Khám xét Trung tâm Đăng kiểm 50-07V của Cục Đăng kiểm ở TPHCM

Thứ Bảy, 17/12/2022 10:54

|

(CATP) Liên quan đến việc mở rộng điều tra vụ hối lộ (HL), môi giới HL, nhận HL, giả mạo trong công tác tại Trung tâm Đăng kiểm (ĐK) xe cơ giới 62-03D ở tỉnh Long An và Trung tâm Đăng kiểm 50-15D tại số 36 Hoàng Hữu Nam, TP. Thủ Đức (TPHCM), Công an TPHCM (CATP) đã phối hợp kiểm tra Trung tâm ĐK xe cơ giới 50-07V của Cục Đăng kiểm Việt Nam (ĐKVN)...

Điều tra mở rộng vụ án ở Trung tâm đăng kiểm

Tối 16-12, nguồn tin riêng của Chuyên đề Công an TPHCM cho biết, CATP đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ tiếp tục phong tỏa toàn bộ Trung tâm Đăng kiểm 50-07V của Cục ĐKVN để khám xét.

Theo điều tra, khoảng 15 giờ 30 cùng ngày nhiều cán bộ chiến sĩ thuộc lực lượng Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Cảnh sát giao thông (CSGT), các phòng nghiệp vụ CATP đã bao vây Trung tâm ĐK xe cơ giới số 50-07V (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM). Toàn bộ khu vực được công an (CA) phong tỏa, giám sát chặt chẽ.

Trung tâm ĐK này thuộc Cục ĐKVN (Bộ Giao thông vận tải) do ông N.N.S (ngụ TP.Thủ Đức, TPHCM) làm giám đốc, hai phó giám đốc là ông N.H.Q. và T.H.T.

Người dân xung quanh cho biết, trước đó trung tâm ĐK này vẫn hoạt động bình thường. Đến tối 16-12, CA vẫn đang khám xét trung tâm trên; trong khi lực lượng bảo vệ dân phố, CSCĐ, CA địa phương... túc trực bên ngoài và trong khuôn viên trung tâm ĐK, bảo vệ nghiêm ngặt.

Việc khám xét Trung tâm Đăng kiểm 50-07V liên quan đến hoạt động mở rộng điều tra của CATP trong vụ án khởi tố trước đó.

Tháng 12-2022, CATP đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 18 bị can để điều tra về các hành vi: đưa HL, môi giới HL, nhận HL và giả mạo trong công tác ở Trung tâm ĐK xe cơ giới 62-03D ở tỉnh Long An và Trung tâm Đăng kiểm 50-15D tại số 36 Hoàng Hữu Nam, TP.Thủ Đức (TPHCM)...

Công an khám xét trung tâm đăng kiểm ở Q.Bình Tân

Khởi tố Giám đốc Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-03D

Đến ngày 14-12, CATP đang điều tra làm rõ các hành vi phạm tội của Trần Lập Nghĩa (SN 1975, quê Sóc Trăng, Giám đốc Trung tâm ĐK xe cơ giới 62-03D) và 17 bị can khác. Cụ thể, CA đang xác minh làm rõ hành vi phạm tội “nhận HL” của Nghĩa và 2 bị can khác. Ngoài ra, CA cũng làm rõ với 2 bị can về tội “môi giới HL”, 2 bị can về tội “nhận HL”, các bị can còn lại bị điều tra về hành vi “giả mạo trong công tác”.

Bị can Trần Lập Nghĩa đã bị CA huyện Châu Thành, tỉnh Đồng Tháp khởi tố do liên quan đến vụ án nhận HL xảy ra tại Trung tâm ĐK xe cơ giới 66-02D huyện Châu Thành hồi tháng 10-2022. Ngoài ra, Nghĩa còn liên quan tới một số trung tâm ĐK xe cơ giới ở hai tỉnh Bến Tre, Sóc Trăng.

Theo điều tra ban đầu, với thủ đoạn lập danh sách ĐK nhưng không làm việc tại Trung tâm ĐK xe cơ giới 62-03D để hợp thức hóa, các đối tượng đã giả mạo chữ ký của ĐK viên để ký vào các hồ sơ kiểm định cho các ôtô được cơi nới thùng xe. Các phương tiện này được ĐK trái quy định, sau đó tham gia lưu thông bình thường, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Sai phạm của Trung tâm ĐK xe cơ giới 62-03D xảy ra tại tỉnh Long An, nhưng ban đầu được Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an TPHCM lập biên bản vụ việc theo quy trình tiếp nhận nguồn tin tố giác tội phạm và chuyển cơ quan điều tra thụ lý, củng cố chứng cứ.

Liên quan đến vụ việc, Cục ĐKVN vừa ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm 83-02D trong thời gian 3 tháng, Trung tâm ĐK xe cơ giới 83-02D (địa chỉ ấp Xây Đá B, xã Hồ Đắc Kiện, huyện Châu Thành, tỉnh Sóc Trăng) do ông Trần Lập Nghĩa đứng tên đại diện doanh nghiệp.

Công an TPHCM cũng đã làm việc, thu giữ một số tài liệu tại Trung tâm Đăng kiểm 83-02D để phục vụ điều tra.

Một nguồn tin cho hay, ông Nghĩa cũng đứng tên đại diện doanh nghiệp tại Trung tâm Đăng kiểm 62-03D (Long An), nơi chỉnh sửa sổ ĐK, cấp sai quy định ĐK cho các xe ben cơi nới thành thùng. Bên cạnh đó, ông này cũng đứng tên đại diện của một số trung tâm ĐK khác ở các tỉnh miền Tây.

Theo Cục ĐKVN, Trung tâm Đăng kiểm 83-02D đã vi phạm quy định tại Nghị định 139/2018/NĐ-CP của Chính phủ. Từ đó, Cục ĐKVN đã ra quyết định tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động trong thời gian ba tháng, kể từ ngày 12-12-2022 đến hết ngày 11-3-2023. Hết thời hạn tạm đình chỉ, đơn vị phải có văn bản đề nghị cho phép tiếp tục hoạt động trở lại gửi Cục ĐKVN.

Bình luận (0)

Lên đầu trang