Kháng nghị tăng hình phạt đối với Lê Phú Cự

Thứ Năm, 12/12/2019 15:06

|

(CATP) Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) TP.HCM Nguyễn Nhật Nam vừa ký quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm số 457/2019/HS-ST ngày 15-11-2019 của Tòa án nhân dân (TAND) TP.HCM về phần hình phạt đối với Lê Phú Cự (SN 1968, ngụ Q.1, TP.HCM). Theo đó, VKSND TP.HCM đề nghị TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng tăng hình phạt đối với bị cáo Cự về tội “hiếp dâm”.

Quyết định kháng nghị nêu rõ: Tại phiên tòa sơ thẩm ngày 15-11-2019, đại diện VKSND TP.HCM đề nghị mức án cho dành Lê Phú Cự từ 2 năm 6 tháng đến 3 năm tù. Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định, hành vi của bị cáo Cự phạm tội “hiếp dâm” thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt. Bị cáo có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự.

Từ đó, HĐXX áp dụng khoản 1, Điều 111 BLHS năm 1999 (sửa đổi, bổ sung năm 2009); Điều 15, Điều 57 và khoản 2, Điều 51 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017), xử phạt bị cáo Cự 9 tháng tù về tội “hiếp dâm”.

Bị cáo Lê Phú Cự tại phiên toà sơ thẩm

VKSND TP.HCM xét thấy: HĐXX nhận định và tuyên phạt Lê Phú Cự với mức án như trên là chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và thái độ, ý thức pháp luật về hành vi phạm tội của bị cáo gây ra.

Đây là vụ án dư luận xã hội quan tâm, giữa bị cáo Cự và bị hại P.T.Tr có mối quan hệ “anh rể - em vợ”. Trong suốt quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo Cự quanh co chối tội, không thanh khẩn khai báo và không thể hiện thái độ ăn năn hối cải, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án và kéo dài, dẫn đến bức xúc dư luận. Việc áp dụng pháp luật để xác định khung hình phạt không có căn cứ nên không đủ thuyết phục và giải quyết nguồn gốc tội phạm.

Như Báo CATP đã thông tin, xuyên suốt phiên tòa ngày 15-11-2019 kéo dài đến tận tối, bị cáo Cự không chút thành khẩn nhưng lại nhận được sự khoan hồng từ HĐXX (!). Mức án mà Cự nhận chưa bằng 1/3 so với đề nghị của đại diện VKSND TP.HCM. Mức án này thấp hơn rất nhiều so với khung hình phạt quy định tại khoản 1, Điều 111 BLHS (từ 2 năm đến 7 năm tù).

Do đó, kháng nghị của VKSND TP.HCM để TAND cấp cao tại TP.HCM xét xử phúc thẩm theo hướng tăng hình phạt đối với Lê Phú Cự là rất cần thiết và có căn cứ, nhằm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung trong tình hình hiện nay, khi mà tội phạm xâm hại tình dục đang có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc dư luận xã hội.

Đây là vụ án mà PV Báo CATP đã theo sát suốt 4 năm qua, kể từ khi tiếp nhận đơn kêu cứu, tố giác của bị hại P.T.Tr. (SN 1993, quốc tịch Mỹ) và ông Phạm Văn Tứ (cha bị hại). Vụ án tưởng còn lúc bị “chìm xuồng” nhưng nhờ sự kiên trì, quyết tâm đi tìm công lý của ông Tứ cùng sự lên tiếng của nhiều cơ quan báo chí, cuối cùng, kẻ gây án đã bị trừng trị trước pháp luật. Với kháng nghị của VKSND TP.HCM càng cho thấy loạt bài phản ảnh của Báo Công an TP.HCM thời gian qua là có căn cứ.

Theo kết luận điều tra của Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM và cáo trạng của VKSND TP.HCM, khoảng 10 giờ sáng 6-7-2015, trong khi đang ngủ tại nhà chị ruột tên P.T.T. ở Khu dân cư Phú Mỹ, Q.7, chị Tr. bị Lê Phú Cự (sống như vợ chồng với chị T.) giở trò đồi bại. Do mọi người trong nhà lúc đó đều đi vắng, Cự nghĩ chị Tr. không khả năng chống cự. Y đè lên người chị, thực hiện hành vi cưỡng hiếp nhưng bị hại chống cự quyết liệt, dùng chân đá, đạp Cự, chạy thoát ra ngoài nhưng cửa phòng bị khóa. Đúng lúc đó, anh Nguyễn Vỹ (em họ chị Tr.) xuất hiện trước cổng nhà, Tr. kêu cứu…

Cự cho rằng, việc truy tố bị cáo tội hiếp dâm là oan sai. Cự khai, thấy chị Tr. đang ngủ nên muốn chụp hình nhưng điện thoại phát ra tiếng “bíp bíp” nên Cự “lơ ngơ, lóng ngóng” làm rơi. Bị cáo với tay chụp lại, vấp “chướng ngại vật” dưới nền gạch, mất chân trụ nên té ngã vào người chị Tr., khiến bị hại giật mình, la lên. Bị cáo bảo Tr. bình tĩnh nghe giải thích. Thấy Tr. cầm điện thoại, bị cáo giật lại, có thể việc giật này làm trầy xước tay cô ấy (?!).

Tại phiên tòa, Cự xác định hành vi của mình là sai trái, không có đạo đức nhưng không thừa nhận tội như cáo trạng quy kết, vì bị cáo không dùng vũ lực, cũng không có ý định hiếp dâm (?!).

Ông Phạm Văn Tứ khuyên bị cáo Cự thành khẩn

Tuy bị cáo Cự không nhận tội, nhưng căn cứ vào lời khai của chị Tr., phù hợp với lời khai của anh Nguyễn Vỹ khi phát hiện bị hại kêu “Vỹ ơi cứu chị!”. Khi anh Vỹ leo cổng vào nhà, thấy chị Tr. đang run run, khóc rất nhiều và nói “chị sợ lắm, muốn về Mỹ ngay!”. Thực tế, Tr. đã bay về Mỹ ngay hôm sau vì quá sợ hãi.

Nhiều nhân chứng xác định đã nhìn thấy chị Tr. tinh thần hoảng loạn và có dấu vết bị bầm nơi cổ, phù hợp với hình ảnh do bị hại chụp và gửi đến CQĐT. Tỷ lệ thương tật của bị hại được xác định là 2%.

HĐXX nhận định: Cự đã xâm hại tình dục chị Tr., do bị hại chống cự quyết liệt nên không thực hiện được. Các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc điều tra, truy tố đối với Cự về tội “hiếp dâm” là đúng người, đúng tội, tuân thủ quy định của pháp luật. Hành vi của Cự xâm phạm đến sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của người khác, ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội, cần xử nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.

Nhận định như thế nhưng HĐXX xử phạt bị cáo Lê Phúc Cự mức án quá nhẹ dẫn đến kháng nghị của viện kiểm sát…

Bình luận (0)

Lên đầu trang