Phá thành công 2 chuyên án cướp giật tài sản ở Sài Gòn

Thứ Năm, 13/06/2019 16:44

|

(CATP) Thời gian qua, Công an các phường tại một số tuyến đường lớn trên địa bàn Q3 (TPHCM) nhận tin báo của người dân về nhiều vụ cướp giật tài sản. Quyết không để kẻ xấu lộng hành, gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT tại địa phương, Ban chỉ huy CAQ3 rốt ráo chỉ đạo Đội CSĐTTP về TTXH thành lập chuyên án đấu tranh. Chỉ trong vòng từ tháng 3 đến tháng 5-2019, CAQ3 đã khám phá 2 chuyên án cướp giật tài sản lớn, nhiều đối tượng cộm cán phải “xộ khám”.

Cướp giật để... kiếm tiền chơi game!

Qua công tác quản lý địa bàn, trong tháng 4 và tháng 5 vừa qua, trên tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn từ ngã tư Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa đến đoạn cầu Công Lý, giáp với Q.Phú Nhuận) đã xảy ra nhiều vụ người đi đường bị cướp giật tài sản. Theo lời khai của phần lớn bị hại, các đối tượng thường gây án vào khoảng 4 giờ 30 đến 9 giờ sáng.

Công an quận 3 nhanh chóng vào cuộc điều tra. Sau thời gian rà soát, lực lượng công an phát hiện 2 đối tượng nghi vấn thường sử dụng xe Wave màu bạc (chưa xác định được biển số) chở nhau trên các tuyến đường từ Trần Quang Khải, Hai Bà Trưng, Trần Quốc Toản, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Hoàng Sa (Q3 và Q1) vào sáng sớm, trùng với khoảng thời gian gây án.

Từ nhận dạng ban đầu, cơ quan điều tra xác định được một trong 2 đối tượng là Trần Văn Hòa (SN 1991, ngụ Q1). Hòa có 2 tiền án về tội cướp giật tài sản, với tổng hình phạt là 8 năm tù. Sau khi chấp hành án xong, được tha về địa phương từ tháng 10-2018, đến nay gã vẫn sống lêu lổng, không có việc làm ổn định, thường tụ tập với các thanh niên khác để chơi bời.

Đối tượng Trần Văn Hòa

Công an xác minh thêm đối tượng tiếp theo là Nguyễn Văn Tài. Tài đang làm nhân viên cho tiệm trò chơi điện tử bắn cá tại số 85 Trần Quang Khải (P.Tân Định, Q1). Cả hai thường sử dụng xe Wave màu bạc BS: 60L5-1713. Hòa thường đến tiệm game nơi Tài làm việc vào buổi trưa hoặc buổi tối hàng ngày. Khi đã nhẵn túi, cả hai lại rủ nhau rảo quanh một số tuyến đường, chờ người dân sơ hở để cướp giật tài sản, đem bán lấy tiền chia nhau tiêu xài và “nướng” vào game.

Đang trong giai đoạn điều tra, lúc 7 giờ 30 ngày 26-5-2019, lực lượng chức năng nhận tin báo: Hòa chở Tài cướp giật hụt túi xách của một phụ nữ đang băng qua đường tại ngã tư Lý Chính Thắng - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, sau đó chúng tăng ga tẩu thoát theo đường Lý Chính Thắng về Q1. Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) CAQ3 đã lập hồ sơ đưa Hòa và Tài vào diện quản lý sưu tra hình sự về cướp giật tài sản. Đội CSHS đề xuất xác lập chuyên án đấu tranh và được Ban chỉ huy CAQ3 phê duyệt.

Đối tượng Nguyễn Văn Tài.

Qua quá trình theo dõi, Hòa thường xuất hiện ở tiệm game bắn cá số 85 Trần Quang Khải. Sau khi dán mắt vào game, Hòa hay chở Tài rời khỏi đó, chạy qua nhiều tuyến đường với đôi mắt láo liêng. Ngoài vụ cướp giật hụt tại ngã tư Nam Kỳ Khởi Nghĩa - Lý Chính Thắng, ngày 29-5 vừa qua, khi chạy qua hẻm 290 Nam Kỳ Khởi Nghĩa (P8, Q3), đến trước số 290/12C, Hòa điều khiển xe, Tài ngồi sau giật chiếc điện thoại của anh Bùi Võ Quốc Bảo (SN 1978, ngụ Q.Gò Vấp) khi đang ngồi trên ghế.

Sau đó, 2 đối tượng tăng ga tẩu thoát ra đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, ngược chiều về đường Lý Chính Thắng. Lập tức, tổ công tác truy đuổi bọn cướp. Đến trước nhà số 124 Trần Quang Khải (P.Tân Định, Q1), lực lượng trinh sát áp sát, bắt được Hòa. Còn Tài ngoan cố bỏ chạy bộ, nhưng chỉ được một đoạn thì cũng bị tóm gọn.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng trên khai nhận đã thực hiện một số vụ cướp giật tài sản trong thời gian qua. Tài sản chủ yếu mà chúng nhắm đến là ĐTDĐ và túi xách. Phương tiện cả hai dùng để gây án là chiếc xe máy do một người đàn ông (chưa rõ lai lịch) cầm cho Tài với giá 1 triệu đồng, vì chơi game, nhưng nợ tiền. Hiện chuyên án đang được điều tra mở rộng.

Kẻ cướp là con nghiện

Tháng 3-2019, qua công tác nắm tình hình, lực lượng CAQ3 phát hiện loại tội phạm cướp giật tài sản xảy ra có chiều hướng gia tăng, tính chất phức tạp, các đối tượng manh động, thậm chí khi bị phát hiện chúng còn chống trả quyết liệt, xịt hơi cay vào người thi hành công vụ.

Từ nhiều nguồn tin, Ban chỉ huy CAQ3 và Đội CSHS đã chỉ đạo tất cả các trinh sát tuần tra, nắm tình hình trên các tuyến đường thuộc những phường: 6, 7, 8, 9. Việc sàng lọc, soát xét đối tượng tổng thể 14 phường cũng được đặc biệt chú trọng. Qua đó, nổi lên 2 đối tượng sử dụng xe SH màu trắng (chưa xác định biển số) nghi vấn hoạt động cướp giật tài sản trên các tuyến đường: Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Cách Mạng Tháng Tám, Điện Biên Phủ, Phạm Ngọc Thạch... vào khoảng từ 9 giờ đến 15 giờ hàng ngày.

Một trong số các đối tượng nghi vấn là Hồ Nhựt Minh (SN 1992; có tiền án về tội cướp giật tài sản, nghiện ma túy). Khi được thả về địa phương, Minh không chịu tu chí làm ăn mà tụ tập với các đối tượng từ nơi khác đến. Minh có nhiều tiền và điện thoại, sử dụng nhiều loại xe khác nhau, trong đó có một chiếc SH màu trắng.

Đối tượng Hồ Minh Nhật

Điểm hẹn của Minh và một số đối tượng khác là trước nhà số 239/79 Trần Văn Đang (P11, Q3) vào buổi trưa hàng ngày, rồi cùng nhau đi đâu không rõ. Khi di chuyển, chúng đeo khẩu trang, hay đảo mắt quan sát phía sau. Minh còn cùng với một đối tượng khác là Phạm Đình Anh Khoa (SN 1994; cũng có một tiền án về tội cướp giật tài sản) hay ra vào tiệm điện thoại tại địa chỉ số 77A Trần Văn Đang. Các trinh sát kiên trì đeo bám, xác định từ ngày 6-4 đến ngày 25-4-2019, Minh cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên địa bàn quận này.

Đội CSHS đã đề xuất Ban chỉ huy CAQ3 thành lập chuyên án đấu tranh. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan điều tra thu thập được chứng cứ việc Minh và Khoa đang thực hiện hành vi cướp giật tài sản trên địa bàn Q3, địa điểm tụ tập trước và sau khi cướp giật tài sản là nhà Minh tại số 239/79 Trần Văn Đang, có khi chuyển qua nhà Khoa ở số 116/33 Tô Hiến Thành (P15, Q10) hay tiệm game bắn cá CC3 Trường Sơn (P15, Q10). Phương tiện sử dụng là xe SH màu trắng BS: 59M1-373.39 do Khoa đứng tên chủ sở hữu.

Đối tượng Phạm Đình Anh Khoa

Thường thì Khoa cầm lái, còn Minh ra tay cướp giật. Cả hai đã thực hiện một vụ cướp giật ĐTDĐ tại trước nhà số 6B Phạm Ngọc Thạch (P6, Q3) vào lúc 11 giờ ngày 8-5-2019. Chưa kể một số vụ bất thành của 2 tên này. Đặc biệt, tiền Khoa mua xe SH BS: 59M1-373.39 là từ bán tài sản cướp giật mà có, cộng với tiền thắng cược trong tiệm game bắn cá.

Ngày 23-5, Ban chuyên án quyết định phá án bằng cách bắt quả tang, sau đó đấu tranh truy xét các vụ án cướp giật tài sản do Khoa - Minh thực hiện trước đó (qua camera và hình ảnh thu thập được), chuyển hóa, củng cố chứng cứ để khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Hai tổ trinh sát nhận lệnh theo dõi Minh và Khoa. Đúng như dự đoán, lúc 12 giờ 15 ngày 23-5, Khoa sử dụng xe SH đến nhà đón Minh. Sau đó, cả hai chạy lòng vòng các tuyến đường: Hoàng Sa, Lê Văn Sỹ, Trần Quốc Thảo, Nguyễn Đình Chiểu, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Quý Đôn. Khi đến ngã tư Lê Quý Đôn - Võ Văn Tần, chúng dừng xe, quan sát trước cổng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, nhưng chưa thấy ai sơ hở.

Khoảng 5 phút sau, xe máy của 2 đối tượng tiếp tục di chuyển trên đường Võ Văn Tần hướng về đường Cao Thắng. Đến trước nhà số 307 Võ Văn Tần (P5, Q3), cả hai thấy một người đàn ông đang đứng trên lề đường và sử dụng điện thoại. Khoa liền vòng xe lại về phía sau người đàn ông. Khi chúng chuẩn bị ra tay thì cũng vừa lúc người đàn ông kết thúc cuộc gọi và bỏ điện thoại vào túi quần. Dù gây án hụt, nhưng 2 đối tượng vẫn được các trinh sát đưa về trụ sở để làm rõ.

Tại đây, cả hai khai đều là con nghiện. Theo lời khai của Minh và Khoa, gần 11 giờ ngày 8-5, Minh gọi điện rủ Khoa đi cướp giật tài sản. Cả hai cùng đi xe máy qua nhiều tuyến đường để tìm “con mồi”. Đến trước nhà số 6B Phạm Ngọc Thạch, Khoa áp sát xe để Minh cướp giật điện thoại của một nam thanh niên đứng trên lề đường, nhưng do phía sau có nhiều người đi đến nên chúng không thể thực hiện.

Chúng chạy xe đến vòng xoay hồ Con Rùa, Khoa lại áp sát một phụ nữ đang đậu xe tại đây để cho Minh cướp giật túi xách, nhưng bất thành. Chúng tăng ga bỏ chạy đến đường Phạm Ngọc Thạch. Tới ngã tư Nguyễn Thị Minh Khai - Phạm Ngọc Thạch, cả hai quay vòng lại thì thấy một nam thanh niên đang đứng trên lề đường trước nhà số 6B Phạm Ngọc Thạch, hai tay đang sử dụng điện thoại. Hai đối tượng liền áp sát rồi giật được điện thoại Samsung Note 9. Chúng liên lạc với tiệm điện thoại quen, bán tang vật được 10,5 triệu đồng, chia đều để tiêu xài.

Các bị hại và nhân chứng trong vụ án này cũng đã làm việc với cơ quan điều tra để cung cấp thông tin. Cơ quan CSĐT CAQ3 đang tạm giữ Minh và Khoa để xử lý về hành vi cướp giật tài sản.

Bình luận (0)

Lên đầu trang