Xem xét kháng nghị vụ đại gia mua dâm lĩnh 3 năm tù treo

Thứ Tư, 11/05/2016 16:30

|

Bản án tuyên đại gia mua dâm thiếu nữ 3 năm tù treo ở Cà Mau được cho rằng có nhiều điều phải xem xét lại nên cơ quan công tố chuẩn bị kháng nghị theo hướng tù giam.

Sáng 11/5, lãnh đạo VKSND tỉnh Cà Mau cho biết, nơi đây đang xem xét đến việc kháng nghị bản án sơ thẩm của TAND TP Cà Mau trong vụ Mua dâm người chưa thành niên và Môi giới mại dâm. Hai bị cáo liên quan cùng được HĐXX tuyên 3 năm tù treo, thời gian thử thách 5 năm là ông Tiêu và Lâm Thị Châu (cùng ngụ TP Cà Mau).

"Cán bộ của Viện đang thẩm tra hồ sơ, bản án để tiến hành các bước kháng nghị phúc thẩm theo theo hướng tù giam", lãnh đạo VKSND tỉnh Cà Mau khẳng định.

Liên quan vụ việc, TAND TP Cà Mau đã gửi báo cáo kết quả xét xử vụ án này cho TAND tối cao theo yêu cầu của Chánh án Nguyễn Hòa Bình.

Lúc ông Tiêu mua dâm Thanh, thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi - Ảnh: Việt Tường

Theo hồ sơ vụ án, giữa tháng 6/2015, mẹ của Thanh (ngụ huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) đến công an ở TP Cà Mau tố cáo bà Châu (chủ quán nhậu Nhựt Duy) giam lỏng con gái mình gần một tháng. Qua điều tra, nhà chức trách xác định Châu ép Thanh bán dâm nhiều lần cho khách làng chơi.

Trong đó, ông Tiêu mua dâm Thanh 2 lần tại nhà trọ gần quán Nhựt Duy. Lần đầu, Thanh bán dâm được 500.000 đồng, đưa cho Châu 400.000 đồng. Lần sau, thiếu nữ cũng được ông Tiêu đưa 500.000 đồng, chủ quán được chia 250.000 đồng.

Theo VKSND TP Cà Mau, ông Tiêu có 2 lần mua dâm Thanh khi thiếu nữ chưa đủ 16 tuổi. Vì vậy, người này bị truy tố về tội Mua dâm người chưa thành niên, có tình tiết định khung là "Phạm tội nhiều lần đối với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi".

Tại phiên tòa sơ thẩm gần một tháng trước, đại diện VKSND TP Cà Mau đề nghị HĐXX tuyên ông Tiêu và bà Châu cùng mức án từ 36-42 tháng tù giam. Theo Viện, các tình tiết giảm nhẹ của ông Tiêu là đã khắc phục hậu quả; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải và có thành tích xuất sắc trong sản xuất. Còn bà Châu được cho là thành khẩn khai báo, đang mang thai.

HĐXX sau đó áp dụng thêm Điều 60 Bộ Luật hình sự, tuyên hai bị cáo cùng 3 năm tù, cho họ hưởng án treo.

Mức án này khiến dư luận ở Cà Mau bàn tán vì nhiều người cho là quá nhẹ. Tuy nhiên, một số luật sư và thẩm phán lại nói "tòa tuyên ông Tiêu 3 năm tù treo là đúng luật".

Theo một kiểm sát viên, Điểm d, Khoản 3, Điều 2 của Nghị quyết 01 năm 2013 của Hội đồng thẩm phán TAND tối cao về việc hướng dẫn áp dụng Điều 60 có nêu: "Không được tùy tiện giảm mức hình phạt tù không có căn cứ để đủ điều kiện về mức hình phạt tù quy định tại Điều 60 của Bộ Luật hình sự và cho hưởng án treo".

Nghị định này cũng lưu ý: "Không được xử phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với các tội phạm mà dư luận xã hội lên án, đặc biệt là các tội phạm về chức vụ, để phục vụ đắc lực cho công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung và phòng, chống tham nhũng nói riêng".

* Tên một số nhân vật đã thay đổi.

http://news.zing.vn/xem-xet-khang-nghi-vu-dai-gia-mua-dam-linh-3-nam-tu-treo-post648884.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang