Phòng CSGT Công an TPHCM quyết liệt kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông:

Bài cuối: Xử "ma men", dẹp yên xe quá tải

Thứ Năm, 06/07/2023 08:42

|

(CATP) Trong 6 tháng đầu năm 2023, công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt với những lỗi vi phạm là tác nhân chính gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng như nồng độ cồn, vi phạm tốc độ hay vi phạm liên quan tới tải trọng, tự ý cơi nới, chở hàng cồng kềnh được Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP tăng cường thực hiện nghiêm. Đây được xem là một trong những lý do giúp kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) tại TPHCM so với cùng kỳ năm trước.

Chuyển biến tích cực liên quan tới nồng độ cồn

Thời gian gần đây, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM thường có dịp theo chân các tổ xử lý vi phạm nồng độ cồn do Phòng CSGT ĐB-ĐS hay Công an (CA) các quận, huyện và TP.Thủ Đức triển khai. Nếu như trước đây, sau mỗi chuyên đề kết thúc, lực lượng CSGT luôn phát hiện và lập biên bản xử phạt hàng chục trường hợp thì nay ý thức của người dân đã được cải thiện, phần lớn "cánh mày râu" ý thức, không điều khiển phương tiện giao thông sau khi đã... "chén chú chén anh". Đây cũng là nhận định của Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu CATP tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội và công tác phòng chống dịch trên địa bàn thành phố (TP) vào đầu tháng 6 vừa qua.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, qua thống kê của CATP cho thấy, một trong những nguyên nhân hàng đầu gây TNGT đều đến từ việc người dân sau khi uống rượu bia vẫn điều khiển phương tiện. Chính việc tăng cường tuần tra, kiên quyết xử lý cộng với việc duy trì thực hiện có hiệu quả các chương trình tuyên truyền, vận động khiến ý thức người dân ngày càng tốt hơn, qua đó góp phần kéo giảm TNGT.

Vào đêm 28/5, phóng viên Chuyên đề CATP theo chân tổ chuyên đề xử lý nồng độ cồn của Đội CSGT Hàng Xanh, Phòng CSGT ĐB-ĐS lập chốt xử lý dưới chân cầu Bình Triệu (P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức). Sau gần 3 giờ đồng hồ tổ chức kiểm tra, các cán bộ CSGT chỉ ghi nhận 3 trường hợp vi phạm, trong đó có một trường hợp vi phạm ở mức... kịch khung. Đây là tín hiệu tích cực khi tổ công tác của Đội CSGT Hàng Xanh ra quân làm nhiệm vụ ngay trong đêm cuối tuần.

Tạm giữ phương tiện vi phạm

Dù ghi nhận sự chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành của người tham gia giao thông, song trong quá trình theo chân các tổ công tác, phóng viên vẫn nhiều lần ghi lại những khoảnh khắc "giở khóc giở cười" của các "ma men". Đơn cử như câu chuyện một người đàn ông say xỉn, điều khiển xe trên đường Huỳnh Tấn Phát (Q7), khi bị các CBCS thuộc Đội CSGT Nam Sài Gòn ra hiệu lệnh tạm dừng phương tiện kiểm tra đã nghĩ ra "kế độc" hòng chạy thoát thân.

Ông này điều khiển xe môtô BKS 59C2-740.. sau khi bị CSGT của Đội CSGT Nam Sài Gòn tuýt còi yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đã vội tăng ga bỏ chạy về trước cổng nhà tại một con hẻm trên đường Huỳnh Tấn Phát, rồi liên tục hét lớn "cướp... cướp... cướp" khiến người dân trong hẻm một phen náo loạn. CSGT sau đó phải sử dụng nghiệp vụ trấn áp, yêu cầu người này ngưng trò "ăn vạ” và chấp hành lệnh kiểm tra hành chính. Kết quả kiểm tra nồng độ cồn của ông này hiển thị trên máy đo là 0,545 mg/L khí thở. Do người đàn ông này không còn đủ tỉnh táo để làm việc với lực lượng chức năng nên bà L.K.N (chị ruột) phải làm việc thay với CSGT.

Khuya 11/02, cán bộ Đội CSGT Chợ Lớn (Phòng CSGT ĐB-ĐS) đã mất gần 1 giờ đồng hồ chỉ để yêu cầu người đàn ông điều khiển xe môtô BSK 59K-120... chấp hành ký vào biên bản vi phạm hành chính. Thậm chí, trong quá trình làm việc, ông V. (người vi phạm) còn ra "yêu sách", yêu cầu CSGT phải hỗ trợ xe đưa mình về nhà nếu bị tạm giữ phương tiện. Tuy nhiên, sau lần thứ 3 được lực lượng CSGT yêu cầu chấp hành, người này đồng ý ký vào biên bản xử phạt.

Trong 6 tháng đầu năm nay, lực lượng CSGT toàn TPHCM (gồm Phòng CSGT ĐB-ĐS và CA các quận, huyện và TP.Thủ Đức) đã xử lý hơn 60.000 trường hợp vi phạm liên quan tới nồng độ cồn. Đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS cho biết, trong 6 tháng cuối năm 2023, đơn vị sẽ tăng cường các tổ tuần tra kiểm soát, linh hoạt thực hiện các phương thức khác nhau như tuần tra, kiểm soát tại một điểm kết hợp tuần tra, kiểm soát cơ động, tập trung tại những tuyến đường, địa bàn có tình hình giao thông phức tạp.

Chú trọng xử xe quá tải, quá khổ

Liên tục từ cuối năm 2022 đến nay, CATP đã liên tục tổ chức các đợt cao điểm nhằm xử lý nghiêm, triệt để các vi phạm về tải trọng, chấn chỉnh nạn chở quá tải, cơi nới thùng hàng di chuyển trên đường. Đặc biệt, từ ngày 01/6 đến hết 20/7, cao điểm tổ chức tuần tra khép kín địa bàn, tập trung xử lý xe cơi nới thùng, chở hàng quá trọng tải, quá khổ... Chính sự vào cuộc quyết liệt từ CATP, đặc biệt là lực lượng CSGT nên ở các tuyến đường của TP đã vắng dần tình trạng vi phạm của những phương tiện từng được mệnh danh là "hung thần đường phố.

Lực lượng CSGT TPHCM tăng cường xử lý các vi phạm liên quan tới nồng độ cồn

Các nhà xe, đơn vị kinh doanh vận tải đã nâng cao ý thức chấp hành các quy định về tải trọng, tự nguyện cắt bỏ, trả thùng hàng về đúng kích thước song mỗi khi ra quân, CSGT vẫn phát hiện những trường hợp vi phạm. Khuya 31/5, Đội CSGT Phú Lâm (Phòng CSGT ĐB-ĐS) đã lập chốt kiểm tra, xử lý xe quá tải, quá khổ lưu thông trên Quốc lộ 1A đoạn giao với đường Tân Kỳ Tân Quý (Q.Bình Tân). Nhiều phương tiện được yêu cầu dừng kiểm tra, tuy nhiên chỉ có 1 xe vi phạm. Lúc gần 24 giờ, CSGT phát hiện một xe tải đang lưu thông hướng về trung tâm TP có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng nên yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Tài xế ra sức năn nỉ cán bộ CSGT bỏ qua việc kiểm tra nhưng không thành. Kiểm tra tải trọng phương tiện này cho thấy ôtô chở quá tải đến 209,38%. Khi CSGT lập biên bản vi phạm, tài xế xe tải là P.T.H (34 tuổi, ngụ H.Hóc Môn) liên tục có biểu hiện bất ổn về tâm lý và nói với cán bộ xử lý mình không biết viết chữ.

Lúc này, cán bộ CSGT liên tục trấn an tài xế. Sau khi tài xế bình tĩnh lại, CSGT đã cho anh này lăn tay vào kết quả cân trọng. Quá trình kiểm tra, tài xế không xuất trình được các giấy tờ tuỳ thân, giấy tờ xe mà chỉ có bằng lái xe. Đối với trường hợp này, tài xế bị phạt 10 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe và bị buộc hạ tải tại chỗ. Bên cạnh đó, chủ phương tiện bị CSGT xử phạt 19 triệu đồng, bị tạm giữ giấy đăng kí và giấy chứng nhận kiểm định xe.

Tổ chuyên đề của Đội CSGT Phú Lâm tiến hành kiểm tra tải trọng, kích thước thùng hàng khuya 31/5

Theo thống kê, trong nửa đầu năm 2023, lực lượng CSGT TPHCM đã xử lý 895 trường hợp vi phạm quá tải trọng, 69 trường hợp vi phạm quá khổ giới hạn và 82 trường hợp vi phạm cơi nới thành thùng. Lãnh đạo Phòng CSGT ĐB-ĐS cho biết, thời gian qua dù công tác xử lý được duy trì nhưng tình trạng vi phạm quá tải, quá khổ, cơi nới thành thùng vẫn có dấu hiệu phức tạp trở lại (như tuyến Dương Đình Cúc, H.Bình Chánh); đi vào khu vực cấm, hạn chế khi chưa đến giờ cho phép (tuyến Bạch Đằng, Q.Bình Thạnh). Ngoài ra, còn để xảy ra tình trạng lập bến, bãi trái phép để đón trả khách (X.Bình Hưng, H. Bình Chánh); TNGT xảy ra nhiều (tuyến Tỉnh lộ 8, Quốc lộ 50)...

Đánh giá chung về công tác bảo đảm an toàn giao thông trong 6 tháng đầu năm, đại diện Phòng CSGT ĐB-ĐS nhận định, trong 6 tháng đầu năm 2023, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TP cơ bản được giữ vững và duy trì ổn định, không xảy ra hiện tượng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Về việc xử lý, chuyển hóa các điểm đen về TNGT, tính đến ngày 14/6/2023, trên địa bàn TP có 11 điểm đen, trong đó có 3 điểm thuộc CA quận, huyện và TP.Thủ Đức, 8 điểm thuộc Phòng CSGT ĐB-ĐS quản lý.

Trong thời gian tới, Phòng CSGT ĐB-ĐS CATP sẽ tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát để xóa, bổ sung điểm mới phát sinh khi đủ tiêu chí. Song song đó, đơn vị cũng sẽ bổ sung các giải pháp xóa điểm đen giao thông như bổ sung các biển cảnh báo, lắp đặt gờ giảm tốc trên các đường nhánh, lắp đặt các trụ đèn chớp vàng, tăng cường camera quan sát, cải tạo kích thước hình học, điều chỉnh pha đèn, chu kỳ đèn tín hiệu giao thông... đến với các sở, ngành quản lý.

Bài 1: Nỗi khiếp sợ của
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang