Đà Nẵng:

Một người phụ nữ bị điện giật chết bên cục nóng máy lạnh

Thứ Sáu, 25/09/2015 18:25  | Xuân Hoài

|

(CAO) Chúng tôi nhận đơn tố giác của anh Trần Vũ vào ngày 23-9, đại diện gia đình chị Trần Thị Thu Trâm (SN 1983, trú tại Kiệt 113/5 đường Đống Đa, Đà Nẵng), người bị điện giật chết, mà theo gia đình nghi là do rò điện từ cục nóng của máy điều hòa của gia đình đang dùng.

Điều đáng nói, sự vụ diễn ra gần 40 ngày nhưng vẫn chưa có kết quả để có cơ sở giải quyết khiến gia đình hết sức bức xúc...

Theo đơn, khoảng 12 giờ ngày 16-8-2015 chị Trâm đang giặt quần áo trên ban công tầng 3 khá lâu chưa thấy xuống. Thấy thế, bố chồng chị Trâm lên xem tình hình thì thấy chị Trâm đứng trong tư tế đứng dựa vào tường, một tay cầm móc sắt, đầu kia của móc sắt chạm vào vỏ ngoài của cục nóng điều hòa nhãn hiệu LG V10ENTN.

Ông liền chạy ra đỡ Trâm vì nghĩ bị xỉu, nào ngờ khi tới thì cũng bị điện giật điếng người. Sau đó ông hô mọi người cắt at to mat điều hòa và gọi xe cấp cứu nhưng đã muộn, chị Trâm chết vào lúc 14 giờ 15 ngày 16-8-2015.

Theo giấy báo tử của Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng thì chị Trâm chết do điện giật, ngưng tim, ngưng thở.

Máy điều hòa này gia đình mua tại công ty (Cty) Đức Lâm (Đà Nẵng) và nhân viên nơi đây lắp đặt nên đã mời phía Cty Đức Lâm đến kiểm tra.

Phía Cty này cho rằng lắp đặt đúng kỹ thuật, vị trí bảo đảm. Tuy nhiên, qua quan sát của chúng tôi thì cục nóng của máy điều hòa được lắp trên phía tầng 3, cách nền khoảng 10 cm, phía dưới có kê mấy cục gạch.

Trong khi đó, ở phía sau, gia đình trước đó đã bỏ máy giặt, mỗi lần giặt thì nước thải từ máy giặt đổ ra ngoài, tràn ra nền. Liệu nhân viên kỹ thuật của Cty Đức Lâm có tư vấn để gia đình biết, đảm bảo an toàn, và với khoảng cách lắp đặt như thế đã hợp lý? 

 Gia đình anh Vũ nghi cục nóng máy lạnh rò điện Ảnh: Xuân Hoài

Điều đáng nói, từ xảy ra sự cố đau lòng đến nay, phía Công ty TNHH LG Electronics Việt Nam (Cty LG) đến có kiểm tra hiện trường, làm việc với gia đình nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân để có cơ sở giải quyết.

Ngày 17-9, Cty McLarens (Cty được chỉ định bởi Cty LIG- đơn vị bảo hiểm cho các sản phẩm của LG) cử đại diện đến hiện trường để xác minh thông tin và đo độ rò điện của cục nóng. Tại đây, các bên chứng kiến và ký vào biên bản làm việc với nội dung: Các thông số được đo ở vỏ ngoài của dàn nóng máy lạnh LGV10ENTN như sau: Lúc At to mat (chưa cấp nguồn điện) là: 0,001V; 0,000mA. Lúc bật At to mat (cấp nguồn điện) là 225,3V; 6,21mA. Nhưng đây chưa phải là cơ sở để giải quyết sự việc.

Gia đình yêu cầu LG mời đơn vị thứ 3 có tư cách pháp nhân giám định nhưng đến nay chưa thực hiện được. Ngày 22-9, gia đình chị Trâm có nhận được công văn do ông Lê Văn Minh Tuấn- Giám đốc chi nhánh LG tại Đà Nẵng.

Công văn cho rằng, Cty LG mời đơn vị giám định độc lập là VINA Contron (các bên thống nhất mời) nhưng đơn vị này từ chối tiếp nhận thực hiện. Cty LG đã liên hệ với Trung tâm kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường 2 (Quatest 2) cả tại hiện trường và trong phòng thí nghiệm để có kết quả chính xác nhưng phía Quatest 2 khẳng định chỉ có thể giám định khi điều kiện thời tiết thuận lợi cho phép.

Hiện Cty LG vẫn đang làm việc với Quatest 2 để thống nhất nội dung kiểm định trong thời gian tới. “Cty LG sẵn sàng chịu trách nhiệm trong trường hợp nguyên nhân sự việc là do lỗi sản phẩm của chúng tôi”, công văn nêu.

Sáng 24-9, chúng tôi liên hệ ông Lê Văn Minh Tuấn- GĐ chi nhánh LG tại Đà Nẵng để nắm thông tin, ông Tuấn cho số điện thoại ông Trương Thanh Hà, Phụ trách Pháp lý của Cty LG.

Di ảnh chị Trâm - Ảnh: Xuân Hoài

Liên hệ, ông Hà hẹn sẽ có đại diện LG làm việc lúc 9 giờ sáng 25-9 tại văn phòng LG ở Đà Nẵng với báo chí về vụ việc trên. Cuối giờ chiều ngày 24-9, ông Hà liên hệ lại và cho biết, chiều cùng ngày hai bên (LG và đại diện gia đình chị Trâm-anh Trần Vũ) đã ký biên bản thống nhất cam kết thống nhất đến 1-10 tổ chức cho bên thứ ba kiểm định. Trong thời gian này “không cung cấp thông tin” nên ông Hà xin hoãn cuộc làm việc.

Tuy nhiên, theo đại diện gia đình chị Trâm là anh Trần Vũ cho biết: Gia đình mất mát nỗi đau quá lớn, trong lúc đó việc giải quyết lại kéo dài, nên phía gia đình vô cùng mệt mỏi. Anh Vũ đề nghị: “Để em tôi không bị chết oan, đồng thời cũng là hồi chuông cảnh báo cho mọi người, gia đình tôi khẩn thiết mong các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ vụ việc”.

Được biết, hoàn cảnh chị Trâm hết sức khó khăn, chị mất đi để lại 2 cháu (36 tháng tuổi và 16 tháng tuổi), chồng chị Trâm làm nhân viên bán xăng nên thu nhập ít ỏi, hiện đang ở trong gia đình bố mẹ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang