gây ra thêm vụ cướp giật ở phường 10, quận Phú Nhuận vào trưa cùng ngày. Bên cạnh đó, một số quận huyện khác người dân cũng trình báo về việc bị 2 thanh niên đi xe máy tháo biển số áp sát cướp giật nhiều tài sản. Công an nhận định kẻ cướp giật một số vụ khác trên địa bàn các quận cũng là 2 đối tượng cướp giật với chị Vi.

Sa lưới

Bằng nghiệp vụ, công an xác định Huy là 1 trong 2 đối tượng gây án. Qua xác minh, Huy có hộ khẩu thường trú ở 46/16 đường Nghĩa Hòa, phường 6, quận Tân Bình, TPHCM. Huy từng có 2 tiền án về tội “Cướp giật tài sản” và đang thuộc diện sưu tra của Công an quận Tân Bình. Sau khi thụ án xong, Huy quay trở về địa phương và hay đi với nhiều thanh niên có số, giang hồ ở khu vực.

Nguyễn Quốc Huy tại cơ quan Công an.

Nhiều người dân sinh sống gần đó cũng không biết Huy làm gì. Tuy nhiên, mỗi ngày, Huy được 1 người bạn chạy xe máy tay ga tới chở đi. Mọi người nghĩ đây là đồng nghiệp của Huy nên cũng không nghi ngờ. Từ khi báo chí, mạng xã hội đăng hình ảnh về 2 kẻ cướp thì Huy biến mất một cách đầy bí ẩn từ chiều tối 2/9. Nhiều người hàng xóm sinh sống gần nhà Huy cũng không hay biết là Huy đi đâu làm gì từ hôm đó tới nauy.

Quá trình điều tra, Công an xác định sau khi thông tin được đăng tải, Huy đã rời khỏi căn nhà ở quận TPHCM và lần trốn ở tỉnh Thừa Thiên – Huế. Trinh sát công an đã lần theo xác định được nơi ẩn nấu của Huy và bắt giữ. Thời điểm bị bắt, Huy cho rằng công an bắt lầm người và mình không có liên can tới vụ việc cướp giật ở TPHCM. Nhiều người dân chứng kiến cũng không nghĩ rằng Huy là kẻ cướp giật tài sản gây xôn xao dư luận vào chiều 2/9.

Thế nhưng, trinh sát đã đưa ra các bằng chứng vụ việc và Huy đã cúi đầu tra tay vào còng. Sau đó, trinh sát Công an TPHCM đã di lý Huy về TPHCM để lấy lời khai phục vụ việc điều tra.

Bước đầu, Huy khai nhận cùng đồng bọn thực hiện nhiều vụ cướp giật ở TPHCM. Từ ngày 24/8 đến 2/9, Huy và đồng bọn gây ra 4 vụ cướp giật, chiếm đoạt nhiều ĐTDĐ, túi xách, ví tiền của người dân, du khách nước ngoài. Tài sản cướp giật được Huy cùng đồng bọn bán chia nhau tiêu xài cá nhân. Huy khai sáng 24/8, đồng bọn của Huy tên V. điện cho Huy rủ đi cướp giật tài sản thì anh ta đồng ý. Sau đó, Huy lái xe máy hiệu Honda Vario màu xám đen chạy qua chở V.. Tại nhà đồng phạm, cả 2 tháo biển số xe 59P3-305.12 bỏ vào cốp xe. Huy chở đồng bọn không biển số đi qua nhiều tuyến đường để tìm kiếm “con mồi”.

Khi tới trước căn nhà số 173 đường Nguyễn Kim, phường 7, quận 10 thì cả 2 phát hiện chị Trương Thị Ngọc Trinh (sinh năm 2002, ngụ quận 10) đang đứng mua đồ. Trong túi chị Trinh có bỏ chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 12 Pro Max. Huy lái xe máy áp sát chị Trinh để đồng bọn dùng tay giật chiếc ĐTDĐ của cô gái rồi tẩu thoát. Sau đó, Huy gọi cho 1 đối tượng hẹn ra công viên Lê Thị Riêng bán chiếc ĐTDĐ cướp giật được với giá 10 triệu đồng. Số tiền này Huy chia cho đồng bọn 5 triệu đồng còn lại y giữ để tiêu xài.

Đến trưa 31/8, Huy điều khiển xe máy hiệu Honda Vario màu xám đen gắn biển số giả là 49K-535.51 qua nhà V. để đi cướp giật. Huy biết nhà nhưng không nhớ số nhà của đồng phạm. Huy chở V. đi qua nhiều tuyến đường nhưng không tìm được con mồi.

Sau đó, cả 2 đi tới trước số 59 đường Lý Chính Thắng, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM thì phát hiện bà Mikaho Fujii (sinh năm 1969, mang quốc tịch Nhật Bản, trú quận 3) đang đi bộ có đeo túi xách. Lúc này, Huy lái xe máy áp sát để đồng bọn dùng tay giật túi xách của bà Mikaho Fujii rồi tẩu thoát. Bị cướp quá bất ngờ nên người phụ nữ ngoại quốc chỉ kịp la lên ú ớ vài tiếng.

Chạy được một đoạn, V. mở túi xách báo với Huy là bên trong có 8 triệu đồng, 1 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 12 Pro, 1 máy quay phim cầm tay và nhiều giấy tờ tùy thân. Huy gọi cho 1 đối tượng hẹn ra công viên Lê Thị Riêng bán ĐTDĐ vừa cướp được với giá 8 triệu đồng. Túi xách và giấy tờ thì đồng bọn của Huy vứt trên đường bỏ chạy, máy quay phim thì người này cũng giữ. Sau đó, cả 2 chia nhau mỗi người 8 triệu đồng để tiêu xài.

Trưa 2/9, cả 2 tiếp tục lái xe trên tháo biển số xe để cướp giật bóp và ĐTDĐ hiệu Iphone 13 Pro Max với chị Vân ở đường Huỳnh Văn Bánh, phường 11, quận Phú Nhuận. Sau đó, cả 2 chở nhau qua nhiều tuyến đường ở quận Phú Nhuận để tiếp tục gây án.

Khi đi tới trước số 74/14 đường Trương Quốc Dung, phường 10, quận Phú Nhuận thì phát hiện chị Lê Tường Vi (sinh năm 1996, ngụ quận Tân Bình) đang đứng dưới lòng đường có sử dụng ĐTDĐ Iphone XS Max. Lúc này, Huy áp sát để đồng bọn cướp giật tài sản của chị Vi rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Sau khi thực hiện 2 vụ cướp trên, cả 2 trên đường về nhà thì Huy phát hiện hình ảnh cướp giật chiếc ĐTDĐ Iphone 13 Pro Max với chị Vân bị đăng tải trên mạng xã hội. Về tới nhà, Huy không dám đi bán ĐTDĐ trên nên đã đập bể và vứt lên nóc nhà kế bên nhà mình. Riêng chiếc Iphone XS Max thì Huy bán cho một đối tượng được 3 triệu đồng. Huy chia cho đồng bọn 1,5 triệu đồng và nhanh chóng rời khỏi TPHCM cho tới lúc bị trinh sát Công an TPHCM bắt giữ.

Quá trình điều tra, Công an thu giữ xe máy mang BKS: 59P3-305.12 và chiếc ĐTDĐ Huy đập vỡ.

Nạn nhân vỡ oà hạnh phúc

Hay tin trinh sát Phòng PC02, Công an TPHCM bắt giữ được đối tượng cướp giật điện thoại của mình, một cô gái là nạn nhân của Huy và đồng bọn vô cùng xúc động. Cô gái chia sẽ, sau khi bị cướp giật tôi đã chuẩn bị tâm lý là tài sản này đã mấy và không có hy vọng nào để tìm lại. Nhưng khi nghe công an gọi điện thông báo, tôi vô cùng bất ngờ và cảm phục trước tinh thần vì dân của lực lượng Công an TPHCM. Tôi sẽ giữ gìn tài sản cẩn thận hơn, tránh làm “con mồi” cho kẻ xấu trộm cắp, cướp tài sản.

Tương tự, cô gái bị cướp giật vào ngày 2/9 cũng mừng vui khi công an báo đã bắt được kẻ cướp giật, thu hồi tài sản cho mình. Cô cho biết, do tôi chủ quan nên tạo cơ hội cho kẻ cướp giật ra tay. Khi trình báo vụ việc, tôi vẫn có một chút niềm tin vào lực lượng Công an TPHCM. Đến bây giờ, niềm tin yêu của tôi với lực lượng công an là tuyệt đối.

Ban Giám đốc Công an TPHCM cho biết trong thời gian qua, lực lượng Công an TPHCM đã cố gắng điều tra, khám phá tất cả những vụ án có tính chất manh động và nhận được sự ủng hộ của người dân.

Trong vụ án này, cảnh sát gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công tội phạm đến cùng nhằm bảo vệ cuộc sống cho người dân, Công an TPHCM đã nỗ lực ngày đêm, truy vết đến tận tỉnh Thừa Thiên – Huế để bắt nghi phạm.

Công an TPHCM nhấn mạnh, “bên cạnh việc nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản, khi xảy ra vụ việc người dân cần nhanh chóng đến cơ quan công an gần nhất để trình báo. Chúng tôi mong rằng người dân tin tưởng tuyệt đối vào lực lượng công an, việc trình báo sớm sẽ giúp cho cảnh sát rất nhiều trong quá trình bắt nhanh tội phạm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang