Phạt tù nhóm đối tượng đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Thứ Sáu, 08/10/2021 16:20

|

(CAO) Sáng 8-10, tại phiên xét xử sơ thẩm, TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Quyên (SN 1986, trú ở xã Nghĩa Xuân, Quỳ Hợp, Nghệ An) 30 tháng tù; Nguyễn Hữu Trung (SN 1989) và Nguyễn Văn Dũng (SN 1980), đều trú ở xã Đình Xuyên, Gia Lâm, Hà Nội lần lượt 15 và 12 tháng tù cùng về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái quy định”.

Các bị cáo tại toà

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Quyên từng xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc và đã đưa một số người Việt Nam sang Trung Quốc theo con đường bất hợp pháp và từ tháng 12-2020, cũng nhiều lần đưa người từ Trung Quốc về Việt Nam.

Quyên thuê Nguyễn Hữu Trung làm nhiệm vụ đưa đón những người Trung Quốc này khi về đến Việt Nam.

Kết quả điều tra làm rõ, đầu tháng 1-2021, Quyên được người tên Hùng (không rõ lai lịch) nhờ thuê giúp xe đưa đón 2 người Trung Quốc từ TP Cao Bằng (tỉnh Cao Bằng) về Hà Nội và được trả công 6 triệu đồng. Quyên lại hứa trả công cho Trung 3,8 triệu đồng để anh ta bố trí xe và lên đón người.

Quyên dặn Trung khi đón người, phải đọc “mật khẩu” quy ước từ trước để liên lạc với các đối tượng dẫn dắt người từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Nhận lời, Trung rủ thêm Nguyễn Văn Dũng (chủ xe ôtô) cùng tham gia và đón 2 người về Hà Nội thành công. Trên đường, Trung và Dũng đều biết rõ 2 người trên xe ô tô là người Trung Quốc nhập cảnh trái phép nên yêu cầu Quyên trả thêm tiền.

Chiều 5-1-2021, khi về đến xã Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), Trung thuê nhà nghỉ cho 2 người Trung Quốc ở và quay clip gửi cho Quyên, rồi bỏ đi. Sau đó, lực lượng công an cơ sở kiểm tra hành chính nhà nghỉ và phát hiện 2 người Trung Quốc không có giấy tờ nhập cảnh đã vượt biên trái phép vào Việt Nam. Ngày 8-1-2021, cả Trung, Dũng lần lượt bị bắt giữ và 2 ngày sau, Quyên cũng bị bắt khẩn cấp.

Tại phiên tòa, ban đầu bị cáo Quyên chối bay chối biến, khai không biết về sự việc trên, không quen biết người tên Hùng, cũng chả bàn bạc gì với Trung hay hưởng lợi lộc gì từ việc đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Tuy nhiên, khi bị HĐXX căn vặn lý do tại sao nói "không liên quan" nhưng phải liên lạc với 2 đồng phạm bằng sim điện thoại rác và đón người phải có “mật khẩu” thì Quyên đã thú nhận hành vi phạm tội. Các giao dịch chuyển tiền tại ngân hàng giữa Quyên với Trung và người tên Hùng cũng cho thấy đây không phải lần đầu nhóm đối tượng này đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Trong khi đó, khai báo tại phiên tòa, bị cáo Dũng thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội như truy tố.

Cũng theo cáo trạng, trong phi vụ trên, sau khi trừ các khoản chi phí, Nguyễn Thị Quyên hưởng lợi 1,8 triệu đồng, Nguyễn Hữu Trung được 800.000 đồng và Nguyễn Văn Dũng hưởng 2,5 triệu đồng.

Đối với 2 người Trung Quốc liên quan, quá trình điều tra, cơ quan chức năng đã xử phạt vi phạm hành chính và trục xuất khỏi lãnh thổ Việt Nam. Về đối tượng tên Hùng, cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để sớm đưa ra xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang