Nữ siêu trộm gây án hàng loạt trong các cửa hàng ở TPHCM đã bị bắt

Thứ Năm, 17/03/2022 14:41

|

(CAO) Thủ phạm của hàng loạt vụ trộm tại các cửa hàng trên địa bàn TPHCM trong thời gian dịch bệnh phức tạp vừa bị Phòng CSHS Công an TPHCM bắt giữ, sau gần 1 năm ròng đeo bám.

Ngày 17-3-2022, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) Công an TPHCM cho biết, vừa bắt giữ đối tượng Trần Thị Lượm (SN 1967, ngụ đường Tô Hiến Thành, P13, Q10) - nữ siêu trộm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản tại các cửa hàng ở nhiều quận, huyện thuộc TPHCM.

Lượm ra tay trong suốt gia đoạn TPHCM thực hiện cao điểm cách ly xã hội để phòng chống dịch bệnh Covid-19 nên gây nhiều bức xúc trong dân chúng.

Ban giám đốc CATP chỉ đạo Phòng CSHS khẩn trương truy xét, bắt giữ nghi can, nhưng do dịch bệnh phức tạp, đối tượng dương tính với Covid-19 nên tạm ngưng hoạt động để điều trị, thành ra việc điều tra không thể tiến hành nhanh chóng như mong muốn.

Mặt khác, Ban chỉ Huy Phòng CSHS muốn bắt giữ đối tượng với đầy đủ chứng cứ phạm pháp nhằm xử lý theo đúng quy trình tố tụng hình sự nên chỉ đạo Đội phòng chống tội phạm theo tuyến và địa bàn (Đội 4) cần thu thập đủ tài liệu sống, chắc chắn.

Trần Thị Lượm tại cơ quan công an (trái) và 1 lần nữ quái này trộm tài sản tại cửa hàng bị camera ghi lại

Bản thân có 3 tiền án với tổng cộng 78 tháng ở tù về tội trộm cắp tài sản nên siêu trộm Trần Thị Lượm tỏ rõ là kẻ dày dặn kinh nghiệm trong việc hóa trang, che giấu hành vi, nhân thân khi gây án.

Cụ thể, mỗi lần “ăn hàng” đối tượng sẽ đi một loại phương tiện khác nhau, mặc trang phục, làm đầu tóc khác nhau. Chưa kể trong cao điểm phòng chống dịch, tất cả mọi người đều phải mang khẩu trang che kín mặt, đối tượng còn đội thêm nón bảo hiểm và đeo kiếng mắt... nên việc nhận diện gặp muôn vàn cản trở.

Mặt khác, trong giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch, nạn nhân của các vụ trộm không thể ra khỏi nhà đi trình báo cơ quan công an nên tài liệu, hồ sơ vụ việc bị cũ hoặc không thể thu thập được đầy đủ.

Đối tượng gây án liên tục tại các quận 1, 3, 10, Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp trong khoảng tháng 5 và 6-2021. Nạn nhân không đi trình báo cơ quan công an được nên phần nhiều chia sẻ qua mạng xã hội và các báo đã đăng tải lại vụ việc và clip gây bức xúc dư luận.

Tháng 7 và 8-2021, là giai đoạn dịch bệnh Covid-19 bùng phát nghiêm trọng và cực kỳ nguy hiểm khi lây lan nhanh, tất cả mọi người, mọi nhà đều phải “ở yên trong nhà” hoặc người bệnh bị đưa đến các bệnh viện dã chiến để cách ly điều trị phòng chống dịch theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Theo đó lực lượng công an, kể cả cảnh sát hình sự cũng được huy động ưu tiên cho công tác đứng chốt, hỗ trợ tuyến đầu phòng chống dịch nên việc tập trung làm án cũng bị chi phối ít nhiều, chưa kể việc di chuyển đến các địa điểm khác nhau để xác minh, thu thập tài liệu là cả một hành trình gian nan, mặc dù trinh sát không ngại đối diện với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao.

Clip đối tượng trộm tại 1 cửa hàng bị camera ghi lại:

Với sự đồng tâm, hợp sức, cùng sự chỉ đạo xuyên suốt của Ban giám đốc CATP và Ban chỉ huy Phòng CSHS, đến giữa tháng 7-2021, Đội 4 xác định được nghi can gây án là Trần Thị Lượm.

Ngặt nỗi, chính giai đoạn này đối tượng lại bị F0 nên phải cách ly điều trị bệnh, do đó cơ quan công an không thể xúc tiến tiếp việc điều tra. 3 tháng cuối năm 2021, khi dịch vãn hồi, hạ nhiệt, TPHCM bước vào giai đoạn bình thường mới, đối tượng tạm ngưng hoạt động nên không thu thập được tài liệu, chứng cứ phạm pháp mới.

Kiên trì đeo bám, vượt qua nhiều thử thách, khó khăn, vào đầu năm 2022, khi Lượm tái hoạt động trở lại, trinh sát Đội 4 quyết định “kéo lưới” vào ngày 16-3-2022, khi đã thu thập đủ hồ sơ, tài liệu chắc chắn.

Bước đầu, Lượm khai nhận thực hiện 5 đến 6 vụ trộm ở nhiều quận khác nhau. Theo trình báo của các nạn nhân thì trên 20 cửa hàng tại TPHCM đã bị trộm cắp theo phương thức kể trên.

Hiện Phòng CSHS đã tạm giữ thêm nghi can tên B để điều tra mở rộng vì đối tượng này thường điều khiển xe máy chở Lượm trong nhiều clip mà các cửa hàng ghi lại được.

Ai là nạn nhân của nữ siêu trộm này, xin mời đến Đội 4 hoặc 8 - Phòng CSHS (số 459 Trần Hưng Đạo, P.Cầu Kho, Q1; điện thoại 069.3187224) để trình báo, để CQĐT củng cố hồ sơm chứng cứ xử lý nghiêm đối tượng theo quy định pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang