Giao dịch viên chiếm đoạt hơn 29 tỷ đồng của khách hàng

Thứ Tư, 02/10/2019 15:03

|

(CATP) Ngày 1-10-2019, Viện KSND Tối cao vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ đến TAND tỉnh Đồng Nai để xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án gây thất thoát tiền khách hàng gửi tại Phòng giao dịch (PGD) Long Thành của Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) - chi nhánh (CN) Đồng Nai, với số tiền hơn 29 tỷ đồng.

Cáo trạng truy tố Trần Thị Thùy Dung (36 tuổi, ngụ TT.Long Thành, H.Long Thành, Đồng Nai; nguyên là giao dịch viên của PGD Long Thành thuộc VietinBank - CN Đồng Nai) về 2 tội danh: lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khi còn là giao dịch viên làm việc tại PGD Long Thành (VietinBank - CN Đồng Nai) giai đoạn 2007 - 2017, do làm ăn cá nhân thua lỗ, bị chủ nợ hối thúc chi trả, Dung đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của khách hàng do mình phụ trách. Từ năm 2010 - 2017, Dung đã chiếm đoạt tổng cộng hơn 27,5 tỷ đồng.

Trong quá trình thực hiện giao dịch với khách hàng, Dung lợi dụng sự tin tưởng của họ, dùng các thủ đoạn nghiệp vụ yêu cầu khách hàng ký giấy mở tài khoản thanh toán, ký khống trên mẫu phiếu chi tiền, bảng kê giao - nhận tiền mặt, bảng kê các loại tiền, lệnh chi và một số loại chứng từ khác, rồi giữ số giấy tờ này.

Phòng giao dịch Long Thành (VietinBank - CN Đồng Nai), nơi Dung chiếm đoạt tài sản của khách hàng

Khi đổi thẻ tiết kiệm, chứng chỉ tiền gửi hoặc ký phiếu cho khách hàng, Dung thường giao một thẻ tiết kiệm cho khách hàng và giữ lại một thẻ để sử dụng, mà không nộp để hủy theo quy định của ngân hàng. Sau khi khách hàng thực hiện xong giao dịch, rời khỏi ngân hàng hoặc thực hiện một giao dịch khác, lập tức Dung dùng thẻ tiết kiệm đã giữ lại và các biểu mẫu có sẵn chữ ký của khách hàng để lập chứng từ rút, chiếm đoạt tiền của ngân hàng từ tài khoản tiền gửi tiết kiệm của khách hàng.

Điển hình là ngày 24-3-2014, ông Nguyễn Hữu Phương (ngụ xã Suối Trầu, H.Long Thành) đến PGD Long Thành (VietinBank - CN Đồng Nai) gửi tiết kiệm có kỳ hạn 200 triệu đồng. Ông được nhân viên giao dịch tiếp nhận hồ sơ, ký tên và cấp sổ tiết kiệm.

Sau đó, cứ 3 tháng ông lại đến PGD này lấy tiền lãi. Đến kỳ lấy tiền lãi ngày 24-9-2014, ông được một nhân viên của PGD Long Thành thông báo tài khoản tiết kiệm của ông đã bị rút hết tiền. Nghe vậy, ông Phương bủn rủn chân tay, vì không hiểu vì sao tiền gửi tiết kiệm của mình “bốc hơi” hết.

Ngoài việc lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt số tiền hơn 27,5 tỷ đồng của VietinBank - CN Đồng Nai, Dung còn lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng gần 1,7 tỷ đồng. Khi làm giao dịch viên, Dung biết ông N.T.K (ngụ H.Long Thành) có tài khoản tiền gửi tiết kiệm 1,1 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và nảy sinh ý định chiếm đoạt.

Dung nhiều lần đề nghị ông K. rút tiền từ Ngân hàng Vietcombank để gửi vào PGD Long Thành (VietinBank - CN Đồng Nai), nhưng không thành công. Ngày 4-6-2016, Dung đến nhà ông K., nói với ông nếu làm theo hướng dẫn của mình thì sẽ được công nhận là khách Vip, hưởng nhiều chế độ ưu đãi lãi suất dành cho khách hàng lâu năm. Nghe bùi tai, ông K. đến Ngân hàng Vietcombank rút hết tiền gửi cho Dung. Đối tượng không nộp tiền vào tài khoản tiết kiệm của ông K. mà chiếm đoạt.

Viện KSND Tối cao xác định, ngoài sai phạm của Dung, một số cá nhân khác liên quan cũng có hành vi sai trái. Cụ thể, Nguyễn Thị Hoàng Trang, Lê Lâm Cẩm Tú là kiểm soát viên của VietinBank - CN Đồng Nai, có trách nhiệm kiểm soát, phê duyệt giao dịch tiền gửi liên quan đến khách hàng. Nhưng hai người này không kiểm soát kỹ các yếu tố trên chứng từ, không đối chiếu thông tin trên chứng từ với màn hình giao dịch theo quy định, tạo điều kiện cho Dung chiếm đoạt tiền của VietinBank - CN Đồng Nai.

Ngoài ra, An Thị Thanh Trang và Ngô Hồ Cẩm Tú với vai trò thủ quỹ, đã trực tiếp thu, chi tiền mặt liên quan đến 48 giao dịch (Thanh Trang: 41 giao dịch, Ngô Hồ Cẩm Tú: 7 giao dịch). Hai nhân viên này đã không thực hiện nhận dạng và chi tiền cho khách hàng theo quy định, mà thực hiện thu, chi tiền mặt thông qua Dung, tạo điều kiện để Dung chiếm đoạt tiền ngân hàng.

Việc thiếu trách nhiệm của các cá nhân đã gây thất thoát cho ngân hàng, gồm: Thanh Trang hơn 12 tỷ đồng, Hoàng Trang gần 7,2 tỷ đồng, Lê Lâm Cẩm Tú hơn 4,3 tỷ đồng, Ngô Hồ Cẩm Tú hơn 2 tỷ đồng. Cáo trạng truy tố 4 bị can này về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang