Bắt nhóm đối tượng lập “văn phòng” môi giới làm bằng cấp giả để hưởng lợi

Thứ Tư, 09/08/2023 18:13

|

(CAO) Ngày 9/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Can Lộc (tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố bị can đối với 6 đối tượng về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, do muốn xin việc làm tại TP.HCM, đầu tháng 3/2023, Võ Đình Văn (SN 1999, trú xã Nam Đà, H.Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) đã lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu, thuê người làm bằng THPT giả. Thấy việc thuê làm bằng và giấy tờ giả này dễ dàng, Văn liền nảy sinh ý định lập “văn phòng” nhằm tìm khách có nhu cầu rồi thuê làm để ăn lời.

6 đối tượng bị khởi tố về tội làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức

Văn sau đó đã thuê một căn hộ chung cư tại TP.HCM để làm địa điểm. Tiếp đó, Văn mua sắm các công cụ như: điện thoại, sim điện thoại, tài khoản ngân hàng và lập các trang mạng xã hội để thuê chạy quảng cáo làm văn bằng, giấy tờ giả.

Để có người trợ giúp, Văn tuyển các đối tượng: Nguyễn Thanh Phi (SN 2002), Hồng Quang Lợi (SN 2002), Đỗ Ngọc Thương (SN 2001), Trần Quốc Tâm (SN 2000) và Đặng Thành Sang (SN 1999, cùng trú xã Hòa Khánh, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) cùng tham gia.

Tang vật vụ án

Theo đó, Văn cung cấp cho mỗi người một điện thoại di động, lập cho mỗi người một tài khoản Zalo rồi giao cho quản lý trang để tư vấn và giao dịch thông tin, địa chỉ khi có khách hàng liên hệ. Mỗi lần có khách, các đối tượng đưa thông tin vào trong nhóm Zalo khác do Văn lập và quản lý.

Văn sẽ tổng hợp các đơn hàng rồi trả tiền công cho Phi, Lợi, Thương, Tâm và Sang dựa trên giá trị phần trăm làm ra. Sau đó, Văn trừ chi phí in bằng cấp, giấy tờ cho những đối tượng được thuê làm giả trên mạng, còn lại Văn hưởng lợi.

Cuối tháng 5/2023, hành vi của Võ Đình Văn cùng đồng bọn bị Công an H.Can Lộc phát hiện thông qua đơn tố cáo của một số người dân sinh sống trên địa bàn.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang