Vụ thuê giang hồ giá 500 triệu đồng để đập phá nhà hàng: Bắt giam 10 đối tượng

Thứ Sáu, 30/08/2019 20:56

|

(CAO) Ngày 30-8-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Hồ Chí Minh cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng liên quan đến vụ đập phá nhà hàng số 10 đường Nguyễn Công Trứ (quận 1) gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Nội dung vụ án cho thấy vụ việc bắt đầu bằng tranh chấp dân sự nhưng do người trong cuộc quá bức xúc, lại thiếu hiểu biết pháp luật dẫn đến hành vi sai trái bằng hợp đồng thuê giang hồ giá 500 triệu đồng để dùng vũ lực đe dọa đòi lại nhà, gây náo loạn cả khu phố, hủy hoại tài sản và kéo theo nhiều người cùng phạm pháp…

Vụ đập phá kinh hoàng

Sau hơn hai chục ngày khẩn trương điều tra, đến ngày 30-8-2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.Hồ Chí Minh đã khởi tố, bắt tạm giam 10 đối tượng, gồm: vợ chồng Nguyễn Minh Phước- Hán Hoàng Thùy Trang (cùng SN 1990, thường trú Q1), Nguyễn Trung Hậu (tự Hậu “ba lắc”, SN 1991, ngụ Q1), Nguyễn Văn Hậu (Hậu ky, SN 1991, ngụ Q9), Nguyễn Minh Nhân (SN 1999, thường trú Q4), Trần Huỳnh Tiến (Bảo Mập, SN 2000, tạm trú H.Nhà Bè), Đinh Ngọc Bạch (SN 1996, HKTT Q4), Nguyễn Minh Nghĩa (SN 1998), Nguyễn Thanh Nam (SN 1996, cùng trú H.Nhà Bè) và Phan Chí Khang (SN 1998, ngụ Q1).

Số đối tượng này có người đầu thú, có kẻ bị công an truy bắt và hầu hết là các cá nhân đã có tiền án, tiền sự, từng ra tù vào khám nhiều lần. Trong đó, vợ chồng Phước- Trang là chủ nhà số 10 Nguyễn Công Trứ (P.Bến Nghé, Q1), còn Hậu “ba lắc” là kẻ cầm đầu chỉ đạo gần 30 đàn em dùng dao, gậy gộc uy hiếp gia đình chị Nguyễn Thị Hà Đông, đập phá đồ đạc, máy móc trong nhà hàng.

Vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra nên trong thời gian tới sẽ còn nhiều đối tượng khác tiếp tục bị xử lý về hành vi “gây rối trật tự công cộng” hoặc "hủy hoại tài sản". Đây là vụ án điển hình cho việc hình sự hóa dân sự trong tranh chấp hợp đồng thuê nhà, bắt nguồn từ sự thiếu hiểu biết của người trong cuộc hay do tâm lý lạm dụng bạo lực giải quyết mâu thuẫn thay cho cơ quan pháp luật nênphải trả giá đắt…

Các đối tượng liên quan bị bắt giữ
Theo hồ sơ, khoảng 18 giờ 20 phút ngày 8-8-2019, hàng chục đối tượng đi xe máy, mặt bịt khẩu trang, tay lăm lăm hung khí bất ngờ xông đến nhà hàng số 10 đường Nguyễn Công Trứ (NCT), quận 1 gây hấn. Lúc này, bên trong ngôi nhà đang có chị Nguyễn Thị Hà Đông (SN 1982, quê Hà Nội), cùng anh Nguyễn Văn Thành và vài người nữa ở trong. Đặc biệt, chị Đông còn đang đẩy nôi trông giữ đứa con còn rất nhỏ.
Vừa dừng xe, các đối tượng hùng hổ dùng hung khi đập vỡ nát cửa kính cường lực rồi xông vào đập phá nhiều đồ vật và tài sản phía bên trong nhà hàng. Thấy thế, nhân viên của nhà hàng đã dùng gậy, kiếm chống trả gây nên một cảnh tượng hỗn loạn, đáng sợ.
Sau một lúc đập phá, trước khi bỏ đi một đối tượng trong nhóm còn lấy đi một chiếc túi xách bên trong có 200 triệu đồng cùng nhiều giấy tờ tùy thân khác của anh Thành để tại quầy lễ tân. Đồng thời, khi ra ngoài chúng còn đập phá một xe máy và cả một chiếc xe hơi đang đậu phía trước nhà hàng.
Clip nhóm giang hồ xông vào nhà hàng đập phá kinh hoàng:
Nhóm đối tượng tham gia gây rối do Hậu “ba lắc” cầm đầu chỉ đạo

