Hành trình truy bắt 2 kẻ nghiện game gây trọng án ở vùng sâu

Thứ Năm, 12/09/2019 09:36

|

(CAO) Chỉ vì nghiện game, hai thanh niên đã lập mưu trộm tài sản dẫn đến hành vi giết người, rất may nạn nhân không chết. Hai đối tượng sau đó bị bắt cách hiện trường gây án gần 2.000 km.

Ngày 12-9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông cho biết, đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam Sùng A Hạng (SN 2002, trú xã Đắk Som, huyện Đắk G’long) và Giàng A Nô (SN 1999, trú xã Liêng S’rônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng) để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Gây trọng án trong đêm

Thiếu tá Nguyễn Hồng Nguyên – Phó trưởng Công an huyện Đắk G’long cho biết: Khoảng 22h30 ngày 9-4-2019, Công an huyện Đắk G’long nhận được tin báo của gia đình bà Hoàng Thị Hà (SN 1978, trú cụm 6, xã Đắk R’măng, huyện Đắk G’long) về việc chồng bà là ông Màn Duy Thăng (SN 1966) đang ngủ ở nhà thì bị người khác đột nhập cứa cổ và đánh trọng thương.

Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an huyện Đắk G’long đã huy động lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng.

Hai đối tượng tại cơ quan điều tra

Sau khi tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu, kết hợp với các liệu thu thập được, nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm giết người, vì những thương tích để lại trên cơ thể nạn nhân cho thấy đối tượng cố ý muốn tước đoạt mạng sống của nạn nhân và việc ông Thăng chưa tử vong là ngoài ý muốn của đối tượng.

Tuy nhiên, quá trình điều tra gặp rất nhiều khó khăn vì vụ án xảy ra lúc nửa đêm nên các manh mối và thông tin liên quan đến đối tượng không có, ngay cả nạn nhân cũng không biết có bao nhiêu đối tượng và nhận dạng đối tượng như thế nào.

Hơn nữa, hiện trường nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông dân tộc thiểu số, cách trung tâm huyện khoảng 30km, đường sá đi lại khó khăn. Quá trình điều tra, đến ngày 15-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk G’long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét để huy động lực lượng, phương tiện với quyết tâm làm rõ vụ án, truy bắt hung thủ.

Căn cứ vào kết quả điều tra, kết hợp với các tài liệu thu thập được trong quá trình khám nghiệm hiện trường, đến ngày 31-5-2019, Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng gây ra vụ án trên là Sùng A Hạng và Giàng A Nô. Tuy nhiên, các đối tượng đã bỏ trốn khỏi địa phương.

Cơ quan công an thăm hỏi vợ chồng ông Thăng

Kiên trì thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định, 2 đối tượng đang có mặt tại khu vực biên giới thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Do đó, một mặt Ban chuyên án ra thông báo truy tìm và ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh với 2 đối tượng, gửi công an các địa phương trong cả nước. Mặt khác, khẩn trương cử một tổ công tác gồm 4 đồng chí vượt hơn nghìn km ra huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai phối hợp với lực lượng Công an và Biên phòng địa phương truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng truy bắt đến nơi thì các đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Ngày 3-8, qua công tác nghiệp vụ, xác định 2 đối tượng Hạng, Nô đã trở về huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai và rất có thể các đối tượng sẽ đến các tiệm Internet vì cả 2 rất nghiện game. Ban chuyên án đã chỉ đạo các đồng chí trong tổ công tác phối hợp với lực lượng Công an và Biên phòng huyện Si Ma Cai đón lõng, bắt bằng được đối tượng.

Đến ngày 9-8-2019, Tổ công tác Công an huyện Đắk G’long phối hợp với lượng Công an và Biên phòng địa phương bắt giữ 2 đối tượng trên tại khu vực giáp biên giới Trung Quốc thuộc xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai - Lào Cai. Ngay sau đó, cảnh sát đã di lý các can phạm về trụ sở Công an huyện Đắk G’long để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ án, xử lý trước pháp luật.

Lời khai rợn người của 2 kẻ sát nhân

Tại cơ quan công an, 2 đối tượng khai nhận: Do biết gia đình ông Thăng thu mua nông sản và nghĩ rằng sẽ có tiền nên chiều ngày 9-4-2019, 2 đối tượng rủ nhau đến nhà ông Thăng để trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài và thống nhất nếu bị phát hiện sẽ giết luôn chủ nhà.

Cả 2 đến nhà ông Thăng mua nước ngọt rồi xin đi nhờ vệ sinh để quan sát cặn kẽ ngôi nhà và các đường có thể đột nhập. Khoảng 20h cùng ngày, 2 tên tiếp tục đến nhà ông Thăng với lý do để đổi tiền lẻ nhưng thực chất là để thăm dò lần cuối trước khi hành động.

Căn nhà - hiện trường xảy ra vụ án

Đến hơn 22h cùng ngày, Hạng và Nô mang theo một con dao và một đoạn tre đột nhập vào nhà ông Thăng. Khi vào trong nhà thấy con dao của nhà ông Thăng sắc hơn nên các đối tượng đã đổi dao để gây án.

Hai kẻ vào phòng ngủ ông Thăng tìm kiếm tài sản để lấy trộm. Lúc này, ông Thăng cựa mình, nghĩ ông Thăng tỉnh giấc, Nô nói nhỏ với Hạng là "ra tay", Hạng cầm dao tấn công ông Thăng. Cả 2 dùng dao, gậy gây án, nạn nhân kêu cứu yếu ớt rồi gục ngã. Nghĩ ông Thăng đã chết, 2 đối tượng bỏ trốn khỏi hiện trường, lẩn trốn sang Trung Quốc, khi trở về tỉnh Lào Cai thì bị lực lượng chức năng phối hợp phục bắt.

Cả hai thanh niên này thuộc thành phần bất hảo ở địa phương. Chúng sẽ phải chịu bản án thích đáng trước pháp luật vì hành vi tàn độc.

Bình luận (0)

Lên đầu trang