Kẻ khủng bố bằng chất nổ tại Cục Thuế tỉnh Bình Dương lãnh án

Thứ Tư, 22/04/2020 07:35  | A. Quân

|

(CAO) Ngày 21/4, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Trương Dương (40 tuổi, ngụ Dĩ An, tỉnh Bình Dương) về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”, quy định tại điểm C, khoản 2, Điều 113, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Trương Dương là tài xế cho một công ty. Trong lúc túng quẫn Dương đã tìm cách liên lạc với Lisa Phạm (thành viên tổ chức phản động đang định cư ở nước ngoài) để xin viện trợ và được người này đồng ý. Lisa Phạm buộc Dương gia nhập tổ chức và phải làm theo chỉ đạo.

Trương Dương bị tuyên án 11 năm tù về tội Khủng bố nhắm chống chính quyền nhân dân. Ảnh: Thanh Kiều.

Ngày 29/9/2019, Lisa Phạm yêu cầu Dương đến cửa hàng tạp hóa trên đường Võ Thành Long, thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương nhận trái nổ. Sau khi lấy 4 trái nổ về, vào lúc 8 giờ 40 phút ngày 30/9/2019, Dương đem tới nhà vệ sinh nam ở tầng 1 tòa nhà Cục Thuế tỉnh Bình Dương và bấm nút kích hoạt nổ theo hướng dẫn của Lisa Phạm. Vị trí nổ ở gần phòng cán bộ, phòng chứa hồ sơ của Cục Thuế tỉnh.

Vụ nổ đã làm đổ sập tường, hư hỏng nhiều thiết bị tài sản nhưng không gây thương vong về người. Cơ quan điều tra đã lần theo các manh mối phát hiện và bắt giữ Dương trong trường hợp khẩn cấp. Cơ quan điều tra cũng xác định được người gửi trái nổ cho Dương là Hà Xuân Nghiêm (57 tuổi, ngụ Tây Ninh, đã trốn khỏi nơi cư trú).

Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân tỉnh Bình Dương truy tố Trương Dương về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân” quy định tại điểm C, khoản 2, điều 113, Bộ luật Hình sự năm 2015. Trương Dương đã thực hiện vụ nổ theo chỉ đạo của Lisa Phạm và Hà Xuân Nghiêm.

Đối với Hà Xuân Nghiêm, người giao trái nổ cho Dương, Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố bị can, truy nã, khi nào bắt được sẽ xử lý sau.

Tại phiên tòa, bị cáo Dương thành khẩn khai báo và xin được giảm nhẹ hình phạt. Trong phần luận tội, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh đề nghị mức án 11 đến 12 năm tù đối với bị cáo Trương Dương.

Kết thúc phần nghị án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương tuyên phạt bị cáo Dương 11 năm tù về tội “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân”. Bị cáo Dương phải bồi thường cho Cục Thuế tỉnh Bình Dương số tiền hơn 800 triệu đồng.

Đối với cửa hàng tạp hóa nơi Nghiêm gửi trái nổ cho Dương đến nhận, Cơ quan điều tra xác định chủ cửa hàng không biết bên trong gói hàng có trái nổ, do vậy chưa đủ cơ sở để xác định chủ cửa hàng đồng phạm.

Chiếc xe máy BS: 61D1-812.99 do bị cáo mượn của người dân, Hội đồng xét xử đã tuyên trả, vì người cho mượn không biết mục đích Dương mượn để làm gì.

Phiên tòa diễn ra trong bối cảnh cả nước đang phòng, chống dịch COVID-19 nên công tác kiểm tra sức khỏe được Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương phối hợp thực hiện chặt chẽ, vị trí ngồi cách nhau 2 m, đồng thời giới hạn số lượng người vào phòng xét xử để đảm bảo an toàn tuyệt đối theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Tòa án nhân dân Tối cao.

Vụ nổ ở Cục thuế tỉnh Bình Dương là khủng bố
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang