Nghi can thứ 3 vụ thảm sát có thể nhận tội danh gì?

Thứ Hai, 10/08/2015 18:38  | Hoàng Sơn

|

(CAO) Ngày 10-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Phước đã tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với nghi can thứ 3 là Trần Đình Thoại (SN 1988, quê Vĩnh Long) vì có liên quan đến vụ thảm án giết 6 người trong một gia đình tại Bình Phước.

Đối tượng Trần Đình Thoại nhận lời Nguyễn Hải Dương đi giết gia đình ông Lê Văn Mỹ, cướp tài sản nhưng vì lý do khách quan không tham gia. Để có thể làm rõ tội danh của nghi can này, phóng viên báo Công an TP.HCM online đã trao đổi với Luật sư Nguyễn Thạch Thảo - Đoàn Luật sư TP.HCM, Trưởng văn phòng luật sư Thạch Thảo để nghe ý kiến chuyên gia:

Luật sư Nguyễn Thạch Thảo

“Theo quan điểm của tôi, việc cơ quan cảnh sát điều tra bắt thêm 1 nghi phạm trong vụ án trên là hết sức quan trọng. Qua đó cho thấy, quá trình đấu tranh và khai thác lời khai từ các bị can trên vẫn đang được tiến hành hết sức nghiêm túc và cẩn thận, nhằm tránh những sai phạm hoặc bỏ sót có thể xảy ra.

Theo nguồn tin do báo chí cung cấp những thông tin ban đầu thì nghi phạm này đã có hành vi cùng bị can Dương, bàn bạc kế hoạch di cướp tài sản của nhà ông Mỹ và nghi phạm này cũng đã tham gia vào hoạt động trên nhưng do khi đến nhà ông Mỹ thì không vào được vì lí do người mà Dương yêu cầu mở cửa không hợp tác. Chính vì thế nghi phạm này sau đó đã từ bỏ việc tham gia do sự tác động từ gia đình mình.

Như vậy, có thể thấy mặc dù nghi phạm trên đã không trực tiếp tham gia vào việc gây án vào rạng sáng ngày 7-7 nhưng với một loạt hành vi cùng Dương đến trược cổng nhà ông Mỹ nhưng không vào được là sự việc khách quan xảy ra ngoài ý muốn của các đối tượng trên.

Vì vậy, việc cơ quan cảnh sát điều tra xem xét và tạm giam nghi phạm trên để điều tra làm rõ các hành vi cướp tài sản và giết người theo các tội danh mà 2 bị can Dương và Tiến đã bị điều tra trước đó là hoàn toàn có căn cứ. Nếu cơ quan điều tra chứng minh được trước đó giữa Dương và nghi phạm trên có bàn kế hoạch đến nhà ông Mỹ để cướp tài sản sau đó giết người trả thù thì nghi phạm trên sẽ bị truy tố về 2 tội danh đó. Hoặc nếu CQĐT chứng minh được cả 2 đã có bàn kế hoạch về hành vi cướp tài sản thì nghi phạm này sẽ bị truy tố về tội cướp tài sản cùng với bị can Dương cùng với vai trò đồng phạm.

Ngoài ra, cần xem xét thêm trách nhiệm hình sự đối với hành vi của nghi phạm này sau khi từ chối tham gia cùng Dương. Nhưng sau khi Dương cùng Tiến đã thực hiện việc thảm sát giết 6 người trong gia đình ông Mỹ. Nếu cơ quan điều tra chứng minh được là nghi phạm này đã biết (được Dương dặn dò không được báo Công an) vụ án trên do Dương thực hiện nhưng lại không tố giác với công an thì hành vi này đã đủ yếu tố cấu thành tội “Không tố giác tội phạm” theo điều 314 Bộ luật Hình sự có khung hình phạt cao nhất đến 3 năm tù".

Đến 18h35 tối ngày 10-8, hiện trường vụ thảm sát 6 người ở Bình Phước vẫn trong tình trạng che bạt kín cổng. Nhiều phóng viên của các cơ quan báo đài đã có mặt để chuẩn bị đưa tin thực nghiệm hiện trường vào sáng ngày mai (11-8).

Cổng trước ngôi nhà ông Lê Văn Mỹ được che kín

Bình luận (0)

Lên đầu trang