Án mạng trong rừng cao su: Manh mối từ cuộc giao dịch ma túy

Thứ Hai, 09/04/2018 14:37  | Minh Thắng

|

(CAO) Vụ án mạng xảy ra trong đêm tối giữa rừng cao su vắng vẻ, không một bóng người qua lại để tìm nhân chứng.

Nhưng với tinh thần làm việc cao độ của lực lượng công an phối hợp giữa nhiều đơn vị, đặc biệt là sự góp phần của lực lượng Công an xã Bàu Cạn, chưa đầy 24 giờ xảy ra vụ án mạng, cơ quan công an đã xuất sắc tìm ra hung thủ chính là 2 kẻ bợm nhậu.

Xác người dưới mái hiên

Như Báo CATP đã đưa tin, hừng sáng 6-4, trong lúc đi tuần tra thì một bảo vệ nông trường cao su Thái Hiệp Thành (thuộc xã Bàu Cạn, huyện Long Thành, Đồng Nai) điếng hồn phát hiện người đàn ông chết dưới mái hiên nhà kho của nông trường.

Vết máu và vật dụng của nạn nhân tại hiện trường

Nhận tin báo, Công an xã Bàu Cạn đã cấp tốc đến xem xét và cử lực lượng bảo vệ hiện trường. Nạn nhân cũng nhanh chóng xác định là ông Phạm Văn Hải (SN 1963, ngụ ấp 2, xã Bàu Cạn). Qua kiểm tra thì nạn nhân đã chết trước đó khoảng vài giờ, hiện trường dính nhiều máu, trên đầu nạn nhân có vết thương khá sâu và sắc bén, do tác động từ ngoại lực. Nhận định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, ngay trong buổi sáng cùng ngày, tin báo đã được chuyển lên cấp trên để có sự phối hợp điều tra.

Khoảng 2 giờ sau thì Phòng cảnh sát hình sự, Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai và Công an huyện Long Thành cử các điều tra viên, trinh sát chuyên nghiệp đến hiện trường vụ án mở cuộc điều tra truy xét. Lúc này phía gia đình nạn nhân cho biết, vào chiều tối hôm trước ông Hải đi dự đám giỗ nhà bà con ở xã Tân Hiệp.

Trong lúc dự tiệc, ông có giận hờn ai đó nên đã bỏ đi bộ về nhà với quãng đường băng rừng cao su khoảng 4km. Từ nguồn tin trên, lực lượng công an tìm xung quanh hiện trường thì phát hiện vết máu nhỏ giọt chạy dài từ xác nạn nhân ra tới con đường đất đỏ nằm giữa lô cao su.

Tiếp tục lần theo dấu vết, mọi người phát hiện cách đó khoảng 1,5km, cạnh đường lô có nhiều vết cày và vết máu. Tại đây cơ quan chức năng tìm thấy 1 chiếc nhẫn vàng, 1 đồng hồ đeo tay của ông Hải rơi tại hiện trường và chiếc bình tích bị bể văng tứ tung, một phần mãnh vỡ dính máu và tóc nên nhận định có thể đây là nơi xảy ra vụ án.

Tuy nhiên, điều khó khăn vô cùng cho khởi đầu của cuộc điều tra này là hiện trường nơi xảy ra vụ án nằm giữa cánh rừng cao su bạt ngàn, thời điểm nạn nhân bị tấn công là đêm tối mịt mù nên quá trình tìm kiếm manh mối cho vụ án cũng cực kỳ khó khăn. Công tác khám nghiện hiện trường diễn ra rất thận trọng, không bỏ sót từng chi tiết nhỏ. Đến tận chiều tối cùng ngày quá trình khám nghiệm mới kết thúc.

Một chi tiết quan trọng được lưu ý là chiếc bình tích bể nát mà CQĐT nghi đây là hung khí kẻ thủ ác đã sử dụng tấn công nạn nhân. Nhưng đây không phải là loại hung khí mà những kẻ cướp hay côn đồ thường sử dụng mang theo người, mà nó có thể là vật để đâu đó gần hiện trường trước khi xảy ra vụ án. Làm việc với lực bảo vệ của nông trường cao su thì được biết, gần hiện trường có chốt bảo vệ, chiếc bình tích là vật dụng thường ngày của bảo vệ để khi gác trạm uống trà.

Nhà kho, nơi phát hiện ông Tiềm chết cách hiện trường gây án khoảng 1,5km

Nhưng bảo vệ chỉ lui tới chốt gác vào ban ngày, đêm không ai tới. Từ đó, các điều tra viên nhận định có thể đây là vụ ẩu đả chứ không phải cướp. Một giả thuyết được đặt ra là có thể sau khi đi đám giỗ về, ông Hải đã có uống rượu, trong lúc đi bộ đã bị đối tượng nào đó gây sự rồi chạy vào chốt bảo vệ tìm hung khí để đánh nhau. Nhưng khi không tìm được vật gì, đối tượng đã lấy chiếc bình tích làm hung khí gây án. Đặc biệt là tại hiện trường còn có chiếc đồng hồ và nhẫn vàng, nếu là cướp thì tại sao chúng không lấy đi những loại tài sản có giá trị!.

Lộ diện từ cuộc giao dịch ma túy

Từ những nhận định trên, các điều tra viên chuyển sang hướng đây là vụ đánh nhau để điều tra. Lập tức huy động lực lượng hùng hậu, kể cả lực lượng công an xã lân cận Tân Hiệp cũng được điều động truy tìm những thành phần, đối tượng cộm cán ở địa phương, nhất là những thanh niên hay nhậu nhẹt, la cà quán xá và liên quan đến ma túy được đưa vào tầm ngắm.

Sau một ngày điều tra ròng rã thì trinh sát nắm được thông tin vào đêm hôm trước có diễn ra cuộc mua bán ma túy giữa hai nhóm thanh niên ở xã Bàu Cạn và Tân Hiệp. Theo đó, nhóm đối tượng ở Bàu Cạn hẹn bán ma túy cho nhóm Tân Hiệp, nhưng nhóm Tân Hiệp liên tục thay đổi địa điểm nhận hàng khiến nhóm Bàu Cạn tức giận ra đường lô cao su tìm đánh nhóm Tân Hiệp.

Chiếc bình hung thủ dùng để tấn công nạn nhân

Từ nguồn tin trên, ngay sau đó CQĐT xác định được nhóm bán ma túy, gồm: Nguyễn Thành Đạt (21 tuổi) và Tạ Danh Tiềm (22 tuổi), cùng ngụ ấp 1, xã Bàu Cạn. Để điều tra làm rõ, lực lượng công an đã tiến hành đưa Đạt, Tiếm và đối tượng đi chung với nhóm này Nguyền Đình Thanh về trụ sở công an xã để đấu tranh.

Đúng như dự đoán của các điều tra viên, qua lấy lời khai thì các đối tượng trên đã thành khẩn khai báo chính là thủ phạm đánh ông Hải dẫn đến tử vong với lý do hết sức vô cớ. Vào tối 6-4, sau khi đi nhậu cùng nhóm bạn ở xã Bàu Cạn, các đối tượng trên được một nhóm thanh niên ở ấp 2, xã Tân Hiệp gọi điện đặt mua ma túy. Do phía nhóm Tân Hiệp liên tục thay đổi địa điểm nên nhóm Đạt tức giận vì không giao hang được nên quyết định kéo nhau ra đường lô cao su phục kích để đánh nhóm Tân Hiệp.

Khi đến khu vực đường lô, cạnh chòi bảo vệ thì Đạt, Tiềm và Thanh dừng xe đứng đón đường. Tại đây, để có hung khí đánh nhau, Tiềm vào chòi bảo vệ phát hiện chiếc bình tích nên lấy cầm trên tay.

Trong lúc cả bọn đứng đợi kẻ cần đánh đến thì bất ngờ lúc này ông Hải lồ lộ xuất hiện giữa màng đêm. Khi ông Hai đi bộ ngang trong trạng thái say rượu, biết đây là người lớn tuổi, không phải nhóm Tân Hiệp nên Tiềm có buông câu hỏi thì ông Hải thách thức “tao đã say, chấp hết tụi bây”. Tức giận vì câu nói trên, Tiềm và Đạt xông vào đánh ông, Tiềm cầm bình tích đánh vào đầu khiến ông Hải bị thương bỏ chạy, lúc này các đối tượng lên xe máy bỏ về xã Bàu Cạn.

Hiện trường vụ việc

Trên đường chạy bộ về nhà được khoảng hơn 1km thì ông Hải thấy nhà kho của nông trường cao su Thái Hiệp Thành có điện sáng nên đã vào đây ngồi nghỉ. Đến khoảng 1 giờ sáng, ông điện thoại cho con trai cầu cứu nhưng không nghe máy.

Do vết thương chảy nhiều máu, đuối sức nên ông Hai nằm ngay hiên nhà kho và tử vong. Với hành vi trên, ngày 8-4, Công an huyện Long Thành đã bắt giam Đạt và Tiềm để điều tra về hành vi “cố ý gây thương tích dẫn đến chết người”. Riêng Thanh đã được cho về vì chỉ đứng chứng kiến cảnh hai người bạn đánh ông Hải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang