Phá vụ án giết người, cướp tài sản xảy ra 15 năm trước

Thứ Tư, 18/08/2021 19:22

|

(CAO) Từ thông tin sơ sài do nhân chứng cung cấp, dưới sự chỉ đạo sát sao của Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai, sự tận tuỵ, mưu trí, sáng tạo của các cán bộ Đội trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự, vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng những tưởng bị chôn vùi từ 15 năm về trước, đã được điều tra, làm rõ vào những ngày tháng 8-2021.

Đối tượng trong vụ án

Vụ giết người, cướp tài sản từ 15 năm trước

15 năm kể từ khi gây ra vụ án giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai (Lào Cai), do hai kẻ thủ ác là Lê Văn Hạnh (SN 1988) và Ngô Văn Tuấn (SN 1987, cùng trú tại Vĩnh Phúc) thực hiện.

Năm 2006, Hạnh và Tuấn lên Lào Cai với hy vọng lập nghiệp ở mảnh đất miền biên viễn. Lười lao động lại nghiện ma tuý nên những đồng lương kiếm được bằng nghề thợ xây chẳng đủ để chi tiêu cho cuộc sống hàng ngày.

Ngày 28-8-2006, Lê Văn Hạnh và Ngô Văn Tuấn bàn nhau thực hiện vụ cướp tài sản của những người lái xe ôm lấy tiền tiêu xài. Sau đó, cả hai đi bộ từ phòng trọ của gia đình Tuấn đến đầu cầu Cốc Lếu, thuộc phường Cốc Lếu.

Khi đi, Tuấn mang theo một con dao nhọn dùng làm công vụ gây án… Cả hai đi loanh quanh một lúc rồi quay lại khu vực đầu cầu Cốc Lếu, lúc này vẫn còn khoảng 3 người chạy xe ôm đang chờ khách trên vỉa hè. Sau khi quan sát, Tuấn và Hạnh đã chọn ông Lê Thái H (SN 1964, tạm trú tại phường Duyên Hải, TP. Lào Cai) rồi vờ thuê người bị hại chở vào khu kinh tế thương mại Kim Thành.

Đúng như kế hoạch đã bàn bạc từ trước, khi đến đoạn đường xấu và vắng người qua lại, Tuấn giả vờ làm rơi chiếc dép bên phải của anh ta… Khi ông H dừng xe lại thì Tuấn và Hạnh xin tiền nhưng nạn nhân không cho và lớn tiếng hô hoán cầu cứu.

Ngay lúc này, Hạnh liền dùng con dao mang theo người đâm liên tiếp vào người nạn nhân. Ông H bỏ chạy nhưng đối tượng vẫn không buông tha. Đối tượng Tuấn đuổi theo đã ôm được ông H, sau đó Hạnh thì tiếp tục dùng hung khí, tước đoạt mạng sống của người bị hại.

Trong lúc này, Hạnh đã đâm trúng vào ngón tay bàn tay trái của Tuấn, gây chảy máu. Đây là vết máu cơ quan Công an thu giữ tại hiện trường; đồng thời là căn cứ quan trọng phục cho việc chứng minh tội phạm sau này. Sau khi gây án, Hạnh và Tuấn quay đầu xe định bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng chiếc xe không nổ được máy. Hai đối tượng bỏ trốn.

Kết luận giám định pháp y số 37/GĐPY ngày 2-9-2006 xác định nạn nhân Lê Thái H tử vong do suy hô hấp cấp, đa vết thương, mất máu cấp do tác động của vật cứng có lưỡi sắc, không được cứu chữa kịp thời.

Kết luận giám định của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận trên các phần đuôi xe máy BS: 24K5 – 6703 có các vết máu người, nhóm máu 0. Các dấu vết máu thu thập được tại hiện trường cho thấy, dấu vết máu trên biển số xe máy và trên hòn đá to là của cùng một người nam giới, không phải là máu của nạn nhân Lê Thái H. Với các căn cứ thu thập được, vào thời điểm đó ban chuyên án đã xác định vụ án có đồng phạm.

Về phần Tuấn, sau khi gây ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng trên, năm 2020, đối tượng tiếp tục bị Công tỉnh Vĩnh Phúc bắt giữ về hành vi giết người, bị tuyên phạt 13 năm tù; đối tượng Hạnh sau đó lấy vợ, sinh con rồi lên Sơn La sinh sống.

Đối tượng Tuấn trong thời gian tạm giam tại Trại tạm giam Công an tĩnh Vĩnh Phúc, Tuấn đã quen biết một người bạn tù, sau này là nhân chứng của vụ án. Trong quá trình nói chuyện, Tuấn đã nói với người bạn tù rằng trước đó có gây ra vụ cướp tài sản trên địa bàn TP Lào Cai, còn cụ thể chi tiết thế nào, gây án ở đâu với ai thì không chia sẻ.

Người bạn tù này, sau này là nhân chứng của vụ án sau đó được chuyển đến Trại giam Tân Lập cải tạo, còn Tuấn cũng được chuyển đến một trại giam khác của Bộ Công an. Trong thời gian cải tạo tại Trại giam Tân Lập, được sự cảm hoá, giáo dục của các cán bộ quản giáo, nhân chứng đã kể lại chi tiết trên.

Thông tin này, sau đó đã được Cục Quản lý trại giam, Cơ sở giáo dục, Trường giáo dưỡng chuyển đến Công an tỉnh Lào Cai. Sau khi tiếp nhận công văn, Đại tá Lưu Hồng Quảng, Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai nhanh chóng xác minh thông tin.

Giải mã vụ án 

Theo đó, cán bộ Đội trọng án đã dựng lại các vụ cướp chưa rõ đối tượng xảy ra trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong nhiều năm qua. Trong đó, có những vụ đã ra bị đình chỉ điều tra… Quá trình rà soát, các trinh sát và điều tra viên phát hiện thông tin do nhân chứng cung cấp trùng khớp với vụ cướp xảy ra vào 28-8-2006 tại phường Cốc Lếu, TP Lào Cai, nạn nhân là ông H.

Hồ sơ được lật lại cho thấy trên các hòn đá của mẫu ký hiệu số 5… Mẫu máu, ghi thu của ông Lê Thái H thuộc nhóm máu A. Phân tích gen (ADN) từ các dấu vết máu thu trên biển số xe máy 24K5 - 6703, trên hòn đá to, trên chiếc dép trái ghi thu tại hiện trường, trên áo nạn nhân Lê Thái H cho thấy là của cùng một người nam giới, không phải là máu của nạn nhân Lê Thái H. Vì thế, cùng với việc vào trại làm việc với Tuấn, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã cử một mũi trinh sát tiến hành thu mẫu tóc và máu của nghi can Tuấn.

Tại bản Kết luận giám định số 2074/C09-TT3 ngày 26-3-2021 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an, kết luận: Mẫu máu trên biển số xe máy 24K5 - 6703 và mẫu máu trên hòn đá to (đã được lưu kiểu gen theo Kết luận giám định số 2307/C21(P7) ngày 12-10-2006 của Viện khoa học hình sự - Bộ Công an) là máu của Ngô Văn Tuấn. Từ căn cứ này, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tập trung lực lượng đấu tranh với Tuấn.

Dù là một kẻ côn đồ, từng nhiều lần ra tù, vào tội, ngoan cố, lỳ lợm, nhưng Tuấn đã phải khai nhận toàn bộ vụ án, cùng đối tượng Hạnh gây ra vụ giết người, cướp tài sản vào năm 2006.

Từ lời khai trên, Đội trọng án Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tổ chức lực lượng truy tìm Hạnh. Quá trình rà soát, phát hiện Hạnh đang ở cùng với vợ tại Sơn La nên đã triệu tập về trụ sở làm rõ.

Tại cơ quan Công an, Hạnh và Tuấn thừa nhận đã gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại TP Lào Cai, nhưng lời khai về diễn biến vụ án lại hoàn toàn bất nhất. Cùng với việc tỉ mỉ ghi lời khai, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lào Cai đã tiến hành thực nghiệm điều tra vụ án. Đến lúc này, những nút thắt trong vụ án đã hoàn toàn được gỡ bỏ...

Bình luận (0)

Lên đầu trang