Mất tên miền, kiện đòi lại không được vì đã bị “hủy” và cấp cho... người khác

Thứ Hai, 07/12/2015 05:12  | Hoàng Thiên Lý

|

(CAO) Tháng 11-2015, TAND tỉnh Khánh Hòa đã mở lại phiên tòa xét xử vụ án tranh chấp tên miền và tuyên không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Trung tâm Du lịch Tictours về việc buộc bị đơn trả lại tên miền tictours.vn với lí do, tên miền này đã bị “hủy” và cấp lại cho vị giám đốc cũ của trung tâm này.

Xin nghỉ việc mang tên miền đi trả rồi đăng ký lại cho riêng mình

Trung tâm Du lịch Tictours là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH MTV Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa (gọi tắt là Công ty TMĐT). Khi thành lập, ông Nguyễn Quang Thắng được Công ty TMĐT giao chức vụ là giám đốc Trung tâm, đăng ký tên miền là tictours.vn để lập địa chỉ email quảng bá và giao dịch với khách hàng. Ông Thắng là người đại diện Trung tâm để đăng ký tên miền và theo hồ sơ thì việc đăng ký tên miền này được thực hiện có giá trị đến 29-10-2015.

Từ khi thành lập (tháng 12-2010) đến nay, địa chỉ email trên tên miền tictours.vn của Trung tâm Du lịch Tictours vẫn hoạt động bình thường. Tháng 2-2015, ông Thắng có ý định nghỉ việc tại trung tâm này để thành lập công ty riêng. Và ông Thắng đã thành lập công ty với nội dung kinh doanh du lịch lữ hành giống như Công ty TMĐT.

Văn phòng của Trung tâm Du lịch Tictours - Ảnh: khanhhoa.gov.vn

Đặc biệt, ông Thắng đăng ký tên công ty riêng của mình rất giống tên của Trung tâm là Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours (Tictours Travel). Đồng thời, còn có thông báo rất dễ gây hiểu nhầm rằng Trung tâm đã đổi tên, trụ sở thành Tictours Travel địa chỉ tại số 5 Hùng Vương, Nha Trang.

Sau đó, Giám đốc Công ty TMĐT có quyết định bổ nhiệm ông Phạm Duy Hùng làm giám đốc mới thay ông Thắng nghỉ việc từ ngày 1-4-2015 thì trước đó 2 ngày (ngày 30-3), Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc VNPT Khánh Hòa (VNPT) nhận được văn bản của Trung tâm do ông Thắng ký tên, đóng dấu về việc trả tên miền tictours.vn với lý do Trung tâm không cần tên miền này nữa. Và ngày 2-4, ông Thắng đại diện cho công ty của mình là Tictours Travel xin đăng ký tên miền tictours.vn và được VNPT chấp nhận. Vì thế, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi, tên miền tictours.vn đã được đổi chủ một cách “hợp pháp” như vậy.

Bị mất tên miền, mọi hoạt động của Trung tâm bị đình trệ vì các khách hàng truyền thống của Trung tâm, thông qua liên hệ với tên miền cũ đã chuyển hết sang công ty của ông Thắng.

Ngay lập tức, Công ty TMĐT đã gửi công văn cho VNPT Khánh Hòa, Trung tâm Internet Việt Nam yêu cầu trả lại tên miền tictours.vn cho Công ty TMĐT nhưng hai đơn vị này cho hay không thuộc thẩm quyền giải quyết của họ mà thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án việc họ muốn cấp cho ai là quyền của họ.

Bị mất tên miền vì đã bị “hủy” cấp cho người khác

Tại phiên tòa ngày 9-11, ông Phạm Duy Hùng đại diện cho nguyên đơn vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng trước khi thôi chức vụ Giám đốc 1 ngày, ông Thắng đã tự ý ký đơn gửi cho VNPT Khánh Hòa đề nghị trả lại tên miền tictours.vn; tự ý lấy dấu tròn của Trung tâm, đóng dấu vào chữ ký của mình; không lưu đơn tại Trung tâm; không có bất cứ người nào tại Trung tâm biết việc này, ngoại trừ ông Thắng, hành vi này đã vi phạm quy định của Tổng Giám đốc Công ty TMĐT về việc quản lý sử dụng con dấu công ty.

Trong đơn đề nghị trả lại tên miền, ông Thắng nêu lý do là: không còn nhu cầu sử dụng là không đúng sự thật, vì tên miền của Trung tâm vẫn hoạt động bình thường. Trung tâm đã nộp phí đăng ký và duy trì tên miền đến ngày 29-10-2015. Mặt khác, Trung tâm là đơn vị hạch toán kinh tế phụ thuộc, trực thuộc Công ty TMĐT, chịu sự quản lý, chỉ đạo toàn diện, trực tiếp của Công ty TMĐT. Việc ông Thắng tự ý ký đơn đề nghị trả lại tên miền mà không báo cáo, không được chấp thuận của Tổng Giám đốc công ty là vi phạm quy chế tổ chức và hoạt đông của của Trung tâm.

Nguyên đơn và Bị đơn tại phiên tòa

Ngay sau đó, ngày 2-4-2015, ông Thắng lại ký hợp đồng với VNPT Khánh Hòa để đăng ký tên miền tictours.vn cho Công ty TNHH Lữ hành Quốc tế tictours (được thành lập ngày 6/2/2015) do ông Thắng làm Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty. Việc ông Thắng ký đơn trả lại tên miền là giao dịch dân sự giả tạo, nhằm che giấu một giao dịch khác, phục vụ lợi ích cá nhân ông Thắng.

Cũng theo ông Hùng, tên công ty của ông Thắng là Tictours Travel cũng là một hình thức gây hiểu lầm bởi “Tic” chính là 3 chữ viết tắt của Trading and Investment Company (Công ty Thương mại và Đầu tư). Công ty của ông Thắng không liên quan đến Công ty TMĐT thì tại sao lại lấy tên này. Đó là chưa kể logo của công ty ông Thắng cũng gần như y hệt logo của Trung tâm. Và ông đề nghị Tòa giải quyết việc tranh chấp tên miền tictours.vn và trả lại tên miền này cho Trung tâm quản lý sử dụng.

Tòa hỏi, ai có quyền đăng ký tên miền, ai có quyền trả tên miền, công ty có quy chế gì không, như thế nào, sao không đưa vào quy chế, tên miền không còn đòi cái gì nữa, VNPT đã hủy tên miền này và đã cấp lại cho người khác rồi thì ông Hùng cho rằng tuy không có quy chế rõ ràng về vấn đề này nhưng tất cả việc làm của Trung tâm phải báo cáo, chịu sự chỉ đạo điều hành của của công ty.

Trước đó, chi bộ cơ sở đã yêu cầu ông Thắng tường trình với tư cách là đảng viên của Công ty TMĐT. Ông Thắng thừa nhận việc lập công ty giống tên của Trung tâm cũng như việc trả tên miền của Trung tâm là chưa đúng. Ông cam kết sẽ đổi lại tên công ty đồng thời trả lại tên miền cho Trung tâm khi có yêu cầu của cơ quan chức năng. Thế nhưng, ông Thắng đã không thực hiện cam kết, thậm chí phủ nhận các nội dung trên, khiến vụ việc phải chuyển đến Tòa án giải quyết. Theo ông Hùng thì việc ông Thắng đem trả tên miền Công ty hoàn toàn không hay biết mãi một tháng sau tình cờ mới biết được việc này.

Logo của Trung tâm Du lịch Tictours - Ảnh: khanhhoa.gov.vn

Ngược lại, phía bị đơn ông Thắng không đồng ý trả lại tên miền và khẳng định tên miền này do ông tự đặt ra, không phải tài sản của công ty mà nó là sở hữu trí tuệ của riêng ông. Tòa hỏi: “Khi đăng ký tên miền ông có báo cáo cho công ty hay tự đi đăng ký?” thì ông Thắng trả lời rằng ông có thẩm quyền, tự đi đăng ký cho Trung tâm hoạt động, không báo cáo cho công ty nên có quyền trả lại tên miền.

Tòa tiếp, tại sao phải trả lại tên miền thì ông Thắng nói tên miền hoạt động không hiệu quả nên trả. Vị chủ tọa chất vấn, anh đã nghỉ việc rồi không còn làm ở công ty nữa, hoạt động không hiệu quả, tốt hay xấu là việc của họ đâu phải của mình, tại sao trả rồi lại đi đăng ký lại cho công ty riêng của mình thì ông Thắng nói tên miền này do ông tự nghiên cứu thiết lập ra, nó đã đi theo ông, gắn bó với ông nhiều năm, ông muốn lấy lại để nâng cấp phát triển tên miền này lên.

Mặt khác, tên miền này còn gắn liền với email cá nhân của ông, đa số các đối tác, giao dịch đều qua email cá nhân của ông là nhiều thông qua tên miền này, khách hàng tin tưởng vào uy tín của cá nhân tôi. Tên miền (chứ không phải thương hiệu) ai đăng ký trước thì cấp trước, tuy nhiên cũng có những tên miền xấu người ta đổi tên, trả lại tên miền, tại sao khi tôi trả lại tên miền công ty không xin cấp lại mà đợi tôi đăng ký trước được thì lại đi đòi lại.

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho ông Thắng cung cấp thêm chứng cứ và lập luận: Không có bất kỳ văn bản chính thức nào của Hội đồng thành viên hay Tổng Giám đốc Công ty TMĐT yêu cầu ông Thắng phải báo cáo việc trả lại tên miền, trình tự thủ tục đề nghị trả lại tên miền được thực hiện đúng quy định; việc đăng ký tên miền tictours.vn cho Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours là hợp pháp.

Viện dẫn Thông tư số 10/2008 ngày 24-12-2008 của Bộ Thông tin và Truyền thông quy định về giải quyết tranh chấp tên miền quốc gia Việt Nam “.vn”, phía bị đơn còn cho rằng phía nguyên đơn không đảm bảo 3 điều kiện khởi kiện, đề nghị tòa không chấp nhận đơn khởi kiện của nguyên đơn.

Sau khi nghị án, chiều cùng ngày HĐXX nhận định, quy chế của Trung tâm Du lịch Tictours - Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Đầu tư Khánh Hòa không quy định ai là người có thẩm quyền đăng ký tên miền cũng như ai được ký đơn trả lại tên miền. Tại thời điểm đề nghị trả lại tên miền, ông Thắng vẫn là giám đốc Trung tâm Du lịch Tictours, chi nhánh Công ty TMĐT.

Thủ tục trả lại tên miền được Trung tâm Công nghệ thông tin – Viễn thông Khánh Hòa (gọi tắt là TTCNTT) chấp nhận và bảo đảm đúng quy định pháp luật, thể hiện tại công văn phúc đáp tòa án của TTCNTT ngày 13-10-2015. Như vậy, kể từ ngày 30-3-2015, tên miền tictours.vn đã bị hủy, ở trạng thái tự do, không còn thuộc sở hữu của Trung tâm Du lịch Tictours, chi nhánh Công ty TMĐT.

Ngày 2-4-2015, sau khi nhận được bản khai đăng ký tên miền tictours.vn của Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours do ông Thắng làm giám đốc, TTCNTT đã tiến hành đăng ký tên miền này và được Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) xét duyệt, cấp phát sử dụng cho Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours trong ngày 2-4-2015 theo đúng trình tự thủ tục quy định. Do đó, tên miền này thuộc sở hữu của Công ty TNHH Lữ hành quốc tế Tictours.

Việc cá nhân ông Thắng tự ý ký đơn trả lại tên miền không báo cáo, không thông qua lãnh đạo công ty không thuộc phạm vi điều chỉnh trong vụ kiện này.

Bình luận (1)

Nhìn sơ qua là biết làm ăn không lương thiện rồi. Nếu quân tử chả ai làm kiểu vậy cả.

Minhnguyet - Thứ Hai, 07/12/2015, 12:26 Trả lời | Thích
Lên đầu trang