Phúc thẩm vụ hoa hậu chiếm đoạt 3,1 triệu USD:

Hoa hậu Tuyết Nga nức nở kêu oan tại tòa án

Thứ Ba, 24/01/2017 10:59  | Văn Cương

|

(CAO) Ngày 23-1, TAND cấp cao tại TP.HCM đã mở phiên tòa phúc thẩm theo đơn kháng cáo của Trương Thị Tuyết Nga (SN 1961, ngụ Q. Gò Vấp, “Hoa hậu quý bà thành đạt” năm 2009, Giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Vũ Anh).

Ngoài bị cáo Nga, HĐXX còn xem xét kháng cáo của bị hại cùng nhiều người còn có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Trước đó, vào tháng 7-2016, TAND TP.HCM đã tuyên bị cáo Nga 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc trả lại cho bị hại Dương Mỹ Linh 3,1 triệu USD. Theo đó, cuối năm năm 2007, Nga lừa dối bán dự án “Khu chung cư cao cấp - tháp văn phòng Blue Sky Tower” tại P. Bình Khánh, Q.2, không có thật, chiếm đoạt số tiền đặt cọc 3,1 triệu USD của bà Linh. Bị cáo đã khắc phục được 26,8 tỷ đồng, tương đương 1,669 triệu USD (thời điểm khắc phục tỷ giá là 16.000 đồng/USD); còn lại 31,83 tỷ (làm tròn số) phải bồi thường cho bị hại.

Bị cáo Nga

Phiên tòa “nóng” lên ngay sau phần khai mạc khi các luật sư đề nghị HĐXX tiến hành giám định tâm thần đối với Trương Thị Tuyết Nga theo quy định pháp luật do bị cáo có nhiều biểu hiện bất thường về sức khỏe như tâm trạng hoảng loạn, miệng méo, nói lung tung... Trước đó, gia đình của bị cáo cùng nhiều bác sĩ của Bệnh viện Vũ Anh (nơi trước đây bị cáo Nga làm giám đốc) cũng đã có đơn với yêu cầu này nhưng chưa được phản hồi. Sau khi hội ý nhanh, HĐXX không chấp nhận yêu cầu của luật sư, cho phiên tòa tiếp diễn.

Bị cáo Nga liên tục kêu oan, cho rằng mình không bán dự án, chỉ chuyển nhượng khu đất đã được cấp giấy chủ quyền (sổ đỏ) nên không lừa đảo và chỉ nhận 1,5 triệu USD từ bà Linh.

Bà Nga khóc nức nở khi bị áp giải ra xe

Luật sư của bị cáo Nga cung cấp cho tòa nhiều chứng cứ mới với một tập hồ sơ dày cộm. Theo luật sư trình bày trước tòa, chứng cứ mới này rất quan trọng được thu thập hợp pháp, trong đó thể hiện 1,5 triệu USD mà bị cáo Nga nhận thực chất là tiền của công ty F.W. Bà Linh được F.W ủy quyền đứng ra đàm phán với bà Nga nên đề nghị tòa đưa công ty này vào tham gia tố tụng.

Bà Linh cho rằng bị vu khống, đồng thời yêu cầu HĐXX xem xét lại tỷ giá USD mà tòa sơ thẩm đã áp dụng. Cả bà Linh và luật sư bảo vệ quyền lợi đều cho rằng, bà Nga đã nhận 3,1 triệu USD thể hiện trong hồ sơ vụ án; không phải 1,5 triệu USD.

Không tranh luận với các chứng cứ mới mà phía luật sư của bị cáo đưa ra, đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP.HCM giữ quyền công tố, đưa ra nhận định: Có đủ căn cứ kết luận bị cáo Nga phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền 3,1 triệu USD, không oan nên kháng cáo không có cơ sở để chấp nhận. Viện kiểm sát cho rằng tỷ giá USD mà tòa sơ thẩm đã áp dụng là chưa đúng nên đề nghị HĐXX xem xét.

Cũng như Viện kiểm sát, HĐXX không đề cập đến chứng cứ mới, bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo cùng bốn người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; chấp nhận kháng cáo của bị hại. Theo HĐXX nhận định, bị cáo Nga biết khu đất không được xây dựng chung cư cao cấp nhưng vẫn thuê người vẽ dự án rồi ký hợp đồng chuyển nhượng cho bà Linh là hành vi gian dối. Có căn cứ để xác định bị cáo chiếm đoạt 3,1 triệu USD của bị hại.

Do đó, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo, phạt bị cáo Nga 15 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Về trách nhiệm dân sự, sửa bản án sơ thẩm, buộc bị cáo Nga bồi thường cho bị hại Dương Mỹ Linh hơn 40 tỷ đồng (tỷ giá hơn 21.000 đồng/USD).

Ngay khi án tuyên, bà Nga khụy xuống khóc nức nở, liên tục kêu oan, lực lượng cảnh sát bảo vệ phải hỗ trợ đưa bị cáo lên xe về trại giam...

Bình luận (0)

Lên đầu trang