Gã tài xế ma mãnh bôi đen "mắt thần" để trộm 3,5 tỷ đồng

Thứ Năm, 12/12/2019 17:55

|

(CATP) ​Thường ra vào phòng tài chính để ứng tiền, nên gã tài xế biết được công ty trữ một số lượng lớn tiền mặt.

Nảy sinh ý định trộm cắp nên gã chuẩn bị sẵn dụng cụ, đột nhập công ty giữa đêm khuya rồi phá két lấy đi hơn 3,5 tỷ đồng. Khi hành động, gã ngụy trang che giấu nhân dạng rất kỹ và không quên vô hiệu hóa "mắt thần". Nhưng chưa đầy 3 ngày sau, tên trộm đã bị Phòng CSHS bắt giữ ở nơi cách xa hiện trường vài trăm cây số.

BÔI ĐEN "MẮT THẦN"

Lê Viết Thiện (tự Tèo, SN 1987, quê Đắk Nông) vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM truy tố về hành vi "trộm cắp tài sản". Đây chính là thủ phạm đã phá két sắt Công ty Q.H.A lấy trộm hơn 3,5 tỷ đồng và sa lưới khi đã tiêu xài khoảng 1 tỷ đồng từ số tiền trộm cắp. Hành trình phá vụ án trộm cắp này khá hấp dẫn.

Lê Viết Thiện

Sáng 6-10-2019, nhân viên Công ty Q.H.A (đường Lê Quý Đôn, Q3) phát hiện phòng kế toán - tài chính có dấu hiệu bị trộm đột nhập nên thông báo vụ việc với giám đốc. Có mặt tại hiện trường, qua kiểm tra, chị Trần Thị Trúc Q. (SN 1979, ngụ Q3) xác định két sắt bị phá, tài sản bị lấy đi là 3,559 tỷ đồng nên đến công an phường trình báo.

Vụ việc được CAQ3 phối hợp với Phòng CSHS khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, tài liệu và tổ chức lấy lời khai số người liên quan để làm rõ vụ án. Công ty Q.H.A có lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh, nhưng hình ảnh thu được cho thấy khoảng 1 giờ ngày 6-10-2019, máy không thu được dữ liệu hình ảnh tại phòng tài chính, mặc dù hệ thống vẫn hoạt động bình thường.

Kiểm tra mắt đọc cho kết quả: "mắt thần" đã bị bôi kín bằng một loại sơn đen. Dựa trên dấu vết thu thập tại hiện trường đưa tới nhận định đã có kẻ gian xâm nhập vào phòng tài chính từ ngoài vào, sau đó dùng đạo cụ mang theo bôi đen camera, phá két sắt lấy tiền tỷ.

Valy tiền trộm cắp thu được

Nhiệm vụ tìm ra thủ phạm bí mật được lãnh đạo Phòng CSHS kỳ vọng phân công cho Đội Hình sự đặc nhiệm (Đội 3). Với mong muốn sớm tìm ra thủ phạm, có thể hạn chế thấp nhất số thiệt hại tài sản cho công ty nên Ban chỉ huy Đội 3 khẩn trương phân công trinh sát nhập cuộc điều tra.

Qua phân tích tài liệu thu thập được từ hiện trường và nhiều nơi khác, cùng với việc khoanh vùng đối tượng nghi vấn, Đội 3 xác định nghi phạm vụ trộm là Lê Viết Thiện, tài xế của công ty. Tuy nhiên, khi trinh sát có mặt tại nơi tạm trú của đối tượng ở đường Nguyễn Văn Công (Q.Gò Vấp) thì gã đã vắng mặt, đi đâu không rõ.

Áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Đội 3 nắm được nguồn tin Thiện xuất hiện tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông nên một tổ công tác đặc biệt do thiếu tá Nguyễn Xuân Lành - Phó trưởng Đội HSĐN - trực tiếp chỉ huy cấp tốc lên đường và liên hệ với Công an huyện Đắk Mil vào 19 giờ ngày 9-10.

Đến địa phận huyện Đắk Mil, tổ công tác biết chính xác Thiện đang thưởng thức cà phê sáng cùng bạn bè tại quán ở ngã ba Đức Mạnh nên tiếp cận khống chế lúc 8 giờ 30 ngày 10-10, trong sự ngỡ ngàng của đối tượng và những người xung quanh.

Lệnh bắt giữ và khám xét nơi ở của Thiện tại quê nhà ở xã Đức Mạnh được thực hiện ngay sau đó. Kết quả, cơ quan công an thu 1 xe SH chưa gắn biển số do Thiện dùng tiền trộm cắp để mua; 1 túi da màu nâu trong chứa 299 triệu đồng, thẻ ngân hàng, 2 ĐTDĐ và đặc biệt là 2 tờ tiền 500.000 có dính sơn màu đen - trùng với sơn bôi đen camera tại Công ty Q.H.A. Trước tang vật chứng khó chối cãi, Thiện buộc phải khai nhận về hành vi trộm hơn 3,5 tỷ đồng và bị di lý về TPHCM để xử lý.

Xe SH mua từ tiền trộm cắp bị thu hồi

"NGƯỜI NHỆN" TRONG ĐÊM

Thiện đến làm việc tại Công ty Q.H.Q với tư cách là tài xế từ đầu năm 2018. Trong thời gian làm việc tại đây, do thường vào phòng tài chính ứng tiền nên Thiện biết cơ quan hay dự trữ một số lượng lớn tiền mặt để giao dịch, thanh toán. Gần đây, do khó khăn về tài chính nên gã tài xế đã cầm xe máy, điện thoại, dây chuyền vàng mà chưa có khả năng chuộc nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của cơ quan.

Ủ mưu sẵn nên mỗi lần vào công ty, Thiện đều để ý quan sát xem hệ thống camera được lắp đặt thế nào và hoạt động ra sao tại mỗi khu vực, đặc biệt tại trong và ngoài phòng tài chính. Sau đó, đối tượng đi mua một balô, xà beng, hộp sơn màu đen và cây cọ để chuẩn bị trước cho các bước ra tay. Khoảng 23 giờ 45 ngày 5-10, gã tài xế mặc áo khoác, đội nón kết bên trong, nón bảo hiểm bên ngoài để che kín mặt rồi đón xe ôm công nghệ đi từ đường Nguyễn Văn Công (Q.Gò Vấp) đến đường Lê Quý Đôn và ngồi cách xa Công ty Q.H.A chờ thời cơ thích hợp sẽ đột nhập.

Đến hơn 0 giờ ngày 6-10, khi thấy xung quanh vắng người, Thiện tiếp cận cổng công ty. Vì biết trước camera gắn ở điểm nào nên Thiện lách qua góc khuất, trèo lên hàng rào, áp lưng vào tường từng bước di chuyển lên các lầu nhanh thoăn thoắt không khác một "người nhện". Đến trước phòng tài chính, Thiện dùng xà beng mang theo cạy mạnh làm bật cửa chính rồi bước vào.

Để tránh bị camera thu lại hình ảnh, đối tượng ngồi xuống núp dưới một ghế ngồi cá nhân và dùng nó làm vật che chắn di chuyển từng bước tiếp cận với camera. Khi đã chọn được góc "mắt thần" không thể ghi hình, gã dùng sơn đen mang theo quét phủ đều lên "mắt thần" camera. Từ đây, hệ thống camera vẫn hoạt động bình thường nhưng không ghi nhận được hình ảnh và Thiện thoải mái phá két, lấy tất cả số tiền có trong đó nhét vào balô rồi rút về bằng đường cũ.

Bóp tiền tang vật

Do số tiền trộm được quá nhiều nên Thiện không có thời gian đếm, chỉ gói gọn rồi cất vào trong tủ ở nhà trọ và đi ngủ. Sáng hôm sau, Thiện bỏ một lượng lớn tiền vào vali rồi đưa đến phòng trọ của bạn gái ở đường Dương Quảng Hàm (Q.Gò Vấp) để cất giấu trong lúc cô này vắng mặt. Số còn lại khoảng hơn 1 tỷ, Thiện dùng trả nợ cho người thân, chuộc xe, dây chuyền vàng đã cầm.

Mặt khác, Thiện cũng gửi tiền nhờ em trai đi thanh toán số tiền đã đặt mua xe SH tại quê nhà và tìm đến cửa hàng bán điện thoại, đồng hồ mua sắm cho mình 3 món đồ cực đắt với giá hơn 71 triệu đồng.

Hình ảnh Thiện đi sắm đồng hồ, điện thoại xịn từ tiền trộm cắp

Từ lời khai của Thiện, cơ quan công an khám xét phòng trọ của bạn gái y ở đường Dương Quảng Hàm vào 20 giờ ngày 10-10 và lập biên bản thu giữ 2,16 tỷ đồng đựng trong một vali, cùng một số tang vật khác. Thiện bị cơ quan CSĐT bắt khẩn cấp ngày 10-10- 2019 để điều tra xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.

Vụ trộm tiền tỷ được khám phá nhanh, thu lại số tài sản giá trị lớn là nhờ tinh thần tích cực điều tra phá án của cán bộ trinh sát Đội 3, Phòng CSHS và đơn vị đã được CATP có thư khen.

Bình luận (0)

Lên đầu trang