Xét xử phúc thẩm vụ giết người, đổ bê tông phi tang xác tại Bình Dương

Thứ Sáu, 31/12/2021 16:21

|

(CAO) Ngày 31-12, TAND cấp cao tại TPHCM mở phiên xét xử phúc thẩm vụ án giết người, đổ bê tông giấu xác tại Bình Dương, theo đơn kháng cáo của 3 bị cáo: Phạm Thị Thiên Hà (32 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TPHCM); Trịnh Thị Hồng Hoa (67 tuổi, mẹ của Hà) và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (40 tuổi, quê Quảng Ngãi).

Hai nạn nhân của vụ án là anh Trần Đức Linh (50 tuổi, quê Nghệ An) và anh Trần Trí Thành (27 tuổi, ngụ TPHCM).

Ngoài ra, mẹ của nạn nhân Thành cũng có đơn kháng cáo đề nghị hủy án, điều tra lại vì cho rằng con bà... còn sống và không phải bị hại trong vụ án (!?).

Trước đó, Tòa cấp cao đã hai lần mở phiên phúc thẩm nhưng vì sức khỏe của bị cáo Thiên Hà không tốt, liên tục ngất xỉu nên HĐXX đã phải tạm hoãn.

Dẫn giải các bị cáo vào phòng xét xử

Vụ án này xảy ra hơn hai năm trước tại huyện Bàu Bàng, Bình Dương, từng gây xôn xao dư luận.

Vì dịch bệnh Covid-19 còn phức tạp, phiên xử được kiểm soát nghiêm và hạn chế người tham dự, chỉ những người có giấy tờ hợp pháp mới được mời vào phòng xử. Báo chí được bố trí tác nghiệp ở phòng riêng, theo dõi diễn biến phiên xử qua màn hình truyền trực tiếp.

Trong phần thủ tục, cả 3 bị cáo đều từ chối luật sư chỉ định vì lý do đã có luật sư riêng. Khác với hai lần trước, bị cáo chủ mưu Phạm Thị Thiên Hà khá bình thản.

Theo bản án sơ thẩm, Phạm Thị Thiên Hà cùng Thảo, Huyên, Hoa, Trần Trí Thành, Trần Đức Linh, Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An cùng tập luyện chung theo một môn phái. Trong đó Hà là trưởng nhóm. Họ tập luyện nhiều nơi như Khánh Hòa, TPHCM.

Bị cáo Thiên Hà

Trong quá trình luyện tập, nhóm áp dụng nhiều "phương pháp" mới do Hà sưu tầm và nghĩ ra như nhịn ăn, nhịn uống trong thời gian 14 ngày, cắt đứt liên lạc với người thân gọi là ‘‘tịnh cốc’’... Trong quá trình luyện tập, nhóm này thường xuyên di chuyển, lựa chọn các địa điểm ít người, dùng bạt che kín nhà để tránh sự chú ý của những người xung quanh.

Tháng 7-2018, nhóm của Hà đến thuê căn nhà ở đường D2, KCN Bàu Bàng, tỉnh Bình Dương, để tu luyện. Khi nhận thấy phương pháp tu luyện của Hà đặt ra là khổ hạnh, phản khoa học nên Lê Phú Hạnh và Phạm Thị Việt An rời nhóm.

Tháng 10-2018, cả nhóm chuyển đến thuê căn nhà ở xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Bình Dương của ông Nguyễn Minh Vương để tiếp tục tu luyện.

Bị cáo Huyền

Hai tháng sau, Hà điều khiển xe ô tô chở cả nhóm đến thuê một căn biệt thự ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) tập luyện. Trong thời gian này, do tập luyện đuối sức, không chịu được các quy định do Hà đề ra nên anh Trần Đức Linh rời nhóm bỏ trốn.

Phát hiện sự việc, Phạm Thị Thiên Hà và Trần Trí Thành đuổi theo bắt Linh và đánh anh này khiến nạn nhân tử vong. Ba ngày sau, Hà đưa cả nhóm cùng xác của anh Linh từ huyện Xuyên Mộc (Bà Rịa - Vũng Tàu) về lại căn nhà ở huyện Bàu Bàng, Bình Dương. Tại đây, cả nhóm bỏ xác của nạn nhân ngoài phòng khách.

Thời điểm này nhóm của Hà phát hiện Trần Trí Thành có nhiều biểu hiện bất thường nên cả nhóm bắt Thành tiếp tục "tịnh cốc" lần 2. Sau đó Thành la hét, đập phá nên Hà nghĩ là người này đã bị "quỷ nhập", nếu cho ra ngoài sẽ làm hại mọi người. Hà bàn bạc với các thành viên khác tìm cách giết chết Thành.

Hà phân công cho từng người trong nhóm để chuẩn bị hung khí. Chiều 15-3-2019, khi trời đang mưa lớn, Hà chỉ đạo cả nhóm ra tay giết chết anh Thành bằng cách chích điện và siết cổ. 3 ngày sau, cả nhóm cho xác Thành vào bồn nhựa loại 1000 lít rồi trộn bê tông đổ đầy lên trên để trong phòng khách.

Thi thể Linh cũng được bỏ vào một thùng nhựa phi tang.

Sau đó, cả nhóm di chuyển đến một khách sạn ở phường Phú Thọ, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương tiếp tục việc tu luyện.

Bị cáo Hoa - mẹ Hà

Ngày 15-5-2019, ông Nguyễn Minh Vương chủ căn nhà trên bán nhà cho người khác. Khi người chủ mới dọn đến ở thì phát hiện hai thùng nhựa và một số đồ đạc nên dọn ra ngoài. Do thùng nhựa nặng, có chứa bê tông nên người chủ mới nhờ người đến đập ra, để cho dễ mang đi vứt. Khi vừa đập bể bê tông, mọi người kinh hoàng phát hiện xác người nên báo Công an.

Đêm 18-5-2019, phát hiện công an truy tìm, Hà cùng cả nhóm thu dọn đồ đạc rời khỏi khách sạn. Tuy nhiên, nhân viên khách sạn phát hiện, báo cho Công an bắt giữ được cả nhóm 4 người.

Vụ án được TAND tỉnh Bình Dương xử sơ thẩm, xác định Phạm Thị Thiên Hà là chủ mưu trong vụ án và tuyên án tử hình đối với Hà về tội giết người. Các đồng phạm của Hà gồm: Lê Ngọc Phương Thảo (30 tuổi) nhận án 22 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm; Nguyễn Ngọc Tâm Huyên bị phạt 19 năm tù về tội giết người và che giấu tội phạm và Trịnh Thị Hồng Hoa (mẹ của Hà) bị phạt 13 năm tù về tội giết người và không tố giác tội phạm.

Sau phiên tòa sơ thẩm, 3 bị cáo Hà, Huyên và Hoa kháng cáo kêu oan. Đồng thời, bà N.T.K.T. (mẹ của bị hại Trần Trí Thành) cũng kháng cáo đề nghị hủy án, điều tra lại vì cho rằng con bà vẫn còn sống (!?).

Trong đơn kháng cáo, bà T. cho rằng cho tới khi hỏa táng, cả gia đình bà không ai được xem trực tiếp thi thể. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã lấy mô xét nghiệm ADN nhưng đến nay bà chưa nhận được kết quả. Theo bà T., thi thể đó gãy 3 cái răng nhưng con bà không phải vậy, khi xem hình thi thể cũng không thấy giống con...

Trong đơn kháng cáo, Phạm Thị Thiên Hà cho rằng cái chết của ông Trần Đức Linh là sự cố bất ngờ và ngoài ý muốn. Bị cáo thừa nhận có một phần trách nhiệm trong cái chết của anh Linh nhưng bị cáo không giết ông này và không có ý định phi tang xác mà chỉ cố gắng "bảo quản và theo dõi xác Linh với ý muốn cứu Linh".

Khai tại tòa, Thiên Hà nói, rất bất ngờ khi phát hiện ông Linh muốn trốn ra ngoài bằng cách nhảy lầu: “Chú Linh có vẻ không được bình tĩnh và không chịu nói chuyện với bị cáo. Bị cáo cũng có tát vào mặt chú Linh 2-3 cái để bình tĩnh trở lại. Hành động của bị cáo không xuất phát từ kích động, mà nó xuất phát từ việc cấp cứu, dùng cái tát để cho người ta tỉnh lại (?)”.

Hà cũng cho rằng ông Linh chết là do… tự nhiên mà chết chứ không phải do mình đánh đập (!?). Tuy nhiên khi HĐXX hỏi về thời điểm phát hiện ông Linh tử vong thì bị cáo Hà trình bày vì sự việc xảy ra quá lâu nên... không còn nhớ.

Về cái chết của anh Thành, bị cáo Hà thừa nhận mình đã gây ra cái chết cho nạn nhân này nhưng cho rằng hành động này chỉ để tự vệ trước những biểu hiện dâm ô của nạn nhân. Bị cáo Hà khai: Thành không bình thường như cởi hết quần áo ra ngoài hóng mát hoặc thủ dâm nhiều lần trong ngày.

Trong khi đó, tại toà, mẹ của nạn nhân Trần Chí Thành vẫn giữ nguyên kháng cáo và trình bày trước HĐXX rằng người chết không phải là con của bà, con của bà không bị nhóm của Thiên Hà sát hại.

“Sau khi nhóm bị cáo này bị bắt, công an có đến nhà tôi lấy mẫu để xét nghiệm ADN nhưng đến nay tôi không nhận được kết quả. Tôi cũng không được xem mặt trước khi thiêu xác thì làm sao xác định được đó là Trần Chí Thành”, mẹ nạn nhân nói và khẳng định con mình chưa chết.

Bị cáo Trịnh Thị Hồng Hoa cho biết bị cáo tiếp tục kháng cáo kêu oan, bị cáo không có tham gia giết người. Tương tự, bị cáo Nguyễn Ngọc Tâm Huyên cho biết bị cáo không hề tiếp xúc với Linh nên không có phạm tội không tố giác.

Tuy nhiên, đại diện VKS nhận định căn cứ vào các hồ sơ, biên bản khám nghiệm hiện trường, kết luận giám định pháp y, lời khai của các bị cáo và những người liên quan. VKSND Tối cao tại TP.HCM nhận thấy cấp sơ thẩm đã tuyên phạt đúng người đúng tội, các bị cáo kháng cáo nhưng không đưa ra lý do phù hợp nên đề nghị HĐXX bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên án sơ thẩm.

Sau khi nghe bản luận tội từ VKSND Tối cao tại TPHCM, các luật sư bào chữa cho các bị cáo Thiên Hà, Hồng Hoa, Tâm Huyên lần lượt trình bày các quan điểm.

Sau khi nghị án, đồng quan điểm với VKS, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định giữ nguyên bản án sơ thẩm, bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo vì không có cơ sở để xem xét.

Bình luận (0)

Lên đầu trang