Hành trình truy bắt kẻ thủ ác trong vụ giết người man rợ ở Đồng Nai

Thứ Năm, 12/05/2016 15:29

|

(CAO) Phát hiện một thanh niên bị sát hại bởi hàng chục nhát dao vào rạng sáng 5-5-2016, tại rừng cao su (thuộc xã Túc Trưng, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai). Nhận định là vụ giết người cướp tài sản có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã huy động toàn bộ lực lượng truy tìm, lần theo dấu vết của hung thủ.

Sau 5 ngày xảy ra vụ án, với những nỗ lực điều tra vô cùng vất vả, các chiến sĩ phải di chuyển liên tục hàng trăm km từ cao nguyên đến TP.HCM, Bình Dương. Vào khuya 9-5, trinh sát ập vào một tiệm Internet trên địa bàn quận Gò Vấp bắt giữ kẻ thủ ác, kết thúc hành trình phá án đầy cam go.

Hãi hùng bên cánh rừng cao su

Như Báo CATP trong các số trước đã thông tin, vào rạng sáng 5-5, công nhân vào làm việc trong rừng cao su ở xã Túc Trưng bàng hoàng phát hiện một thanh niên nằm chết trên vạt đất nên gọi điện báo chính quyền địa phương. Qua khám nghiệm, nạn nhân không có giấy tờ tùy thân, trên người có nhiều vết đâm. Hiện trường nằm cách QL20 chừng 15 mét, có vết máu từ xác nạn nhân nhỏ giọt xuống đất dẫn ra tới ngoài đường. Ban đầu cơ quan chức năng nhận định nạn nhân chừng 25 tuổi, mặc quần dài đen, áo khoác đỏ.

Hiện trường vụ trọng án

Sau khi tiến hành khám nghiệm, cơ quan pháp y xác định nạn nhân đã chết cách thời điểm phát hiện khoảng vài giờ. Một cán bộ tham gia khám nghiệm hiện trường cho biết, các vết đâm trên người nạn nhân còn rất mới. Lực lượng công an tìm thấy cách nơi thi thể nạn nhân nằm khoảng 20m (giáp với QL20) có một số vết máu vương vãi trên bãi cỏ đã nhàu nát. Nhận định ban đầu, có thể nạn nhân đã bị hung thủ sát hại tại khu vực này rồi kéo xác vào sâu bên trong để tránh bị phát hiện.

Đến chiều cùng ngày, có hàng trăm người dân địa phương đến xem hiện trường, nhìn mặt nạn nhân nhưng không ai phát hiện được tung tích của người xấu số. Nhận định nhiều khả năng nạn nhân là người từ địa phương khác nên chưa thể xác định rõ lai lịch.

Để nhanh chóng tìm ra tung tích người xấu số nhằm có hướng điều tra vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã gửi hình ảnh tang vật để Báo CATP đăng tải thông tin, quần áo của nạn nhân. Ngay sau khi báo đăng hình ảnh, khuya cùng ngày cộng đồng mạng đã tìm ra trang mạng xã hội face book của nạn nhân có tên “Quốc Khánh”. Lần tìm theo thông tin trên mạng, ngay trong đêm 5-5, một gia đình ở tỉnh Lâm Đồng đã cung cấp hình ảnh cho Công an tỉnh Đồng Nai, cơ quan công an cũng đã tiến hành cho gia đình nhận dạng thi thể nạn nhân.

Kết quả xác định nạn nhân có tên đầy đủ là Võ Quốc Khánh (SN 1994, HKTT: xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng). Được biết, Khánh là con của một gia đình có kinh tế khá giả, đang là sinh viên của Trường cao đẳng Công thương tại Quận 9, TPHCM, Khánh ở trọ tại địa bàn Quận 9 để đi học.

Rà theo các mối quan hệ, công an xác định Chung là kẻ tình nghi lớn nhất

Hàng ngày Khánh sử dụng chiếc xe máy hiệu Exciter màu xanh và điện thoại hiệu Iphone 6 Plus, tại thời điểm phát hiện xác nạn nhân, cơ quan chức năng không tìm thấy các tài sản trên. Theo nguồn tin từ bạn bè nạn nhân cho biết, trong dịp lễ vừa qua, Khánh có đi du lịch tại Vũng Tàu và nhiều nơi khác, mỗi nơi đi qua nạn nhân đều có chụp ảnh đăng trên facebook cá nhân. Kết quả khám nghiệm tử thi, phía sau lưng 12 nhát, dấu vết bị đâm nhiều nhất là tại vùng cổ và ngực, tổng cộng có đến 56 vết đâm.

Cuộc tìm kiếm gian nan

Từ kết quả khám nghiệm tử thi, ban đầu cơ quan điều tra nhận định nhiều khả năng nạn nhân bị cướp dọc đường. Tuy nhiên, sau khi làm việc với gia đình và kết quả khám nghiệm hiện trường, điều tra viên loại trừ ngay khả năng trên mà khẳng định kẻ cướp phải là người có mối quan hệ thân thiết với nạn nhân, cố đâm nhiều nhát là mục đích hòng tước đoạt mạng sống, không để nạn nhân có cơ hội tố cáo mình.

Thế nhưng, qua làm việc thì gia đình cho hay, khoảng thời gian trước, trong và sau lễ 30-4, Khánh không về nhà và cũng không hề gọi điện cho người thân. Điều này khiến cho cơ quan điều tra gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, xác định kẻ nghi vấn. Bởi hiện trường vụ cướp nằm trên đoạn đường vắng của QL20, không thể tìm ra được một nhân chứng nào.

Trước những thử thách quá khó khăn, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Đồng Nai đã tiến hành cuộc họp khẩn cấp toàn đơn vị, huy động lực lượng nòng cốt của Đội 2 và Đội 3, huy động những trinh sát, điều tra viên tinh nhuệ, giỏi nghiệp vụ nhất chia làm nhiều tổ công tác lên tỉnh Lâm Đồng và TPHCM (nơi sinh viên Khánh theo học tại địa bàn Quận 9) để xác minh các mối quan hệ với nạn nhân.

Đối tượng Nguyễn Đình Chung bị bắt

Cũng trong thời gian này, nhóm công tác khám nghiệm hiện trường đã nhận định được hướng tẩu thoát của kẻ cướp là từ Định Quán về ngã tư Dầu Giây rồi về TPHCM. Hàng trăm chiếc camera của người dân hai bên đường đã được cơ quan điều tra trưng dụng, điều tra viên mất rất nhiều thời gian để kiểm tra các camera tìm dấu vết kẻ điều khiển chiếc xe Exciter màu xanh.

Đến trưa hôm sau, trinh sát phát hiện vào đêm hôm trước có một thanh niên điều khiển xe Exciter mà xanh vào một nhà nghỉ ở khu vực phường An Bình, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương ngủ qua đêm, sáng hôm sau đối tượng này tiếp tục di chuyển về hướng tỉnh Bình Dương qua nhiều tuyến đường. Trong lúc lực lượng công an đang truy tìm thì nhận được tin báo của một người dân ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương cho hay, có một chiếc xe Exciter màu xanh không biết của ai dựng trước một cửa hàng từ 10 giờ sáng đến 20 giờ đêm 6-5, nên đã báo cho Công an phường Bình Hòa đến đem về. Từ nguồn tin này, tổ công tác đến Công an phường Bình Hòa làm việc thì phát hiện chính là chiếc xe của sinh viên Khánh.

Tiếp tục rà soát hàng trăm các mối quan hệ, qua đó có hơn 10 thanh niên là bạn và cũng là người có mối quan hệ gần gũi với nạn nhân sống tại địa bàn TP.HCM được nghi vấn, trinh sát theo dõi và triệu tập lấy lời khai tất cả, trong đó một số là sinh viên học cùng trường với nạn nhân. Kết hợp với biện pháp nghiệp vụ truy tìm từ hệ thống camera ở khu vực gần chiếc xe Exciter ở tỉnh Bình Dương, một chiếc camera trong một công ty ở phường Bình Hòa, thị xã Thuận An đã ghi lại được hình ảnh một thanh niên đi rao bán chiếc điện thoại hiệu Iphone 6.

Qua phân tích dữ liệu, phát hiện đối tượng có dáng rất giống với Chung và người xuất hiện tại nhà nghỉ. Ban đầu chủ tiệm này nói có một thanh niên đến bán điện thoại nhưng không mua, nhưng sau khi các trinh sát đi khỏi, chủ tiệm đọc báo thấy nghi ngờ nên đã gọi điện nói thật với công an đang đã mua chiếc điện thoại. Qua kiểm tra, công an xác định chính là điện thoại của Khánh. Sau 5 ngày điều tra mệt mỏi, đến lúc này cơ quan điều tra đã thở phào nhẹ nhỏm, vì hung thủ đang dần lộ diện, chỉ còn lại là thời gian truy bắt.

Chung cúi đầu nhận tội

Suốt đêm các trinh sát di chuyển như con thoi từ Bình Dương lên TP.HCM và về Đồng Nai để truy tìm dấu vết. Đến khoảng 23 giờ 30 phút đêm 9-5, hai trinh sát tinh nhuệ tiếp cận một tiệm Internet trên địa bàn quận Gò Vấp, TP.HCM. Khi Nguyễn Đình Chung (SN 1995, ngụ thôn 9, xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, tỉnh Lâm Đồng) đang mãi mê chơi game trong bóng tối thì trinh sát “vỗ vai”, hắn chưa kịp phản ứng thì hai tay đã nằm gọn trong chiếc còng số 8. Với những chứng cứ quá rõ ràng trong quá trình tìm kiếm mà cơ quan điều tra thu thập được, Chung đã cuối đầu khai nhận hết sự việc.

Sau một ngày dẫn đi chỉ điểm nơi vứt con dao gây án trên QL20, trở về cơ quan điều tra vào chiều 11-5, Chung khai, cả hai là bạn đồng hương khi còn học cấp 2 ở xã Tân Thanh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng. Học xong phổ thông, cả hai xuống TP.HCM, Khánh học cao đẳng ở quận 9, còn Chung thuê trọ cùng nhóm bạn tại quận Gò Vấp. Không có nghề nghiệp ổn định, nhưng Chung mê chơi game online nên thường xuyên cần tiền.

Mặc dù lên TP.HCM mỗi người một hướng, nhưng Khánh và Chung thỉnh thoảng qua lại với nhau. Trước đó khoảng một tuần, trong lúc đi chơi, Chung nghe Khánh nói có dự định đổi điện thoại mới hơn nên nghĩ rằng Khánh đang có nhiều tiền, kể từ đó Chung nảy sinh ý định chiếm đoạt tiền của Khánh. Vào sáng 3-5, Chung dùng xe máy cũng hiệu Exciter chạy đến gửi trong siêu thị Sóng Thần rồi gọi điện rủ Chung đi phượt về Lâm Đồng, mục đích là tìm cơ hội chiếm đoạt tài sản.

Nghe tin bạn gọi, Khánh chạy xe Exciter đến Sóng Thần đón Chung chở về Lâm Đồng. Mặc dù về quê, nhưng vì Khánh không về nhà mà chở Chung đi phượt qua một số khu du lịch ở tỉnh Lâm Đồng, ghé vào một tiệm internet ở chợ Di Linh chơi game. Tối hôm sau, cả hai về lại TP.HCM.

Đi theo 2 ngày trời mà chưa tìm được cách chiếm đoạt tiền của Khánh, Chung bắt đầu nảy sinh ý định cướp tài sản để có tiền chơi game. Suốt chặn đường hàng trăm km, ngồi sau lưng mà đầu ốc Chung cứ suy nghĩ đến chuyện phải giết bạn để cướp tài sản. Đến khoảng 22 giờ đêm, khi đến địa bàn giáp ranh giữa Lâm Đồng với Đồng Nai thì Khánh dừng xe tấp vào một quán nước bên đường nghỉ chân. Trong lúc nằm võng uống nước, Chung thấy một người bán móc khóa dạo nên gọi đến mua một con dao xếp giá 70.000 đồng. Khánh thấy bạn mua dao nên hỏi mua để làm gì thì Chung nói “đi đường khuya nguy hiểm, mua để phòng thân”.

Sau đó hai người tiếp tục lên xe về TP.HCM. Khi đến cánh rừng cao su giữa đêm khuya, ngoài đường không còn một bóng người, Chung bảo Khánh dừng xe đi vệ sinh rồi hai người ngồi bên đường nói chuyện. Lúc đó khoảng 1 giờ sáng, trong lúc Khánh đang cầm điện thoại bấm thì Chung rút dao đâm liên tiếp nhiều nhát vào lưng khiến Khánh gục dưới đất. Quyết tước đoạt mạng sống của bạn, Chung lật xác Khánh ra đâm liên tiếp nhiều nhát vào vùng cổ và ngực rồi nắm chân lôi vào rừng cao su. Đi được khoảng 15 mét, kiểm tra một lần nữa thấy Khánh vẫn còn cựa quậy, Chung tiếp tục đâm cho đến khi nạn nhân bất động rồi lục túi lấy bóp (bên trong có 150.000 đồng và giấy tờ tùy thân, lấy điện thoại Iphone 6 Plus), lấy xe chạy về TP.HCM.

Đi được một đoạn khoảng 500 mét, Chung móc lấy tiền rồi vứt bóp bên đường, chạy thêm khoảng 15 phút thì vứt dao. Khoảng 2 giờ sau, Chung về đến phường An Bình, thị xã Dĩ An thuê phòng trọ của nhà nghỉ Ngọc Hồng ngủ qua đêm. Đến 9 giờ sáng hôm sau, thức giấc Chung lấy điện thoại lên mạng nắm tình hình thì hay tin công an đã phát hiện xác của Khánh. Sau đó Chung trả phòng chạy xe đến KCN Đồng An, phường Bình Hòa, thị xã Thuận An để xe trên lề rồi đi bộ bán điện thoại rồi đón xe ôm trở về siêu thị Sóng Thần lấy xe chạy về Gò Vấp.

Trong khoảng thời gian này, Chung còn lên Facebook chia sẻ thông tin với bạn bè về việc Khánh bị giết cướp. Tưởng rằng hành vi của mình sẽ không bao giờ bị phát hiện nên Chung sống như người bình thường, lấy tiền đi sinh nhật bạn. Trong lúc Chung đang mải mê chơi game trong tiệm internet Băng Băng ở phường 15, quận Gò Vấp thì bị trinh sát khống chế bắt giữ.

Theo cơ quan điều tra cho biết, trước khi gây ra vụ trọng án trên, vào ngày 9-5-2016, Chung bị Công an huyện Lâm Hà truy nã về hành vi “cố ý gây thương tích”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang