Huyện ủy Tánh Linh chỉ đạo làm rõ sai phạm ở rừng phòng hộ La Ngà

Thứ Sáu, 02/12/2016 05:29  | Hải Văn - Ngọc Huy

|

(CAO) Vào các ngày 28 và 29-11-2016, Báo CATP đăng loạt bài điều tra “Sai phạm ở rừng phòng hộ La Ngà” (huyện Tánh Linh, tỉnh Bình Thuận), phản ánh việc ban quản lý (BQL) rừng phòng hộ (RPH) này có nhiều sai phạm trong sử dụng ngân sách và để hàng chục mét khối gỗ quý bị triệt hạ khiến người dân lẫn cán bộ bức xúc. Ngày 29-11-2016, phóng viên đã làm việc với huyện ủy huyện Tánh Linh xung quanh các vấn đề trên.

Sai phạm ở rừng phòng hộ La Ngà: Nhiều khuất tất cần làm rõ
 

BQL RPH La Ngà do ông Nguyễn Trọng Kiều làm trưởng ban kiêm Bí thư chi bộ. Đây là đơn vị do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Bình Thuận quản lý. Về mặt Đảng, chi bộ La Ngà trực thuộc Đảng bộ huyện Tánh Linh.

Ông Phạm Sơn, Phó bí thư thường trực huyện ủy huyện Tánh Linh cho biết: “Thời gian qua, huyện ủy Tánh Linh nhận được văn bản của UBND huyện liên quan đến việc phá rừng ở RPH La Ngà mà nhất là trạm bảo vệ rừng Đa Mi, cũng như những lùm xùm trong sử dụng tài chính đối với BQL này. Ngoài ra, còn có đơn thư phản ánh ông Kiều thiếu dân chủ trong quản lý, bố trí cho ông Hồ Quang Đạo giữ chức trưởng trạm bảo vệ rừng Đa Mi khá lâu mà không luân chuyển.

Về mặt Nhà nước, sau khi có văn bản của UBND huyện và đơn thư phản ánh công dân, Thường trực huyện ủy giao UBND huyện chỉ đạo Hạt Kiểm lâm, Công an và một số cơ quan ban ngành điều tra làm rõ. Qua xác minh cho thấy có một lượng gỗ quý bị cưa hạ. Do số lượng lâm sản bị thất thoát vượt mức xử phạt hành chính và có dấu hiệu hình sự nên chuyển công an huyện tiếp tục điều tra xử lý theo.

Những thớ gỗ bị chặt ở rừng phòng hộ La Ngà 

Về mặt Đảng, qua báo cáo của Hạt Kiểm lâm, Thường trực đảng ủy nhận thấy chi bộ La Ngà có dấu hiệu vi phạm. Chúng tôi đã giao Ban Kiểm tra Đảng ủy huyện kiểm tra đối với Chi bộ này. Ngoài ra, chhúng tôi còn đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận nghiên cứu, xem xét lại trường hợp của ông Kiều, có thể thay nhân sự khác, bởi người ta bảo ông này giữ Trưởng BQL RPH La Ngà lâu quá sẽ dễ sinh ra tiêu cực, mất dân chủ. Bài học phá rừng Tánh Linh vào năm 1987 và mới đây là trường hợp vụ án ông Đinh Toàn, nguyên trạm Trưởng trạm bảo vệ rừng Đa Mi nên giờ nhắc đến rừng là chúng tôi “ngán” lắm!”.

Ông Lê Đức Tứ, ủy viên thường vụ, Chủ nhiệm Ban Kiểm tra huyện ủy Tánh Linh cho hay, huyện Tánh Linh có diện tích và tài nguyên rừng rất lớn nên "chúng tôi rất quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ rừng. Vừa rồi, ở BQL RPH La Ngà có nhiều việc lùm xùm. Có việc đã giải quyết trước đây và có việc mới phát sinh, ví dụ như chuyện hơn 34m3 gỗ bị cưa hạ và chuyện vận chuyển hơn 4m3 gỗ sao vào đêm mùng 3 sáng mùng 4-5-2016.

Tan hoang rừng phòng hộ La Ngà
 

Được sự chỉ đạo của Thường trực Đảng huyện Tánh Linh, chúng tôi tiến hành khảo sát ở BQL RPH La Ngà và nhận thấy có dấu hiệu vi phạm. Đối với vấn đề rừng, Hạt Kiểm lâm và Công an huyện điều tra, giải quyết. Riêng về vấn đề tài chính, ngày 20-10-2016, Ban kiểm tra huyện ủy có Quyết định số 40 về kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với ông Kiều và ông Hồ Văn Phương - là Đảng viên, Phó phòng kỹ thuật BQL RPH La Ngà.

Qua kiểm tra nhận thấy: Ông Kiều, với trách nhiệm là người đứng đầu đơn vị đã để xảy ra việc thanh toán không đúng thực tế hai tháng, đó là tháng 10 và 11-2014 cho 43 hộ dân xã Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh) nhận hợp đồng khoán bảo vệ rừng số tiền chi sai phải thu hồi là số tiền hơn 62,5 triệu đồng. Thiếu phối hợp với UBND xã Bắc Ruộng (huyện Tánh Linh) để các hộ nhận giao khoán dẫn đến một số hộ không có hộ khẩu ở xã mà vẫn được nhận giao khoán.

Quang cảnh rừng phòng hộ La Ngà 

Đối với ông Phương - người trực tiếp tham mưu cho BQL RPH La Ngà thực hiện việc ký hợp đồng giao khoán và nghiệm thu bảo vệ rừng, nhưng thiếu kiểm tra dẫn đến 11 hộ không tham gia bảo vệ rừng mà không phát hiện ra. Ký hợp đồng và bàn giao rừng từ tháng 12, nhưng lại đề nghị thanh toán tiền từ tháng 10-2014.

Đối với chỗ anh Đạo, sau khi cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh, có kết luận, nếu có vi phạm thì về mặt Đảng, chúng tôi sẽ tiến hành xử lý ngay. Mặc dù dư luận khá “nóng” nhưng chúng tôi cần xác minh kỹ, tránh xảy ra tình trạng oan sai hoặc bao che, bỏ lọt người, lọt tội.

Bình luận (0)

Lên đầu trang