Nhận tin báo, CAP. Bến Nghé, CAQ1 và Phòng CSHS khẩn trương có mặt tại hiện trường, ghi nhận thông tin, thu thập chứng cứ, xác định nguyên nhân vụ đập phá, khoanh vùng kẻ chủ mưu để truy bắt, xử lý nghiêm nhằm lập lại kỷ cương pháp luật. Đồng thời, CAQ1 và Phòng CSHS, Viện kiểm sát khám nghiệm hiện trường, khám xét nhà thu giữ nhiều hung khí như tuýp sắt, gậy gỗ, gạch và dao.

Nhóm đối tượng tham gia gây rối do Hậu “ba lắc” cầm đầu chỉ đạo

Theo trình báo của chị Đông, thì tháng 10-2017, chị ký hợp đồng thuê căn nhà này của ông Phạm Văn Hướng (SN 1979, quê Hải Phòng) trong thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, khi mới kinh doanh được khoảng gần 1 năm thì chị Đông tá hỏa phát hiện chủ cũ đã bán căn nhà trên cho người khác. Chủ mới mua căn nhà là vợ chồng Phước- Trang không đồng ý cho chị Đông tiếp tục thuê nhà, còn yêu cầu chị phải dọn đồ, bàn giao lại nhà.

Vì hợp đồng thuê nhà với ông Hướng bị "gãy" giữa chừng, trong khi chị Đông chưa lấy lại được tiền cọc và thanh lý hợp đồng, bồi thường theo hợp đồng nên giữa người thuê và chủ mới xảy ra tranh chấp. Từ tháng 4 đến tháng 6-2019, tại nơi kinh doanh của chị Đông đã bị mất một số đồ dùng, đồng hồ, ổ khóa nhà cũng bị thay, việc này đã được chị trình báo với công an địa phương. Trong lúc vụ việc đang được các cơ quan chức năng tại địa phương giải quyết thì vụ gây rối kinh hoàng đã xảy ra.

Hung khí thu giữ được trong vụ án.

Sử dụng giang hồ sẽ phải trả giá đắt

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, theo thẩm quyền điều tra, sau đó vụ án được CAQ1 chuyển giao hồ sơ cho Phòng CSHS tiếp tục điều tra, xử lý và Đội đấu tranh phòng chống tội phạm có tổ chức (Đội 2) được phân công điều tra chính.

Hai thượng tá Nguyễn Đăng Nam và Phạm Đình Ngọc là Trưởng và Phó Phòng CSHS chỉ đạo Đội 2 phải quyết liệt điều tra, nhanh chóng làm rõ vụ việc và bắt giữ kẻ chủ mưu, cũng như các đối tượng liên quan để lập lại nghiêm minh pháp luật và trấn an dư luận. Trước sự nhập cuộc quyết liệt của cơ quan Công an, biết khó mà tránh tội nên một vài đối tượng đã đến Công an quận 1 đầu thú trong những ngày sau đó.

Sáng ngày 9-8, khi cơ quan công an xác định được nghi can chủ mưu thì nhận được tin vợ chồng Phước- Trang đã xuất cảnh đi nước ngoài. Mặc dù nghi can chủ mưu đã xuất cảnh nhưng Phòng CSHS vẫn khẩn trương điều tra bắt giữ nhóm đối tượng liên quan.

Thông qua các biện pháp nghiệp vụ, vào ngày 11-8, Phòng CSHS nắm được nguồn tin vợ chồng Phước- Trang bí mật nhập cảnh trở lại Việt Nam nhằm dàn xếp vụ việc, tránh liên lụy pháp luật. Thế nhưng khi máy bay vừa hạ cánh thi cặp đôi này đã bị trinh sát bất ngờ có mặt mời làm việc.

Trước các chứng cứ cơ quan Công an đã thu thập được về việc làm phi pháp của mình, bước đầu Phước- Trang thừa nhận thuê nhóm Hậu “ba lắc” đòi lại nhà với giá 500 triệu đồng và có lời khai: Khoảng giữa năm 2018, vợ chồng Phước mua căn nhà số 10 NCT của ông Hướng. Tại thời điểm này, ông Hướng đang cho chị Đông thuê nhà nên giữa ông Hướng và vợ chồng Phước có hợp đồng thỏa thuận bàn giao lại cho chị Đông tiếp tục thuê lại căn nhà trên với giá 110 triệu đồng/tháng.

Do kinh doanh không hiệu quả nên tháng 11-2018, chị Đông để nghị giảm tiền thuê nhà xuống còn 90 triệu đồng/tháng hoặc sang nhượng cho người khác thuê nhưng vợ chồng Trang không đồng ý. Sau đó, vợ chồng Trang có cho người đến dọn đồ của chị Đông ra khỏi căn nhà trên và đồng ý cho bà Nguyễn Thị Diễm T. (SN 1969, ngụ Q7) thuê lại để sửa chữa mở quán karaoke.

Đến khoảng tháng 7-2019, chị Đông cùng 1 số người cho rằng hợp đồng thuê nhà vẫn còn nên đến đuổi bà T. cùng thợ sửa chữa ra khỏi nhà. Mặc dù trước đó có đến 3 tháng, chị Đông không trả tiền thuê nhà nên vợ chồng Trang đơn phương chấm dứt hợp đồng cho thuê (có thông báo gửi cho chị Đông qua đường bưu điện).

Ngoài ra, vợ chồng Trang còn gửi đơn đến Văn phòng Thừa phát lại quận 1 để nghị giải quyết lấy lại căn nhà trên. Đến khoảng giữa tháng 5-2019, Văn phòng Thừa phát lại đã làm thủ tục lấy lại căn nhà nhưng chị Đông đã dọn đến đó ở luôn nên xảy ra mâu thuẫn, hai bên thường xuyên nhắn tin đe dọa nhau.

Nhóm đối tượng tham gia gây rối, hủy hoại tài sản

Thông qua các mối quan hệ, vợ chồng Phước nhờ Hậu “ba lắc” giúp lấy lại căn nhà trên với tiền công 500 triệu đồng và được đồng ý. Để thực hiện kế hoạch, Hậu “ba lắc” đã gọi cho Bạch huy động các đàn em gồm Hậu “ky”, Tiến, Nam, Nghĩa, Nhân, Khang, Tèo Em, Tuấn Bụi, Hải Cáo, Cường, Tùng, Hiền Nhóc, Thành Méo và khoảng 30 giang hồ cộm cán khác. Trước khi đến số 10 NCT gây náo loạn, các đối tượng chủ động đi mua sẵn cây gỗ làm hung khí và khẩu trang để che mặt…

Căn cứ trên nội dung vụ án cho thấy vụ việc ban đầu xuất phát từ tranh chấp hợp đồng dân sự khá đơn giản và đang được các cơ quan pháp luật thụ lý giải quyết nhưng vì nôn nóng, thiếu hiểu biết pháp luật mà vợ chồng Phước- Trang đã thuê mướn giang hồ đứng lên giải quyết thay pháp luật nên dẫn đến sai phạm nghiêm trọng và liên lụy pháp luật.

Để việc điều tra đúng hướng, công bằng, hiện Phòng CSHS đã niêm phong căn nhà số 10 NCT, đang củng cố hồ sơ để xem xét sai phạm nếu có của chị Đông đến đâu để có hướng xử lý cho đúng pháp luật, tránh thiên vị.

TP.Hồ Chí Minh là đô thị lớn nhất cả nước, nhiều người dân sống bằng các ngành nghề dịch vụ, buôn bán nên việc thuê nhà, ký kết cho thuê nhà diễn ra rất phổ biến. Từ vụ án vừa xảy ra, cơ quan công an cảnh báo người dân hãy bình tĩnh, sáng suốt trong việc xử lý các tình huống tranh chấp hợp đồng thuê mướn nhà, không nên lạm dụng bạo lực hoặc thuê mướn các băng nhóm đòi nợ thuê, đòi nhà thuê kẻo không đạt được mục đích mà còn phải trả giá bằng những tháng năm tù tội.

Hiện Phòng CSHS đã dựng được danh sách, nhân thân, lý lịch của các đối tượng liên quan đến vụ án hoặc các tên giang hồ được thuê đi gây rối. Để hưởng lượng khoan hồng, tốt nhất các đối tượng nên chọn hướng đầu thú, sớm trình diện tại cơ quan điều tra ở số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1.

Khẩn trương điều tra nhóm đối tượng đập phá nhà hàng ở Sài Gòn
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang