Vụ đập phá nhà hàng ở quận 1, TPHCM:

Cho đàn em làm "chốt thí" bất thành, Lâm "sát thủ" sa lưới

Thứ Ba, 21/04/2020 16:50

|

(CATP) Ngày 20-4-2020, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 15 đối tượng liên quan đến vụ đập phá nhà hàng số 10 Nguyễn Công Trứ (Q1) gây xôn xao dư luận trong năm 2019 - về các tội danh "gây rối trật tự công cộng", "hủy hoại tài sản" và "cướp tài sản".

Điều đáng nói, các giang hồ cộm cán như Lâm "sát thủ", Hiếu "Năm Cam", Trúc "nẩu" dù bỏ trốn và che giấu hành vi rất kỹ nhưng vẫn bị Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) vạch trần và bắt giữ.

KỊCH BẢN "NHỮNG CON CHỐT THÍ"

Như Báo CATP đã thông tin, khoảng 18 giờ 20 ngày 8-8-2019, hàng chục đối tượng đi xe máy, bịt khẩu trang, tay lăm lăm hung khí xông vào nhà hàng số 10 Nguyễn Công Trứ (NCT) đập phá máy móc, đe dọa chém người khiến chủ nhà, bạn bè và hàng xóm xung quanh bị một phen khiếp vía.

Đoạn clip bạo lực như phim xã hội đen sau đó được tung lên mạng xã hội khiến dư luận xôn xao, lo ngại nên Ban giám đốc CATP chỉ đạo Phòng CSHS phối hợp với CAQ1 khẩn trương điều tra, làm rõ vụ án, bắt các đối tượng để trừng trị theo đúng quy định của pháp luật.

Vụ đập phá do camera ghi lại, và cảnh đối tượng sẳn dịp trộm túi xách để trên bàn.

Khẩn trương điều tra, Phòng CSHS và CAQ1 xác định nguyên nhân vụ kéo bè đến đập phá, đe dọa hoạt động nhà hàng của chị Nguyễn Thị Hà Đông xuất phát từ hợp đồng thuê đòi lại nhà của vợ chồng Nguyễn Bá Phước - Hán Hoàng Thùy Trang (cùng SN 1990, thường trú Q1) với giá 500 triệu đồng. Khi đã dựng được hồ sơ vụ việc, danh sách các đối tượng liên quan, Phòng CSHS gấp rút triển khai việc truy bắt dù số đông đã bỏ trốn hoặc cố tình che đậy nhân thân.

Sau hơn hai chục ngày khẩn trương điều tra, đến ngày 30-8- 2019, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng gồm vợ chồng Nguyễn Bá Phước - Hán Hoàng Thùy Trang, Nguyễn Trung Hậu (tự Hậu "ba lắc", SN 1991, ngụ Q1), Nguyễn Văn Hậu (Hậu ky, SN 1991, ngụ Q9), Nguyễn Minh Nhân (SN 1999, thường trú Q4), Trần Huỳnh Tiến (Bảo Mập, SN 2000, tạm trú H.Nhà Bè), Đinh Ngọc Bạch (SN 1996, hộ khẩu Q4), Nguyễn Minh Nghĩa (SN 1998), Nguyễn Thanh Nam (SN 1996, cùng trú H.Nhà Bè) và Phan Chí Khang (SN 1998, ngụ Q1).

Nhóm đối tượng có tiền án, tiền sự

Số đối tượng này có người đầu thú, kẻ bị công an nhọc công truy bắt và hầu hết đã có tiền án, tiền sự, từng vào tù nhiều lần. Trong đó, Phước - Trang là chủ nhà số 10 NCT (P.Nguyễn Thái Bình, Q1), còn Hậu "ba lắc" là kẻ cầm đầu chỉ đạo gần 30 đàn em dùng dao, gậy gộc uy hiếp gia đình chị Nguyễn Thị Hà Đông, đập phá đồ đạc, máy móc trong nhà hàng.

Đây là vụ án điển hình cho việc hình sự hóa dân sự trong tranh chấp hợp đồng thuê nhà, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của người trong cuộc hay do tâm lý lạm dụng giang hồ giải quyết thay cho cơ quan pháp luật nên cơ quan CSĐT tiến hành điều tra, phân tích vai trò của từng đối tượng rất kỹ nhằm tránh sót lọt tội phạm gây bất an cho xã hội.

Theo lời khai của số đối tượng đầu thú hoặc bị cơ quan công an bắt, kẻ nhận hợp đồng và cầm vụ đập phá nhà hàng của chị Đông để đòi nhà là Hậu "ba lắc". Tuy nhiên khi hệ thống hồ sơ, tài liệu, cơ quan công an thấy còn quá nhiều nghi vấn cần làm sáng tỏ và đi đến nhận định kẻ cầm đầu vụ việc hiện còn lọt lưới. Điều đáng nói, đối tượng cầm đầu đang dùng chiêu bài "chốt thí" bằng cách chỉ đạo, dàn xếp lời khai cho một số đàn em ra đầu thú, nhận tội nhằm che đậy vụ việc, cũng như vai trò chỉ đạo của số giang hồ còn giấu mặt.

LẬT MẶT CÁC ĐẠI CA "NÚP LÙM"

Căn cứ trên hồ sơ, tài liệu, chứng cứ Phòng CSHS thu thập được cho thấy khoảng giữa năm 2018, vợ chồng Phước mua căn nhà số 10 NCT của ông Hướng. Tại thời điểm này, ông Phạm Văn Hướng (SN 1979, quê Hải Phòng) đang cho chị Đông thuê nên giữa ông Hướng và vợ chồng Phước có hợp đồng thỏa thuận bàn giao lại cho chị Đông tiếp tục thuê lại căn nhà trên với giá 110 triệu đồng/tháng.

Do kinh doanh không hiệu quả nên tháng 11-2018, chị Đông đề nghị giảm tiền thuê nhà xuống còn 90 triệu đồng/tháng hoặc sang nhượng cho người khác thuê nhưng vợ chồng Phước - Trang không đồng ý. Sau đó, vợ chồng Trang có cho người đến dọn đồ của chị Đông ra khỏi căn nhà trên và đồng ý cho bà Nguyễn Thị Diễm T. (SN 1969, ngụ Q7) thuê lại để sửa chữa mở quán karaoke.

Đến tháng 7-2019, chị Đông cùng một số người cho rằng hợp đồng thuê nhà vẫn còn hiệu lực nên đến đuổi bà T. cùng thợ sửa chữa ra khỏi nhà. Mặc dù trước đó có đến 3 tháng, chị Đông không trả tiền thuê nhà nên vợ chồng Trang đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê (có thông báo gửi cho chị Đông qua đường bưu điện). Ngoài ra, vợ chồng Trang còn gửi đơn đến Văn phòng Thừa Phát Lại quận 1 đề nghị giải quyết lấy lại căn nhà trên. Đến khoảng giữa tháng 5-2019, Văn phòng Thừa Phát Lại làm thủ tục lấy lại căn nhà nhưng chị Đông đã dọn đến đó ở luôn nên xảy ra mâu thuẫn, hai bên thường xuyên nhắn tin đe dọa, chửi bới lẫn nhau.

Thông qua các mối quan hệ, vợ chồng Phước - Trang nhờ Võ Thành Hiếu (SN 1972, thường gọi là Hiếu "năm trị", ngụ Q1) đứng lên đòi nhà giúp với hợp đồng tiền công 500 triệu đồng. Trong giới xã hội, ngoài biệt danh "Năm Trị", Hiếu còn được đàn em cả nể đặt thêm cho biệt danh "Năm Cam" có hộ khẩu ở TPHCM nhưng mở cơ sở làm ăn ở Vũng Tàu.

Để được việc, tất nhiên Hiếu liên kết với các huynh đệ Võ Thanh Lâm (SN 1972, tự Lâm "sát thủ", ngụ Q1) và Ngô Thiên (SN 1970, tức Trúc "nẩu", ngụ Q.Thủ Đức) để cùng bàn bạc thực hiện hợp đồng đòi nhà thuê và các đại ca này giữ vai trò chỉ đạo. Theo kế hoạch của các đại ca, Hậu "ba lắc" gọi cho Bạch huy động các đàn em gồm Hậu "ky", Tiến, Nam, Nghĩa, Nhân, Khang, Tèo Em, Tuấn Bụi, Hải Cáo, Cường, Tùng, Hiền Nhóc, Thành Méo... tham gia vào vụ gây rối.

Võ Thành Hiếu

Trước khi đến số 10 NCT gây náo loạn, các đối tượng chủ động mua sẵn cây gỗ làm hung khí và khẩu trang che mặt nhằm che giấu thân phận, gây khó khăn cho việc điều tra của cơ quan công an.

Khi biết công an lần mở được chân tướng vụ việc, đang ráo riết truy bắt các đối tượng liên quan, nhóm đại ca Lâm "sát thủ", Hiếu "Năm Cam" và Trúc "nẩu" bàn bạc, lựa chọn phương án chỉ đạo một số đàn em ra đầu thú và khai theo kịch bản đã được định hướng trước với cơ quan công an, số còn lại, trong đó có các chóp bu lặn càng sâu càng tốt.

Võ Thanh Lâm

Theo chỉ đạo, một số đàn em ra đầu thú và khai theo kịch bản, tuy nhiên cơ quan công an quyết liệt truy bắt nên sau đó số bỏ trốn lần lượt sa lưới. Hệ thống tài liệu đã thu thập được, Phòng CSHS dựng được hồ sơ về cả băng đòi nhà thuê và vai trò cầm đầu của số đối tượng còn ở bên ngoài nên quyết liệt truy bắt Lâm, Hiếu và Trúc "nẩu". Ngày 3-12-2019, cơ quan CSĐT khởi tố bị can và ra lệnh truy nã Võ Thành Hiếu.

Ngô Thiên

Không chỉ chỉ đạo đàn em trốn trốn kỹ mà Hiếu cũng lặn mất dạng nhiều tháng ròng. Cụ thể, sau khi vụ án xảy ra, Hiếu rời khỏi Vũng Tàu xuống Kiên Giang và sang Campuchia ẩn núp. Đến giữa tháng 3-2020, Hiếu mò về Vũng Tàu để giải quyết các công việc cá nhân. Tất nhiên, Hiếu không lộ diện mà thuê khách sạn sống cùng với vợ và giải quyết công việc chủ yếu bằng ứng dụng công nghệ hoặc các mối thân thiết.

Theo dõi sát di biến động của đối tượng nên Đội phòng ngừa đấu tranh chống tội phạm theo tuyến địa bàn Phòng CSHS đã bắt giữ Hiếu ngày 15-3- 2020, ngay tại khách sạn hắn ẩn thân. Đây là đối tượng từng có tiền án, tiền sự và thuộc diện quản lý hồ sơ của công an các quận và Phòng CSHS. Kẻ sa lưới tiếp theo vào 5 ngày sau là Trúc "nẩu", tại một quán cà phê ở Q1. Gã này có tiền án về tội "bắt giữ người trái pháp luật".

Lâm "sát thủ" sa lưới ngày 23- 3-2020, khi đang điều khiển ôtô trên con đường tại khu vực Q1. Lâm khá có tiếng trong giới anh chị Sài Gòn từ nhiều năm trước, với 3 tiền án về các tội danh "giết người", "cố ý gây thương tích", "gây rối trật tự công cộng". Gần đây, y nổi danh với việc thường đại diện nhiều phe, nhóm tham gia các vụ tranh giành đất đai tại quận: 2, 9.

Hiện vụ án đang được Phòng CSHS điều tra, truy bắt thêm số đối tượng còn lại và điều tra mở rộng về các hành vi khác của Lâm "sát thủ", Trúc "nẩu" và Hiếu "Năm Cam" ngoài vụ huy động và chỉ đạo đàn em gấy rối tại số 10 NCT, Q1.

Đại ca Lâm “sát thủ” ở Sài Gòn cùng đàn em Hiếu “Năm Cam” sa lưới
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang