Kẻ khoác áo thầy tu trốn lệnh truy nã

Thứ Sáu, 25/09/2015 06:14  | Thiện Thảo

|

(CAO) Từng có tiền án về hành vi lừa đảo, đối tượng tiếp tục thực hiện cú lừa ngoạn mục. Khi nạn nhân tố giác, y âm thầm tìm đến ngôi chùa ở Thất Sơn xuống tóc làm công quả, mặc áo “thầy” tu lẫn trốn tránh sự tầm nã của pháp luật.

Ngày 18-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ tạm giam đối tượng Nguyễn Ngọc Nguyện (SN 1975, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều) để tiếp tục làm rõ về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đầu tháng 8-2015, người dân khóm Trà Sư (thị trấn Nhà Bàn, huyện Tịnh Biên, An Giang) phát hiện một “thầy” tu mặt mày khá khôi ngô. Ban ngày, “thầy” thường lui tới ngôi chùa để làm công quả.

Nhưng mỗi lần nghe hỏi về gia cảnh, “thầy” chấp tay: “Mô phật, thầy quên hẳn việc đời tìm chốn tu hành để tâm tịnh”. Tờ mờ sáng, “thầy” lui tới quét dọn chùa; có lúc, “thầy” ngồi gốc cây hút thuốc.

Ngày thì “thầy” làm công quả, mặc áo tu nhưng đến đêm hẹn hò với phụ nữ. Một số người nghi ngờ về hành tung bí ẩn của “thầy”. Lúc 17 giờ 15-9, “thầy” lén ra ngoài hẹn uống cà phê với bạn gái. Chưa kịp hớp ly cà phê, “thầy” giật mình khi nghe tiếng: “Nguyễn Ngọc Nguyện, anh đã bị bắt theo lệnh truy nã!”.

Gương mặt tái nhợt nhưng “thầy” vẫn giữ bình tĩnh: “Mô phật, thí chủ bị lầm. “Thầy” là người ăn chay trường, nghe kinh kệ....”. Không để cho y dứt lời, trinh sát đọc lệnh truy nã và lập tức tay y tra vào còng số 8. Ngay lúc đó, trinh sát di lý y về Công an TP.Cần Thơ.

Đối tượng Nguyện trong áo tu hành để trốn sự truy nã (ảnh phải)

Nguyện là đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp. Sau khi mãn hạn tù về hành vi trên, y lân la quán cà phê để tiếp tục trở lại “nghề cũ”. Năm 2014, Nguyện nắm được thông tin, nhiều gia đình khá giả có nhu cầu gởi con em công tác tại Công an TP.Cần Thơ. Vì vậy, y bắt đầu thực hiện những cú lừa ngoạn mục.

Đầu năm 2015, y lân la làm quen với một số người và tự giới thiệu, bản thân quen biết thâm tình với lãnh đạo Công an TP.Cần Thơ, Sở Cảnh sát phòng cháy chữa cháy cùng một số ban ngành.

Để tạo lòng tin, khi nhận hồ sơ kèm theo “chi phí trà nước” của bị hại, Nguyện đều viết biên nhận. Bên cạnh đó, y còn chìa ra các quyết định tuyển dụng một số trường hợp của Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, Bảo hiểm xã hội TP.Cần Thơ, cho rằng nhờ y giúp đỡ.

Ông Nguyễn Văn Bình (ngụ TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) có 2 người cháu thi trượt Đại học Cảnh sát Nhân dân. Trong lúc đang tìm hiểu điều kiện để hai người cháu được vào học hệ trung cấp thì ông Bình được một người quen (tên Hoài) giới thiệu Nguyện.

Nghe ông Bình trình bày, Nguyện hứa hẹn “lo được” cả hai hình thức xét tuyển và thi tuyển với giá 150 triệu đồng/suất. Nhận xong 300 triệu đồng nhưng ông Bình đợi hoài cho đến khi qua thời điểm khai giảng năm học mới vẫn không thấy “tín hiệu” phản hồi từ phía Nguyện. Ông Bình gọi điện, “quý nhơn” tắt máy.

Biết bị lừa, ông Bình gởi đơn tố giác đến Công an quận Ninh Kiều TP.Cần Thơ. Ngay thời điểm trên, Công an quận Ninh Kiều tiếp nhận tin tố giác tội phạm của 3 bị hại khác gồm: Nguyễn Thị Lành (SN 1983, ngụ phường Trà An, quận Bình Thủ, TP Cần Thơ); Nguyễn Trọng Hiệp (SN 1983, ngụ 17/15, Khu vực 5, đường Lê Hồng Phong, phường Bình Thủy, TP.Cần Thơ) và Hà Hữu Dũng (SN 1962, ngụ 117, Trần Hưng Đạo, phường Vĩnh Thanh Vân, TP.Rạch Giá, Kiên Giang) bị Nguyện lừa với thủ đoạn trên chiếm đoạt số tiền 780 triệu đồng.

Cụ thể, Nguyện chiếm đoạt của bà Lành 180 triệu đồng, của ông Hiệp 420 triệu đồng và của Hà Hữu Dũng 180 triệu đồng. Tháng 3-2015, Nguyện bỏ trốn khỏi địa phương. Cuối tháng 6-2015, Cơ quan CSĐT đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Nguyện.

Ngày 7-8-2015, Cơ quan điều tra quyết định truy nã đối với Nguyện về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Thượng Tá Đặng Công Chức, Phó phòng cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP.Cần Thơ cho biết, qua xác minh những quyết định tuyển dụng mà Nguyện cho bị hại xem đều được làm giả. Cơ quan CSĐT Công an TP.Cần Thơ xác định, Nguyện lừa đảo gần 1,2 tỷ đồng.

Sau khi bỏ trốn, y lang bạt các nơi trên địa bàn tỉnh An Giang. “Đối tượng rất ranh ma chọn địa điểm trốn những nơi giáp với biên giới. Cuối cùng, y tìm đến một ngôi chùa nhưng bị trinh sát phát hiện” - Thượng Tá Chức cho biết.

Ban đầu, Nguyện khai nhận, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ làm giả được Nguyễn Văn Hết (SN 1967, ngụ phường Cái Khế, quận Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) và Dương Thanh Phong (SN 1990, ngụ xã Trường Long, huyện Phong Điền, TP.Cần Thơ) giúp đỡ.

Hai đối tượng này đã bị Công an TP.Cần Thơ bắt giam trong vụ án khác. Sau 180 ngày trốn tránh pháp luật, Nguyện phải trả giá cho hành vi phạm tội của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang