Chuyện khó tin về băng cướp lớn nhất Việt Nam:

Kỳ 4: Thủ đoạn cướp xe chở tiền "phiên bản mới"

Thứ Hai, 15/05/2023 13:43

|

(CATP) Lần gây án bằng ôtô Datsun (cướp được của một gia đình người Hoa ở nghĩa địa Triều Châu, Lái Thiêu, tỉnh Sông Bé cũ) được băng cướp Võ Tùng Hội thực hiện vào buổi sáng như 5 vụ cướp xe chở tiền trước đó. Trung cầm lái chiếc ôtô này chở Hội, Đoan, Hòa. Vụ này còn có Thái Hiệp. Hiệp cùng đồng bọn tổ chức nhiều vụ cướp suốt từ tháng 5/1975 đến tháng 12/1976.

Hiệp chạy xe Lambretta, còn Thuật (tức Võ Văn Thuật, là biệt động quân chế độ cũ, sau ngày 30/4/1975 là tài xế lái "xế bùa" điệu nghệ, chuyên "móc đổng" (tức giật đồng hồ), "bốc giản" (tức cướp dây chuyền - PV) trên đường phố nên bị bắt đưa đi cải tạo tạo Trại giam Long Thành từ tháng 9/1975; đến tháng 02/1977, Thuật được tha về và bắt đầu tham gia vào băng cướp Võ Tùng Hội) lái chiếc "xế bùa" Honda 90 để hộ tống xe du lịch Datsun chở các "đại ca": Hội, Trung, Đoan, Hòa (tức Võ Hòa, tự "Cu Đất"). Sáu đối tượng đều có súng, ngoài các khẩu súng ngắn, các đối tượng mang cả súng trường bán tự động CKC mà Trung cướp được từ anh bảo vệ xe chở tiền của hãng đồ hộp Unipac ngày 31/5/1977.

Thế nhưng băng cướp này không ngờ rằng một anh bảo vệ ngân hàng nhận ra các đối tượng nên trình báo công an. Lực lượng Cảnh sát hình sự (gọi tắt là CSHS, lúc này chưa được gọi là "Săn bắt cướp" - SBC) ngay lập tức xuất chiến. Một trận đấu súng kinh hoàng đã xảy ra trước ngân hàng thành phố (Q1). Trung, Hội và Thuật vốn là lính của chế độ cũ nên phản ứng rất nhanh. Biết bị bao vây, các đối tượng liền bung hết 4 cánh cửa xe Datsun rồi nấp sau đó, bắn trả quyết liệt. Lực lượng Công an rất gan dạ và thiện xạ nên bọn cướp địch lại không nổi, phải lần lượt lên ôtô, xe máy bỏ chạy. Riêng Thuật vừa nhảy lên chiếc Honda 90 đã bị công an bắn xẹp lốp, đối tượng vùng chạy bộ được một đoạn thì bị các trinh sát đuổi kịp, bập còng vào tay.

Đổi thủ đoạn gây án

Sau vụ đấu súng như trong phim này, băng cướp Võ Tùng Hội không còn dám lai vãng tới khu vực trung tâm thành phố để cướp các ôtô đến ngân hàng chở tiền, chuyển sang phương thức cướp trên những đường vắng ngoại ô và Xa lộ Đại Hàn; đặc biệt là cướp từ tin báo của "đề lô” (tức nội gián - PV), với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, manh động. Băng cướp chiếm đoạt từ những thứ giá trị lớn như xe Vespa Sprint, xe du lịch đến cả cái mùng, tấm áo rẻ tiền. Các đối tượng dám tấn công cả bộ đội đeo súng AK và công an đang làm nhiệm vụ với súng ngắn trong tay, nhằm cướp xe máy của họ. Xin nêu vài vụ điển hình.

Những cô gái đi xe máy giai đoạn 1976 - 1977 là mục tiêu của các băng cướp (Ảnh sưu tầm)

Trong băng cướp của Võ Tùng Hội có 5, 6 đối tượng là vợ các sĩ quan chế độ cũ đang học tập cải tạo và bản thân buôn bán ở chợ trời để kiếm sống. Điều đáng trách là sau khi tiêu thụ đồ gian của bọn cướp, những người vợ này lại trở thành một phần của tổ chức tội phạm hơn 50 đối tượng, trong vai trò mới là "chỉ điểm". Họ biết nhà nào khá giả, giàu có, trong nhà có bao nhiêu người, cửa trước, cửa sau thế nào... và báo lại cho bọn cướp. Sau khi thực hiện thành công các vụ cướp, băng cướp sẽ chia lại tài sản, tiền, vàng cướp được cho kẻ "chỉ điểm". Đó là lý do các đối tượng "chỉ điểm" sẵn sàng dẫn lối cho nhóm tội phạm vào cướp tại nhà của cả người thân, ruột thịt của mình.

Như vụ Thị Linh hai lần chỉ điểm cho Hoàng Trung đến cướp nhà người quen của Linh, Linh được chia mỗi lần 450 - 500 đồng. Đến lần thứ ba, vì cần tiền, Linh đã chỉ lối cho Trung đến cướp tài sản tại nhà của bà con bên chồng mình, được chia 1.000 đồng (các vụ cướp xảy ra trong tháng 3 và 4/1977). Còn Nguyễn Thị Hai là vợ một thiếu tá chế độ cũ đang học tập cải tạo, đã dẫn băng cướp đến nhà em ruột mình để cướp 400 đồng; sau đó, các đối tượng chia cho Hai 100 đồng. Đó là vụ Hoàng Trung, Hòa, Hoàng Sào đi trên 2 "xế bùa", mỗi đối tượng mang theo một khẩu súng, ập vào căn nhà trên đường Lục Tỉnh, dùng súng khống chế, đánh đập 3 người trong nhà rồi lấy dây kẽm trói lại, nhét chanh vào miệng họ, nhốt hết vào phòng vệ sinh. Nhóm cướp lục soát, cạy phá các tủ, lấy được 2.800 đồng, 4 đồng hồ, 1 đôi bông tai, 3 dây chuyền, 2 nhẫn đều bằng vàng, 1 nhẫn hột xoàn, 2 vòng cẩm thạch, 10 lượng vàng. Tất cả tài sản cướp được này băng cướp bán với giá 15.000 đồng, nhưng chỉ chia cho Hai 100 đồng.

Trong gần 1.400 vụ cướp được làm rõ từ tháng 5/1975 đến tháng 10/1979, có tới 2,7% số vụ là nhóm cướp có đối tượng đồng phạm "chỉ điểm". Riêng băng cướp Võ Tùng Hội, trong tổng số 96 vụ cướp, có 6 vụ cướp xe chở tiền của các cơ quan, xí nghiệp, 79 vụ cướp trên đường và trong nghĩa địa, 11 vụ xông vào nhà dân để cướp; đa số vụ cướp tại nhà dân đều do người quen, người thân, thậm chí chị ruột của nạn nhân "chỉ điểm".

Vụ cướp cuối cùng

Sau khi cướp được ôtô Datsun của một gia đình người Hoa trong nghĩa địa Triều Châu (Lái Thiêu, tỉnh Sông Bé cũ), băng cướp Võ Tùng Hội sử dụng luôn xe này để đi gây án. Hôm đó, Trung cầm lái chở Hội, Đoan và Hòa thì thấy 2 cô gái chở nhau trên chiếc Honda Dame chạy cùng chiều. Trung vui mừng nói với đồng bọn: "Có hàng rồi"... Trung điều khiển ôtô ép xe máy của 2 cô gái vào lề rồi dùng súng khống chế, hăm dọa, buộc phải giao xe và nộp hết nữ trang đang đeo. Hai nạn nhân sợ hãi, tháo mắt kính, khăn che mặt ra để năn nỉ thì Trung phát hiện một trong hai cô tên Sương, là người tình của Trung (Trung đã có vợ, 2 con ở Q3, nhưng thường nói dối là chưa vợ để tán tỉnh các cô gái khác). Cô Sương rất mừng vì nhận ra Trung và cứ nghĩ Trung bày ra trò này để trêu mình. Cô nguýt Trung, nhõng nhẽo:

- Làm người ta sợ hết hồn!

Võ Tùng Hội thấy vậy lắc đầu ngao ngán, nói với đồng bọn:

- Chạy mãi tốn xăng, gặp được mối này tưởng ngon, ai nhè gặp đúng người yêu của thằng Trung thì hôm nay coi như "mo" (tức số 0 - PV).

Đoan và Hòa cũng tỏ ra thất vọng. Trung sợ bị đồng bọn đổ lỗi gây ra chuyện "xui xẻo" nên nói:

- Cứ chơi sòng phẳng, để tao khỏi mang tiếng!

Nói xong, Trung gí súng buộc cô Sương lên ôtô, lột hết nữ trang, tiền bạc rồi mới cho hai nạn nhân đi. Hội vỗ vai Trung, khen:

- Mày đúng là... tới người yêu cũng không tha!

Trung tiếc rẻ:

- Nhìn cái "đam" (tức xe Honda Dame - PV) tao cũng mê lắm, nhưng lấy luôn thì... "cạn tàu ráo máng" quá. Tụi bây thông cảm!

Một trong những loại vũ khí mà băng cướp Võ Tùng Hội sử dụng (Ảnh sưu tầm)

Với bản chất tận cùng lưu manh, tàn ác như vậy nên vụ nào có Trung tham gia, nỗi đau của các nạn nhân thêm trầm trọng. Có lần, Trung được Hai "chỉ điểm" một nhà giàu trên đường Trần Quang Khải (Q1). Trung cùng đàn em như: Hòa, Tâm, Thành, Thiệu đã đến đây cướp 2 lần, nhưng lần đầu thì gặp đội tuần tra nên không dám ra tay, lần thứ hai thì thấy trong nhà có mấy ông khách nên không thể thực hiện. Trung xác định đây là "kèo thơm" nên quyết không bỏ cuộc, tổ chức cướp lần thứ ba. Lần này, Hòa, Thiệu bấm chuông xin gặp chủ nhà là anh Tô để bàn chuyện buôn bán, làm ăn. Thấy khách nói có mặt hàng mình đang cần mua nên anh Tô mở cửa, mời vào nhà.

Cả bốn đối tượng chờ chủ nhà khóa cổng xong thì đồng loạt rút súng khống chế, lấy dây kẽm trói hết mọi người trong nhà, nhét chanh vào miệng để họ không thể kêu la rồi dồn tất cả vào phòng ngủ. Một đối tượng cầm súng đứng canh chừng, ba đối tượng còn lại đi lục soát, lấy được 1 lượng vàng, 1 nhẫn vàng và 1.250 đồng. Nhóm cướp lấy luôn xe Vespa Sprint của nạn nhân. Sau 15 phút vơ vét, các đối tượng đi khỏi thì nạn nhân mới cởi trói cho nhau rồi đi trình báo công an. Số tài sản cướp được, nhóm cướp bán tất cả với giá 2.000 đồng, chia mỗi người 200 đồng, còn lại 1.200 đồng đem ăn chơi thả ga.

Có lần, Thị Linh "chỉ điểm" một căn nhà trên đường Học Lạc (Q5), Trung cùng Hòa, Hoàng, Quế mang theo 3 khẩu súng, đi trên 2 "xế bùa", ập vào nhà và lập tức khóa cửa ngoài. Trong nhà có 4, 5 đứa trẻ, bị các đối tượng trói bằng dây kẽm rồi đẩy vào gầm giường. Sau đó, băng cướp gí súng vào đầu chủ nhà là bà Hoa, bắt dẫn đi lục soát. Vụ này băng cướp chiếm đoạt 15 lượng vàng, 2 đồng hồ, 1 radio cassette và hộp nữ trang khá nặng (bán được 5.000 đồng), còn vàng và các tài sản khác thì chia nhau.

Lúc đem bán tang vật, Trung quen một đối tượng nữ chuyên tiêu thụ đồ gian tên Oanh. Biết đây là bọn cướp nên Oanh "chỉ điểm" một căn nhà trên đường Nguyễn Duy Dương (Q10). Oanh bảo nếu thành công thì không cần chia phần cho Oanh, có thứ gì cứ bán, Oanh mua hết với giá phải chăng. Trung rất thích cách "làm ăn" kiểu này nên đồng ý ngay.

Các đối tượng hẹn nhau đến quán cà phê tại ngã ba Trần Hưng Đạo - Cống Quỳnh để xuất phát. Phát hiện Trung cùng Hòa, Quế, Quốc ngồi uống cà phê với vẻ khả nghi, quần chúng liền trình báo cơ quan chức năng. Lực lượng Công an ập vào quán thì bọn cướp rút súng bắn trả quyết liệt. Trung đã bắn chết anh Nghiệp (Công an Q1) và bị đồng đội của anh Nghiệp bắn trúng tay, nhưng nhóm đối tượng may mắn thoát được. Đó là sự việc xảy ra ngày 16/5/1977. Trung với cánh tay đầy máu, được các đàn em hộ tống về nhà Trung trong một con hẻm trên đường Hai Bà Trưng (Q3). Lúc đó, vợ Trung đang nuôi 2 con nhỏ (2 tuổi và 6 tháng tuổi). Vợ Trung bảo rằng chồng mình đi làm công nhân bị tai nạn, rồi gửi con cho hàng xóm, chở Trung bằng xe Honda đi bác sĩ nhờ băng bó, thuốc thang.

Ba tuần sau thì vết thương lành, Trung cùng đồng bọn tiếp tục xông vào nhà của bà Bên trên đường Trần Quang Diệu (Q3) để cướp tài sản. Lúc này, chủ nhà đi vắng, các đối tượng khống chế người giúp việc rồi tha hồ lục soát. Đang háo hức vơ vét tài sản thì vợ chồng bà Bên được anh ruột của bà là ông Gõ chở trên xe du lịch về tới. Nhóm cướp hoảnh hốt, bỏ chạy ra cửa thì bị ông Gõ tung cửa xe để chặn lại. Trung bắn chết ông Gõ tại chỗ, bắn bị thương bà Bên.

Nghe tiếng súng nổ và tiếng kêu "Cướp... Cướp", bà con trong xóm mang gậy gộc ào ra. Các đàn em chạy thoát, riêng Trung bị nện mấy gậy nên rớt súng, té sấp, bị trói lại đem giao công an. Cuộc đời tướng cướp tàn bạo gây ra gần 100 vụ cướp, bắn chết 2 người (ông Gõ và anh Nghiệp - cán bộ Công an Q1) và bắn bị thương nhiều người coi như đã kết thúc sau vụ cướp nhà bà Bên vào chiều 11/6/1977. Trước đó một ngày, "đại ca" và cũng là đồng bọn thân thiết của Hoàng Trung là Võ Tùng Hội cũng sa lưới trên QL13, sau khi bắn một xã đội phó bị thương.

(Còn tiếp...)

Kỳ 3:
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang