Thủ đoạn cũ, nhưng hàng loạt người vẫn bị lừa nhiều tỷ đồng

Thứ Ba, 09/11/2021 21:05

|

(CAO) Không nghề nghiệp, lại thích ăn chơi, Ngô Thị Chinh (SN 1974, ở thôn Nhuế, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội) giả danh là cán bộ trong ngành Công an, rồi “nổ” có quen biết với nhiều cán bộ Công an và Bộ Tài chính, có thể chạy biên chế, mua xe ô tô thanh lý và đổi tiền… khiến nhiều người “sập bẫy” với số tiền lên đến hàng tỷ đồng.

Trước đó, ngày 21-10, Cơ quan An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã thực hiện lệnh bắt Ngô Thị Chinh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Ngô Thị Chinh

Ngô Thị Chinh sinh ra trong một gia đình cơ bản tại huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau khi lấy chồng, Chinh sinh hai người con và kiếm sống chủ yếu bằng công việc lao động tự do. Hai con của Chinh đều ngoan và học hành đoàng hoàng.

Sau khi chồng qua đời, người dân gần nhà Chinh thấy Chinh bắt đầu làm ăn rồi xây căn nhà hai tầng khang trang… Mọi việc chỉ thực sự vỡ lở khi Chinh bị Cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội bắt giữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Thủ đoạn của Chinh mặc dù đã cũ nhưng vẫn còn nhiều người “dính bẫy”. Một trong những nạn nhân của Chinh là ông Nguyễn Văn A (trú tại huyện Gia Lâm, Hà Nội). Ông A là người làm ăn, qua mối quan hệ xã hội ông A biết Chinh. Theo đơn trình bày của ông A, những “bước đi” và sự tính toán “chuyên nghiệp” của nữ quái mạo danh có quan hệ với Công an, dù bản thân chỉ mới học hết cấp ba khiến ông A là người có kinh nghiệm cũng phải tin.

Là người có điều kiện kinh tế nên ông A mong muốn con trai có được một công việc ổn định. Sau khi con trai hoàn thành nghĩa vụ, ông A có ý định xin cho con được tuyển dụng vào biên chế của lực lượng vũ trang. Khoảng tháng 3-2018, qua một người quen giới thiệu, ông A chủ động tìm đến nhà Chinh.

Ngay từ lần đầu tiên gặp gỡ, đối tượng Chinh đã tạo cho ông cảm giác yên tâm. Trong nhà của đối tượng có treo ảnh của con trai đang công tác trong lực lượng vũ trang. Qua quan sát, ông A quan sát thấy Chinh để các bao tải, bên trên có các bọc tiền lẻ. Qua nói chuyện, Chinh giới thiệu có quen biết nhiều vị lãnh đạo của Bộ Tài chính và của lực lượng vũ trang… khiến ông A càng tin tưởng hơn.

Sau buổi gặp gỡ đó, ông A đưa cho Chinh 700 triệu đồng. Khi nhận tiền, Chinh hứa trong 1 năm sẽ hoàn tất thủ tục, xin cho con trai ông A vào biên chế của lực lượng vũ trang, bằng không sẽ trả lại toàn bộ số tiền trên. Để tạo sự tin tưởng, khi nhận tiền của ông A, Chính đã viết giấy biên nhận tiền xin việc…

Sau 1 năm, đối tượng đã chụp, chuyển cho ông A một tờ giấy quyết định có chữ ký và con dấu của một vị lãnh đạo về việc con trai ông A được vào ngành Công an. Nhưng đợi mãi vẫn chưa nhận được giấy gọi của cơ quan Công an. Khi ông A hỏi đến thì đối tượng đưa ra lý do rằng vấn đề lý lịch nên quyết định phải thu hồi. Khi ông A đòi lại khoản tiền xin việc cho con trai thì đối tượng lại quanh co, nói rằng người nhận tiền đã bị chết…

Trong thời gian này, đối tượng còn giới thiệu có quen biết với lãnh đạo Bộ Tài chính có thể thực hiện các dịch vụ về tiền. Tin tưởng vào những lời nói của Chinh, ông A tiếp tục chuyển tiền cho đối tượng. Để có được lòng tin của người bị hại, các lần nhận tiền, đối tượng còn đi từ Bộ Tài chính ra. Thậm chí, còn chụp cả ảnh nói rằng đang ở Bộ Tài chính.

Để xây dựng lòng tin của bị hại, thời gian đầu, Chinh đều thực hiện đúng cam kết. Khi biết ông A tin tưởng, đối tượng tiếp tục “giăng lưới” để bị hại mắc bẫy. Ông A sau đó nhiều lần chuyển cho đối tượng hàng chục tỷ đồng nhưng Chinh đã chiếm đoạt và tiều xài cá nhân. Sau nhiều lần đeo đẳng đòi tiền bất thành, ông A và một số nạn nhân của vụ án đã trình báo sự việc đến cơ quan Công an.

Quá trình điều tra, Cơ quan ANĐT CATP Hà Nội còn làm rõ 4 bị hại mua xe thanh lý từ các đơn vị vũ trang. Để đánh lừa bị hại, Chinh giới thiệu quen biết nhiều người, có thể mua được các xe ô tô Audi, xe Mercesdes thanh lý với giá rẻ… Vì thế, anh HHB (ở Hà Nội) đã chuyển cho đối tượng 250 triệu đồng để mua chiếc xe Camry trị giá 600 triệu đồng; anh TTL (Hà Nội) chuyển cho Chinh 700 triệu đồng để mua chiếc APEC Audia Q7, trị giá 2 tỷ đồng; anh HVĐ (Hà Nội) đưa cho Chinh 100 triệu đồng để mua chiếc xe Vinfast thanh lý trị giá 486 triệu đồng; anh TVV (ở Hà Nội)- một người làm nghề sửa chữa xe đã đưa cho đối tượng này 860 triệu đồng để được mua lô xe thanh lý trị giá 1,4 tỷ đồng.

Cũng với phương thức thủ đoạn xin việc, đối tượng còn nhận 300 triệu đồng để xin việc cho một người vào một trường của lực lượng vũ trang nhưng không thực hiện được.

Dựa vào vào đơn tố giác của người bị hại, các điều tra viên Phòng An ninh điều tra, CATP Hà Nội đã nhiều lần mời Chinh đến trụ sở làm việc.

Căn cứ vào các chứng cứ thu thập được, ngày 10-10, Cơ quan An ninh điều tra CATP Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự; ngày 21-10, đã thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Chinh.

Lê Thị Chinh tại cơ quan điều tra

Khi Cơ quan An ninh điều tra thực hiện lệnh bắt giữ, Chinh cố thủ trong nhà, sau đó đe doạ sẽ uống thuốc sâu để tự tử. Vừa kiên trì thuyết phục, vừa cảm hoá, các điều tra viên Phòng An ninh điều tra đã bắt giữ đối tượng về trụ sở. Khi đưa về trụ sở, đối tượng giả bệnh, nằm lăn ra phòng làm việc. Sau đó những lần hỏi cung thì khóc lóc, bất hợp tác với cơ quan Công an, không đưa ra được tên, tuổi những người đã nhận tiền…

Hiện Phòng An ninh điều tra CATP Hà Nội tiếp tục điều tra, mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang