"Người đẹp" thuê ôtô đem cầm rồi trốn truy nã 7 năm

Thứ Năm, 17/03/2022 09:05

|

(CATP) Hơn 7 năm qua, các đối tượng trong băng nhóm thuê ôtô đem cầm cố nhằm chiếm đoạt tài sản liên tục dịch chuyển, che giấu kỹ thân phận nên dù đã có quyết định truy nã nhiều năm, nhưng cơ quan công an chưa thể bắt được chúng. Đầu năm 2022, công tác tìm kiếm đối tượng truy nã được đẩy mạnh quyết liệt. "Người đẹp" diễn vai ký hợp đồng thuê ôtô đi du lịch đã sa lưới khi đang ẩn thân dưới vỏ bọc phụ nữ nông thôn vùng ngoại thành.

"Kịch bản" thuê ôtô đi lễ chùa

"Phải tốn nhiều công sức mới bắt được "người đẹp" ẩn mình một cách tinh vi này", các trinh sát Đội Truy nã và truy tìm (Đội 6) - Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TPHCM kể về việc bắt được Đỗ Thị Yến Nhi (SN 1987, quê Long An; ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM), là đối tượng có lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Phải nắm tường tận cụ thể hành vi phạm tội, cùng quá trình trốn nã hơn 7 năm của đối tượng này mới biết được hành trình theo vết đối tượng của trinh sát Đội 6 rất kiên nhẫn và mưu trí.

Nhi là một "mắt xích" trong băng nhóm chuyên thuê ôtô tự lái rồi đem đi cầm cố, nhằm chiếm đoạt tài sản. Phương thức lừa đảo này rộ lên trong nhiều năm qua, đến nay vẫn được nhiều kẻ sử dụng để gây án, nhưng với thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn.

Đỗ Thị Yến Nhi khi bị truy nã

Được biết, từ tố giác của nạn nhân, Phòng CSHS Công an TPHCM đã bắt bắt giữ Trần Thị Dung (SN 1964), Trần Thị Bạch Tuyết (SN 1960; cùng tạm trú Q8), Võ Công Văn (chồng Nhi, SN 1988, ngụ Q.Bình Thạnh) vào năm 2014, để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời, đơn vị cũng ra thông báo truy tìm Đỗ Thị Yến Nhi, Hứa ViNa (SN 1982, ngụ Q.Gò Vấp), Đoàn Văn Hớn (SN 1969, ngụ Đồng Tháp) và đối tượng tên Nhứt để mở rộng điều tra. Tiếp đến, ngày 28-1-2015, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TPHCM ra quyết định truy nã Đỗ Thị Yến Nhi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Kết quả điều tra ban đầu, khoảng tháng 5-2014, biết ông Nguyễn Văn Tèo (ngụ Q8) đăng quảng cáo cho thuê ôtô Innova nên băng nhóm trên bàn bạc thuê xe đem cầm cố, lấy tiền chia nhau tiêu xài. Để qua mặt chủ xe, nhóm đối tượng làm giả giấy tờ, vạch "kịch bản" thuê ôtô để đi viếng chùa ở TP.Châu Đốc (An Giang).

Ngày 5-5-2014, ViNa đưa giấy CMND mang tên Nuyễn Thị Nở (ngụ Q11) cho Tuyết, bảo thay hình Tuyết vào để đi thuê xe. Sau đó, ViNa gọi điện cho ông Tèo, hỏi thuê ôtô tự lái và được cho biết cần bản chính các giấy tờ sau: sổ hộ khẩu, giấy CMND của người thuê, giấy phép lái ôtô của tài xế, cùng một xe máy "thế chân" (trị giá từ 20 triệu đồng trở lên).

Hai bên thỏa thuận, ông Tèo cho thuê ôtô Innova BS: 51A-798..., với giá 800 ngàn đồng/ngày. Rạng sáng 6-5-2014, ông Tèo lái ôtô đến giao lộ Lò Siêu - Ba Tháng Hai (Q11), giao xe cho người thuê là Tuyết. Thời điểm này, Hớn đóng vai tài xế, đi cùng Nhi, Văn. Sau khi ký hợp đồng, Nhi đặt cọc 2,5 triệu đồng và "thế chân" chiếc xe máy Suzuki Hayate cho ông Tèo. Sau khi nhận xe, cả nhóm cùng đi về giao lộ Phạm Hùng - Nguyễn Văn Linh (H.Bình Chánh) để đón Nhứt, Dung và ViNa.

Đỗ Thị Yến Nhi lúc bị bắt

Biết trên xe có gắn thiết bị định vị, nhóm đối tượng thuê tài xế chở Nhứt, Dung, ViNa đến TP.Châu Đốc, số người còn lại ở nhà, đi tìm chỗ để cầm cố ôtô. Ngay trong đêm, nhóm Dung, Nhứt, ViNa quay về TPHCM rồi chạy thẳng đến TP.Đà Lạt (Lâm Đồng). Sáng 7-5-2014, Nhứt mang ôtô của ông Tèo cầm cho một người đàn ông, với giá 170 triệu đồng. Sau đó, gã cùng đồng bọn đón xe khách về TPHCM.

Về phần ông Tèo, qua theo dõi hệ thống định vị, thấy ôtô của mình từ Đà Lạt chạy đến TP.Nha Trang (Khánh Hòa), nhưng đến 23 giờ 7-5-2014 thì bị mất tín hiệu. Thấy bất thường, ông Tèo gọi điện cho người thuê xe thì máy đã tắt nguồn. Chủ xe đến nhà Tuyết (địa chỉ trên hộ khẩu là ở đường Lò Siêu, Q11) để kiểm tra thì mới biết mình bị lừa, vội trình báo vụ việc đến Công an phường 12 (Q11). Qua điều tra, cơ quan công an xác định trước đó, bà Nở (chủ nhà trong địa chỉ ghi trên sổ hộ khẩu) bị mất một số giấy tờ cá nhân và từ trước đến nay, không hề giao dịch thuê ôtô của ông Tèo.

Tiến hành xác minh, lực lượng chức năng phát hiện chiếc xe máy mà nhóm Nhi "thế chân" cho ông Tèo là xe gian. Chủ sở hữu của xe này là anh P.T.T (ngụ Q4), khai báo bị mất xe vào tháng 4-2013.

"Chốt hạ” bất ngờ

Vụ việc sau đó được chuyển cho Phòng CSHS Công an TPHCM thụ lý theo thẩm quyền. Bước đầu, cơ quan công an bắt Dung, Tuyết và Văn để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, cơ quan điều tra ra thông báo truy tìm Đỗ Thị Yến Nhi, Hứa ViNa, Đoàn Văn Hớn và tên Nhứt. Do các đối tượng này cố tình trốn tránh, không trình diện nên vào ngày 28-1-2015, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM ra quyết định truy nã Đỗ Thị Yến Nhi về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nhiều năm qua, công tác truy vết Nhi vẫn được các đơn vị nghiệp vụ triển khai, nhưng chưa đạt được hiệu quả như mong muốn, do nhiều lý do khách quan. Đặc biệt, đối tượng này trốn rất kỹ, hạn chế tối đa việc liên lạc với người thân cũng như những đồng bọn cũ.

Thực hiện cao điểm tấn công trấn áp tội phạm bảo vệ Tết Nguyên đán 2022, Ban Chỉ huy Phòng CSHS Công an TPHCM chỉ đạo sâu sát công việc chuyên môn của các đội nghiệp vụ. Kể từ khi được thành lập vào tháng 3-2020, Đội 6 nổi lên là đơn vị đạt được hiệu quả cao trong công tác bắt giữ, vận động, thanh loại đối tượng truy nã. Đơn vị đã bắt được hàng loạt nhiều đối tượng trốn nã từ 20 đến 30 năm, từng thay tên đổi họ, thay đổi công việc, ngoại hình... để sống trong "vỏ ốc mượn hồn". Cán bộ, chiến sĩ Đội 6 không ngừng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bằng việc tập trung tìm tòi, nghiên cứu kỹ hồ sơ đối tượng, tổng hợp đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, khoa học công nghệ, nhằm phục vụ công tác điều tra, truy vết.

Khi được phân công truy bắt Đỗ Thị Yến Nhi, tập thể Tổ 3 (Đội 6) dốc sức nghiên cứu tỉ mỉ hoạt động của băng nhóm thuê ôtô đem cầm cố, cũng như hành vi, thành phần gia đình, các mối quan hệ xã hội của Nhi. Qua đó, phân tích, vạch ra các hướng điều tra, nhằm sớm bắt được đối tượng.

Đến giữa tháng 2-2022, Tổ 3 rà soát được thông tin khá chính xác là Nhi đang thuê nhà trọ sống tại H.Nhà Bè. Vốn cẩn thận, Tổ trưởng Tổ 3 là thiếu tá Nguyễn Thế Tiến cho khoanh vùng, điều nghiên kỹ khu vực Nhi đang thuê nhà tạm cư, xem có đường ngang lối tắt nào có thể giúp đối tượng trốn thoát lần nữa hay không. Được biết cuối hẻm nơi Nhi thuê nhà nối ra con sông lớn, xung quanh có vài ngõ ngách xương cá, nguy cơ trở thành lối thoát cho đối tượng.

Trưa 18-2-2022, sau khi quan sát trước sau, Nhi bước ra khỏi phòng trọ gặp người giao hàng online thì bất ngờ bị trinh sát ập tới bắt giữ. Đối tượng không kịp bỏ chạy. Sau đó, Nhi được bàn giao cho Cơ quan CSĐT Công an TPHCM điều tra, xử lý theo pháp luật về hành vi phạm tội từ gần 8 năm trước.

Bình luận (0)

Lên đầu trang