Nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh lừa đảo các tiệm vàng bằng thủ đoạn tinh vi

Thứ Năm, 06/07/2023 14:24

|

(CAO) Sau hơn 2 năm kiên trì điều tra, cuối cùng lực lượng Công an cũng đã bắt giữ thành công nhóm đối tượng lừa đảo chuyên nghiệp….

Ngày 6/7, tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Cam Ranh, Khánh Hòa, đã khởi tố bị can đối với Phạm Quang Hưng (SN 1973), Phạm Thị Thư (SN 1983, cùng ngụ TP Hà Nội) và Trương Quang Minh (SN 1992, trú Bà Rịa – Vũng Tàu) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo hồ sơ, đầu tháng 4/2021, 3 chủ tiệm vàng gồm: K.K (ở phường Ba Ngòi), K.V (ở phường Cam Thuận) và K.H.T (ở phường Cam Nghĩa, cùng TP.Cam Ranh) đã đến Công an TP.Cam Ranh trình báo việc bị kẻ gian lừa đảo.

Theo tường trình của các nạn nhân, họ bị lừa cùng một thủ đoạn, khách hàng là hai thanh niên từ nơi khác đến, lấy cớ cần tiền để giải quyết công việc gấp, nên cầm cố dây chuyền, lắc đeo tay bằng vàng có tổng trị giá trên dưới 100 triệu đồng.

Hưng, Thư và Minh đã bị bắt giữ sau hơn 2 năm lẩn trốn

Sau khi kiểm tra trọng lượng, chất lượng dây chuyền, lắc vàng do khách hàng đưa (xác định là hàng thật), họ đã viết giấy biên nhận với giá cầm cố từ 45-55 triệu đồng (tương ứng với 50-70% giá trị tài sản), đồng thời hẹn chuộc lại tài sản vào thời gian đã thỏa thuận.

Sau đó hai thanh niên quay trở lại để chuộc tài sản sau 2 lần cầm cố. Điều này khiến các chủ tiệm vàng tin tưởng vào giao dịch.

Không lâu sau, cả hai lại đến các tiệm trên để cầm cố hoặc bán dây chuyền, lắc vàng đã cầm cố những lần trước đó (cửa hàng K.K mua sợi dây chuyền vàng với giá 45 triệu đồng, tiệm vàng K.V nhận cầm cố dây chuyền và chiếc lắc vàng với giá 68 triệu đồng).

Hai “vị khách” sau đó lặn mất tăm. Nghi có chuyện, các chủ tiệm vàng mới kiểm tra kỹ lại hàng thì phát hiện toàn bộ số vàng thu nhận là giả.

Nhận được tố giác, Công an TP Cam Ranh đã nhanh chóng vào cuộc. Tuy nhiên manh mối của thủ phạm là một “ẩn số”.

Trong 2 năm liền, Ban chỉ huy Công an TP Cam Ranh vẫn liên tục chỉ đạo nhiều mũi trinh sát theo dõi, quan sát, thăm dò tình hình trên phạm vi rộng.

Với quyết tâm truy vết nghi can và sử dụng nhiều biện pháp nghiệp, đầu tháng 7/2023, Đội Cảnh sát hình sự Công an TP Cam Ranh đã phát hiện “dấu tích” của các đối tượng tại Lâm Đồng, Đồng Nai và TPHCM.

3 tổ công tác lập tức được cử đến các địa phương nói trên để phối hợp các đồng nghiệp đấu tranh làm rõ.

Qua đó, lực lượng điều tra đã xác định, Phạm Thị Thư (quê ở Đồng Nai) kết hôn với Phạm Quang Hưng, nên đã cùng về quê chồng ở Hà Nội sinh sống một thời gian. Sau đó, họ di chuyển vào TP Đà Lạt (Lâm Đồng) để mở quán phở. Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, kinh doanh ế ẩm nên Hưng và Thư buộc phải đóng quán.

Hai đối tượng này đã rủ Trương Quang Minh mang theo một số nữ trang là dây chuyền, lắc tay bằng vàng thật và giả, có kiểu dáng, trọng lượng giống nhau để đến TP Cam Ranh (Khánh Hòa) lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Sau “phi vụ” thành công đó, vợ chồng Hưng trở về TP Đà Lạt nhưng được một thời gian thì ly hôn, Thư về tạm trú ở phường Trảng Dài, TP Biên Hòa (Đồng Nai), còn Hưng vào TPHCM kiếm sống.

Phạm Quang Hưng, Trương Quang Minh đã bị bắt giữ cách đây không lâu. Còn Phạm Thị Thư dù tìm cách lẩn trốn sự truy bắt nhưng đã bị Công an TP Thủ Đức, TPHCM tóm gọn vào ngày 5-7.

Hiện các đối tượng đã được bàn giao cho Công an TP. Cam Ranh tiếp tục điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Làm vàng giả theo mẫu nữ trang vàng đã mua để lừa đảo liên tỉnh
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang