Hành trình trốn chạy của thanh niên trẻ trong băng cướp táo tợn ở Sài Gòn

Chủ Nhật, 09/10/2016 11:43  | Nguyễn Vinh

|

(CAO) Sáng ngày 7-10-2016, tổ trinh sát hình sự CA Quận 10 đưa Dương Quốc Bảo (SN 1990, ngụ P.Phú Trung, Q.Tân Phú) về đến TP.HCM, kết thúc hành trình truy bắt các đối tượng trong băng cướp táo tợn do Nguyễn Ngọc Nhân (SN 1995, ngụ Tân Phú) cầm đầu.

Đây là băng nhóm gây ra nhiều vụ cướp trên địa bàn thành phố, đặc biệt là hai vụ cướp liên tiếp trên địa bàn P14Q10 vào trung tuần tháng 5-2016 gây xôn xao trong dư luận.

Hành trình trốn chạy của tên cướp trẻ

Sau khi cùng đồng bọn gây ra vụ cướp xe máy BS: 59F1 - 451.56 hiệu Vision của Nguyễn Thị Phương Liên (SN 1994, ngụ P2Q3) vào rạng sáng ngày 17-5-2016, tại trước nhà số 7A/2 Thành Thái (P14Q10) và vụ cướp điện thoại của chị Vũ Thị Hằng (SN 1993) – chủ cửa hàng mắt kính trên đường Tô Hiến Thành (P14Q10) lúc 13 giờ cùng ngày, Bảo nhận nhiệm vụ đem bán điện thoại tang vật trên, thu được khoảng 7 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi chưa kịp chia tiền, Bảo hay tin đồng bọn sa lưới CA Quận 10 nên lập tức đón xe trốn về các tỉnh miền Tây. Đầu tiên, Bảo tìm đường ghé nhà một đối tượng tên Tài (là bạn tù quen trước đó). Ở được khoảng một tuần, Tài bị CA Long An bắt về tội cướp giật tài sản. Bảo sợ bị phát hiện nên tiếp tục bắt xe khách tìm đường về Tiền Giang.

Dương Quốc Bảo tại cơ quan điều tra

Tại đây, với chiêu bài thăm “bạn cũ”, Bảo tiếp tục xin ở nhờ nhà của một người bạn tù khác tên là Dũng. Do lúc nào cũng nơm nớp lo sợ nên ở chưa được 1 tuần, Bảo lại đón xe trốn đi Hậu Giang sau đó xuống Rạch Sỏi (Kiên Giang). Vẫn chưa yên tâm, Bảo một mình trốn vào rừng U Minh Thượng.

Bảo cho biết, khi trốn về đến đây thì trong túi chỉ còn vỏn vẹn 2,5 triệu đồng. Mỗi khi đói, Bảo nhờ trẻ em gần đấy đi mua cơm về ăn, đêm đến, Bảo mắc võng ngủ ngoài rừng. Có những đêm sương xuống, bụng đói, Bảo phải ăn trái cây, chuối để cầm chừng. Khi gặp một phụ nữ, Bảo than thở hoàn cảnh thất nghiệp nên chị này chỉ Bảo làm thuê cho một chủ vườn thanh long ở Bình Thuận.

Nghĩ đến túi sắp cạn tiền và lại nghe thông tin đồng bọn bị bắt, Bảo đánh liều đón xe đi Bình Thuận, một là muốn ẩn náo, hai là muốn tìm việc làm kiếm sống. Nghĩ vậy, Bảo chắt chiu từng đồng tiền còn sót lại rồi bắt xe buýt tìm đến địa chỉ ở Bình Thuận mà người phụ nữ kia giới thiệu.

Do lo sợ bị tóm nên mỗi khi di chuyển Bảo đều bịt kín khẩu trang, chỉ để lộ cặp mắt ra ngoài. Bảo cũng quăng điện thoại di động, không dám sử dụng. Chính vì vậy mà thời gian này, Bảo hoàn toàn không hề hay biết mình đang bị truy lùng gắt gao cũng như thông tin về đồng bọn.

Trên chuyến xe ra Bình Thuận, Bảo bắt chuyện và làm quen với ông Dương Minh S.. Thấy ông S. cùng họ với mình và nói chuyện có vẻ “hợp gu” nên bảo nhận ông S. làm cha nuôi. Ông S. đồng ý và đưa Bảo về nơi mình đang trông coi vườn thanh long. Hàng ngày, Bảo phụ việc trông coi, chăm sóc vườn thanh long và ăn ngủ chung với gia đình ông S.

Về phía CA Quận 10, Tổ trinh sát hình sự do trung tá Kim Hồng Thôi (tổ trưởng) nhận trách nhiệm truy bắt Bảo cũng gặp không ít khó khăn. Một lần nghe tin Bảo đang trốn ở nhà đối tượng Dũng ở Hậu Giang liền xuống tới nơi thì đã nữa đêm. Liên hệ CA địa phương thì được tin Bảo đã đi nơi khác.

Lần khác, xác định Bảo đang ở sâu trong rừng trạm U Minh Thượng, tối sẽ về một góc rừng mắc võng ngủ, trung tá Thôi cùng các đồng sự Võ Minh Hiếu, Trần Minh Dũng lập tức bố trí đội hình, đinh ninh lần này sẽ tóm được Bảo. Khi tất cả đã sẳn sàng. Đêm xuống, mặc cho mũi đốt, các trinh sát vẫn không rời khỏi mục tiêu. Thế nhưng lần này, Bảo lại may mắn nhậu say rồi ngủ lại nhà một người quen không về.

Sau hai tháng trời ròng rã tầm nã đối tượng Dương Quốc Bảo, một ngày cuối tháng 9-2016, một người dân trình báo sau khi đọc thông tin trên báo CATP, ông này cho biết tại xã Phước Vinh, huyện Ninh Phước, tỉnh Ninh Thuận có một thanh niên giống y hệt tấm hình mà báo CATP đăng, chỉ có điều người thanh niên này rất cần mẫn, siêng năng phụ làm vườn, không giống như hành vi của thành phần bất hảo.

Do địa bàn quá xa, nếu chẳng may người giống người thì xem như mất công đặc biệt là tránh trường hợp bắt oan, sai đối tượng, trung tá Thôi xin ý kiến lãnh đạo đề nghị phối hợp CA địa phương. Thật bất ngờ, thông tin phản hồi từ các đồng nghiệp xác định đối tượng trên chính xác là Bảo. Ngay lập tức, chiều ngày 6-10, tổ trinh sát lập tức lên đường đến địa điểm Bảo trốn.

Lúc này, sau chầu nhậu sương sương với người em nuôi, Bảo đang nằm nghỉ trưa trên võng thì tổ trinh sát ập đến bắt giữ trước sự ngỡ ngàng của gia đình ông S.

Bảo kể lại cuộc đời

Vết trượt dài...

Theo lời khai ban đầu, Bảo thừa nhận cùng nhóm của Nhân gây ra hai vụ cướp trên. Ngồi đối diện chúng tôi, Bảo “hồn nhiên” kể về cuộc sống vốn nhiều biến cố của mình. Cha mất sớm, mẹ ở nhà tảo tần buôn bán, người chị gái duy nhất của Bảo vì buồn chuyện gia đình nên sớm gửi thân mình vào chùa. Thiếu tình thương lẫn sự chăm sóc, quan tâm của gia đình, Bảo học đến lớp 9 rồi nghỉ học.

Hàng ngày, Bảo la cà cùng bạn bè ăn chơi lêu lỏng. Năm 2007, Bảo nghe lời xúi giục của một người bạn rồi tham gia cướp giật tài sản, sau đó bị CAQ1 bắt giữ về 2 tội danh “cướp giật tài sản” và “chống người thi hành công vụ”. Sau khi thụ án hơn 4 năm tù, tháng 7/2011, Bảo được trả tự do.

Trở về gia đình trong sự thờ ơ của người thân, cùng với sự rủ rê của bạn xấu, Bảo tiếp tục không thể cưỡng lại sự cám dỗ. Lần này, Bảo chọn cho mình nghề chở gái mại dâm. Đêm đêm, Bảo chở các cô gái “buôn phấn bán hương” đến khu vực công viên 23-9 hành nghề. Bị CAQ1 tiếp tục bắt giữ và sau đó phải thụ án 4 năm 6 tháng tù.

Được sự tận tình giáo dưỡng của cán bộ quản giáo, Bảo nhận ra những tháng ngày tù tội làm cuộc đời mình bế tắt nên quyết tâm thay đổi. Quá trình cải tạo, nhận thấy Bảo có động lực, ý chí sữa sai, cán bộ quản giáo đã quyết định đưa tên Bảo vào danh sách các phạm nhân được đặc xá sau hai năm thụ án.

Trở về hòa nhập cộng đồng lần hai, ban đầu Bảo cũng định học nghề, nhưng sau những lần la cà các quán cà phê ở Tân Phú, Bảo gặp và kết bạn với Nhân. Sau thời gian ngắn ăn chung, ngủ chung khắp phòng trọ bạn bè ở Tân Phú, Bình Tân… Bảo “tự đóng cánh cửa tương lai” khi tham gia cướp giật cùng với Nhân... Sắp tới đây, Bảo sẽ phải chịu hình phạt nghiêm khắc cho lần phạm tội thứ 3 của mình.

Hiện CA Quận 10 đang hoàn tất hồ sơ, kết thúc điều tra vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang