Kẻ bị tử hình, người lĩnh án chung thân vì... ghen

Thứ Ba, 21/05/2019 10:25  | Huy Văn

|

(CATP) Hai vụ án mạng đều xảy ra ở TP.Cần Thơ, gây xôn xao dư luận. Sau khi sát hại vợ, Huỳnh Kim Thiện đẩy xác xuống sông rồi điện thoại báo tin cho hàng xóm và con trai biết; còn Nguyễn Văn Rạng thì kéo xác nạn nhân giấu trong bụi sậy um tùm, gần 3 tuần sau mới phát hiện. Thiện lĩnh án chung thân, còn Rạng nhận án tử. Kẻ sát nhân đã đền tội bằng hình thức tiêm thuốc độc...

TỘI ÁC TỪ CƠN GHEN MÙ QUÁNG

Huỳnh Kim Thiện (SN 1966, ngụ xã Đông Thuận, huyện Thới Lai, TP.Cần Thơ) và vợ là bà Hoàng Kim C. (SN 1968) hành nghề đưa đò qua lại kênh Thị Đội thuộc xã Đông Thuận, huyện Thới Lai đã nhiều năm. Dù đã ngoài 50 tuổi nhưng Thiện hay nổi “máu Hoạn Thư”, nghi ngờ vợ có người đàn ông khác nên hai vợ chồng thường xảy ra cãi vã. Thiện còn nhiều lần đánh vợ gây thương tích. Không chịu nổi ông chồng vũ phu, bà C. làm đơn ly hôn từ tháng 10-2017, đã được TAND huyện Thới Lai thụ lý, giải quyết.

Ngày 22-5-2018, bà C. thuê xe máy đi khám bệnh, Thiện nổi cơn ghen, kiếm chuyện gây gổ, chửi bới. Tối đến, thấy vợ xuống con đò thường ngày đưa khách để ngủ, Thiện kêu lên nhà nhưng bà C. không chịu. Máu ghen bốc lên, nửa đêm, Thiện cầm búa đến chỗ vợ đang nằm chém nhiều nhát vào đầu và mặt rồi lạnh lùng đẩy nạn nhân xuống kênh.

Rời khỏi hiện trường, hung thủ chạy đến huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang lẩn trốn. Ngay sau đó, Thiện điện thoại báo cho một người bạn ở cạnh nhà biết rồi bảo ông này qua chỗ con đò xem thế nào. Khoảng 3 giờ sáng, Thiện tiếp tục gọi điện cho con trai đang đi làm TPHCM, báo “cha giết mẹ rồi, con về vớt xác lên!”.

Các con của bà C. về đến nơi thì phát hiện dưới chiếc đò có cây búa và nhiều vết máu. Con nạn nhân liền lặn xuống kênh mò tìm, nhưng không thấy xác mẹ. Đến sáng 23-5, người dân phát hiện xác bà C. nổi lên, cách hiện trường khoảng 2 cây số. Khuya 27-5, Thiện lẻn về thăm mộ vợ thì bị lực lượng công an tóm gọn.

Bị cáo Huỳnh Kim Thiện thẫn thờ tại phiên sơ thẩm

Con đò đưa khách

Hoàn tất hồ sơ, TAND TP.Cần Thơ mở phiên sơ thẩm vào ngày 23-11-2018. Tại tòa, Thiện đã thừa nhận hành vi phạm tội. Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.Cần Thơ, giữ quyền công tố tại phiên tòa, nhận định: Chỉ vì ghen tuông vô cớ, bị cáo đã nhẫn tâm giết chết vợ. Hành vi của bị cáo quá tàn ác nên đề nghị mức án tử hình.

Bào chữa cho Thiện, luật sư đề nghị tòa giám định tâm thần vì khi gây án, thần kinh bị cáo không được bình thường. Đề nghị của luật sư được Hội đồng xét xử (HĐXX) chấp nhận, nên cho tạm hoãn phiên tòa để tiến hành giám định.

Theo kết luận giám định, Thiện bị tổn thương thính lực nặng (tỷ lệ 50%); trước, trong và sau khi gây án bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi do bệnh lý tâm thần. Về phía con của bị cáo, đã có đơn xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho cha.

Phiên tòa được mở lại ngày 29-1-2019, đại diện VKSND đề nghị mức án 20 năm tù cho bị cáo. HĐXX nhận định: Chỉ vì sự ghen tuông mà bị cáo đã ra tay sát hại vợ mình, gây chấn động dư luận. Bị cáo đã xâm phạm đến sức khỏe, tính mạng con người được pháp luật bảo vệ. Hành vi của bị cáo rất nguy hiểm, cần phải xử lý thật nghiêm khắc. Từ nhận định trên, HĐXX tuyên phạt Thiện tù chung thân tội “giết người”.

“XỬ” VỢ VÌ KHÔNG CHỊU ĐÁM CƯỚI

Sáng 15-9-2018, Hội đồng Thi hành án TP.Cần Thơ đã thi hành án tử hình bằng hình thức tiêm thuốc độc đối với tử tù Nguyễn Văn Rạng (SN 1968, ngụ xã Tân Thới, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ). Sau khi kết thúc thi hành án, Hội đồng thi hành án đã làm các thủ tục, bàn giao thi thể tử tù cho gia đình.

Trước khi bị TAND TP.Cần Thơ tuyên phạt tử hình về 2 tội “giết người” và “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, Rạng đã có một loạt tiền án. Cuối tháng 5-1990, Rạng nhận mức án 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đúng 5 năm sau, Rạng nhận tiếp 15 năm tù về 2 tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “trốn khỏi nơi giam giữ”.

Mãn hạn tù, Rạng trở về địa phương, được chị ruột cho vào làm tại cơ sở mua bán mè ở Q.Ô Môn, TP.Cần Thơ. Năm 2013, Rạng gặp và làm quen với một tiếp viên quán nhậu ở P.Thới An, Q.Ô Môn tên Nguyễn Thị Ngọc T. (SN 1975). Sau đó, hai người nảy sinh tình cảm. Để lấy lòng người phụ nữ đã có con riêng, Rạng “nổ” mình là thầu cá độ bóng đá, hứa sẽ cho bà T. cuộc sống sung túc. Thực tế, để có tiền, Rạng đã thông đồng với một số “chiến hữu” trộm hàng nông sản của chị đem bán lấy hàng trăm triệu đồng. Khi sự việc bị phát hiện, gã đạo chích bị gia đình từ mặt, cho nghỉ việc.

Rạng tự đứng ra tổ chức lễ đính hôn với bà T. vào ngày 12-7-2014, nhờ một số người ở gần nhà cha mẹ (xã Tân Thới, huyện Phong Điền) đứng ra làm đại diện nhà trai. Sau đó, Rạng sống chung như vợ chồng với bà T. và dự định sẽ tổ chức đám cưới.

Nguyễn Văn Rạng

Căn chòi nơi Nguyễn Văn Rạng sát hại vợ sắp cưới

Được Rạng đưa về quê ra mắt cha mẹ, bà T. “vỡ mộng” khi biết Rạng không nhà cửa, không nghề nghiệp, lại có một quá khứ đầy tiền án. Còn thầu cá độ, Rạng “nổ” để lấy lòng bà. Biết chồng tương lai giả dối, bà T. không đồng ý làm đám cưới, bỏ lên Sài Gòn và Bình Dương tìm việc làm. Sau nhiều lần thuyết phục bà T. không thành, Rạng bỏ về sống ở căn chòi trong vườn của cha mẹ ở xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Gã lân la trong xóm, kể lể việc cho tiền bà T. nhưng bị “phản bội”.

Năn nỉ không được, Rạng ra “chiêu” dụ bà T. nếu chịu quay về thì sẽ cho 20 triệu đồng để trả tiền mua xe máy góp còn thiếu. Tin lời, ngày 10-9-2014, bà T. đón xe tốc hành về lại Cần Thơ. Rạng tiếp tục năn nỉ làm đám cưới, nhưng bà T. không chịu mà muốn lấy 20 triệu đồng. Cơn giận bốc lên, Rạng nảy ý định sát hại người yêu. Tối 11-9-2014, Rạng gọi điện dụ bà T. đến căn chòi lá để đưa 20 triệu đồng. Không chút nghi ngờ, bà T. đến nơi hẹn lúc 20 giờ 30. Rạng đã chuẩn bị sẵn cây búa chẻ củi, chờ nạn nhân đến là “xử” ngay.

Khi bà T. xuất hiện, Rạng cầm búa chém nạn nhân gục ngã tại chỗ. Hung thủ kéo xác bà T. ra bụi lau sậy cách căn chòi khoảng 40m, gom hết đồ đạc của nạn nhân đem giấu rồi nhanh chân rời khỏi hiện trường. Ngày 24-9, Rạng mượn xe máy của người quen mang đi cầm lấy 2 triệu đồng tiêu xài.

Sáng 1-10-2014, người dân mới phát hiện thi thể nạn nhân đang phân hủy, liền báo công an. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ xác định nạn nhân là bà T. Ngày 2-10-2014, tức chưa đầy 24 giờ sau khi vào cuộc, các trinh sát đã tóm gọn hung thủ khi đang lẩn trốn tại P.Thới An, Q.Ô Môn.

TAND TP.Cần Thơ đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm ngày 21-4-2015, Rạng đã thừa nhận toàn bộ hành vị tội ác. Tại tòa, Rạng khai đã trộm mè của chị gái bán được 230 triệu đồng, bị cáo cho bị hại một phần số tiền này. Vì bà T., bị cáo mới ăn trộm để rồi bị đuổi việc. Thất nghiệp, vợ chưa cưới lại đòi chia tay, bị cáo uất ức nên đã phạm tội giết người.

Với hành vi tội ác đã gây ra, HĐXX tuyên tử hình Rạng về tội “giết người”, 2 năm tù tội “lạm dụng chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang