Hồ sơ vụ án:

Hành trình truy bắt kẻ sát nhân “qua đường”

Chủ Nhật, 23/06/2019 21:52

|

(CATP) Vụ án xảy ra trong đêm, tại căn nhà khuất nẻo, vắng người qua lại, nạn nhân là người mẹ đơn thân cùng đứa con trai 10 tuổi bị đánh đập đến bất tỉnh. Hung thủ không chỉ lấy đi toàn bộ số tài sản ít ỏi của 2 mẹ con, mà sau khi ra tay sát hại nạn nhân, còn giở trò đồi bại với người phụ nữ đáng thương. Vụ án không dấu vết, nên sau 18 ngày quyết tâm cao độ và vất vả, lực lượng Công an mới tìm ra thủ phạm.

Chiếc áo len vấy máu

Sáng 22-1-2017, chị L. có việc sang nhà chị gái ở phường Thắng Lợi, TP Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Dựng xe ngoài cổng, thấy cửa mở, chị lên tiếng gọi nhưng không nghe ai trả lời. Đưa tay đẩy cửa, chị bàng hoàng phát hiện chị gái mình là Nguyễn Thị V.A. (SN 1986) và cháu trai Trần Văn V. (SN 2007) nằm bất tỉnh trên giường, vết máu vương vãi khắp nơi. Chị L. vội vàng chạy đi tìm người giúp đỡ.

Nhận tin báo, CATP Sông Công, Thái Nguyên phối hợp các lực lượng chức năng tổ chức đưa nạn nhân đi cấp cứu, phối hợp bảo vệ hiện trường. Xác định đây là vụ án nghiêm trọng, lại xảy ra giáp tết nên lực lượng công an nhanh chóng tập trung lực lượng điều tra.

Tại hiện trường, đồ đạc bị xáo trộn, nhiều vết máu vương vãi khắp nơi. Đặc biệt, chị V.A. còn có dấu hiệu bị hiếp dâm. Căn cứ dấu vết thu thập được tại hiện trường, lực lượng Kỹ thuật hình sự xác định, đây là vụ án giết người, cướp của, hiếp dâm, bởi ngoài việc mẹ con chị V.A. bị đánh nhiều nhát vào đầu gây thương tích nặng, nạn nhân còn bị mất 1 nhẫn vàng tây, 1 điện thoại di động và gần 3 triệu đồng.

Chiếc áo len dính đầy máu.

Được biết, chị V.A. có con riêng, chồng đã ly hôn. Nhà chị ở khá biệt lập trong khu vực hẻo lánh, ít có quan hệ với người xung quanh, vụ án xảy ra ban đêm, không có nhân chứng. Tại thời điểm CQĐT có mặt, cả 2 mẹ con chị Vân Anh đều bất tỉnh nên không cung cấp được thông tin nên công tác điều tra ban đầu gặp rất nhiều khó khăn.

Xác định đây là vụ án rất nghiêm trọng, hung thủ ra tay manh động, Ban Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh, giao cho Phòng CSHS phối hợp với CA TP Sông Công nhanh chóng điều tra để ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, trấn an dư luận.

Trên cơ sở các dấu vết tại hiện trường, Ban chuyên án đặt ra nhiều tình huống để tiến hành điều tra. Nhiều mũi trinh sát được cử đi xác minh triệt để số đối tượng nghi vấn, đặc biệt đều có xét nghiệm ADN để phục vụ công tác điều tra, khoanh vùng và loại diện đối tượng.

Ban chuyên án cũng cử trinh sát truy tìm nghi vấn từ vật chứng là gần 3 triệu đồng, chiếc nhẫn màu vàng có đính đá và chiếc điện thoại mà chị cũng mới mua lúc 13h30 cùng ngày.

Mặc dù là những ngày cận Tết, các trinh sát vẫn có mặt ở từng con ngõ của TP Sông Công để xác minh những đối tượng hình sự, cờ bạc, nghiện hút và chú ý cả những đối tượng vãng lai chưa về quê ăn tết để tìm ra manh mối hung thủ; rà soát cả những điểm cầm cố vàng, mua bán điện thoại cũ trên địa bàn. Hàng trăm đối tượng tình nghi được rà soát và loại đi khi có căn cứ xác đáng…

Quá trình điều tra, trinh sát đặc biệt chú ý đến một chiếc áo len để lại hiện trường, trên 2 cánh tay áo có vết máu. Tập trung rà soát, cùng phát động phong trào toàn dân tố giác tội phạm, các trinh sát nhận được nguồn tin quý báu về chủ nhân chiếc áo này.

Mời lên làm việc, người này thừa nhận có mối quan hệ tình cảm với chị V.A. và đặc biệt tỏ ra hết sức hoảng sợ, lo lắng. Tuy nhiên, khi tiến hành xét nghiệm ADN của người này lại không phù hợp với mẫu ADN thu được tại hiện trường. Vụ án tưởng đã được làm rõ, nhưng khi có kết quả xét nghiệm ADN thì lại rơi vào bế tắc.

Lộ diện hung thủ

Như vậy, kẻ tình nghi đã bị loại khỏi, còn hung thủ thực sự là ai? Ban chuyên án đã triệu tập một cuộc họp bất thường nhằm truy ngược lại quá trình điều tra xem có điểm mấu chốt nào chưa được làm rõ.

Tất cả các điều tra viên, trinh sát đều nhận định, hung thủ cực kì tinh vi, xảo quyệt, quá trình gây án đều không để lại bất kì dấu vết gì. Hắn tính toán kĩ lưỡng từng thời gian, địa điểm và khu vực nhằm đánh lạc hướng điều tra.

Nhưng quan trọng hơn cả là chiếc điện thoại di động, chiếc nhẫn vàng - tang vật vụ án hiện đang ở đâu, tiêu thụ đi nơi khác hay vẫn còn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên? Đây chính là manh mối nhằm tiết lộ hung thủ. Rất nhiều mũi trinh sát lại tiếp tục được tung ra. Ban chuyên án nhận định, có thể hung thủ không phải là người trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Trong lúc vụ án đang bế tắc thì có tin của trinh sát báo về, chiếc điện thoại của nạn nhân đang được sử dụng tại huyện Nghĩa Hưng, Nam Định. Ngay sau đó, Ban chuyên án báo cáo Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Nguyên tập trung lực lượng, phương tiện truy bắt đối tượng đang sử dụng chiếc điện thoại của nạn nhân.

Đối tượng Đới Văn Quảng bị dẫn giải về cơ quan điều tra.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là, liệu người sử dụng chiếc điện thoại có phải hung thủ không? Ngày 7-2, tổ trinh sát gồm 5 đồng chí được cử xuống CAH.Nghĩa Hưng tìm kiếm người sử dụng chiếc điện thoại của nạn nhân và xác định đó là Đới Văn Quảng (SN 1991, trú tại tổ 10, thị trấn Rạng Đông, huyện Nghĩa Hưng, Nam Định).

Quảng chưa có tiền án tiền sự, không có nghề nghiệp ổn định, đặc biệt là từng đi bộ đội, đóng quân gần hiện trường nơi mẹ con chị V.A. bị sát hại. Tuy nhiên, Quảng không có mặt tại nhà và nam thanh niên này thường liên tục thay đổi chỗ làm, chỗ ở. Gần đây nhất, Quảng có về quê ăn tết rồi lại đi đâu đó. Tuy nhiên, có thông tin Quảng đi thăm bạn ở Quảng Ninh, sẽ về thăm nhà trong ngày 9-2.

Lúc này, Ban chuyên án nhận định, có thể, Quảng chính là thủ phạm gây án chứ không đơn thuần chỉ là đối tượng tiêu thụ chiếc điện thoại của chị V.A. Trước tình hình đó, các tổ trinh sát tiến hành nhận diện chính xác hung thủ và bắt giữ nhanh gọn, không để đối tượng chống trả, vì chỉ cần một chút sơ hở, đối tượng sẽ cao chạy xa bay.

Trưa 9-2, tổ truy bắt quyết định hành động. Tại bến xe thị trấn Rạng Đông, trinh sát phát hiện đối tượng ngồi trên chiếc xe buýt đã tiến hành vây bắt. Thấy bóng Công an, Quảng lập tức bỏ chạy nhưng được hơn 500m thì bị tóm gọn. Khi mới bị triệu tập, đối tượng rất quanh co, không chịu khai nhận gì, nhưng với chiếc điện thoại của nạn nhân mà y đang sử dụng, đối tượng đã phải cúi đầu nhận tội.

Dụng cụ gây án

Tại CQĐT, Quảng khai, hắn đi làm ăn tại tỉnh Long An. Ngày 21-1-2017, hắn về đến Nam Định nhưng lại nảy sinh ý định đi thăm đơn vị cũ tại tỉnh Thái Nguyên, nơi hắn tham gia nghĩa vụ quân sự từ năm 2010 đến năm 2011. Bắt taxi tới đơn vị lại thấy đóng cửa, hắn tiếp tục đến nhà người quen nhưng cũng không gặp.

Trên đường đi ra, Đới Văn Quảng nhìn thấy 2 mẹ con chị V.A. ở khu vực vắng nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Đợi đến 23 giờ đêm đó, hắn dùng thanh gỗ cạy cửa, đột nhập vào nhà lục soát lấy đi tài sản của người mẹ đơn thân. Khi bị chị V.A. phát hiện, truy hô, hắn liền dùng thanh sắt đánh liên tiếp vào đầu, vào mặt chị. Lúc này, con trai chị V.A. thức giấc, hắn lại đập liên tiếp vào đầu cháu bé. Thấy cả hai nạn nhân bất tỉnh, hắn đã thực hiện hành vi đồi bại với chị V.A. rồi bỏ trốn khỏi hiện trường…

Với quyết tâm tấn công tội phạm, sau 18 ngày không nản chí, các CBCS phòng CSHS-Công an tỉnh Thái Nguyên đã làm rõ kẻ gây án. Gần nửa năm sau ngày gây án, Đới Văn Quảng đã phải nhận mức án 30 năm tù giam cho cả 3 tội danh mà hắn đã gây ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang